“พีมูฟ” จี้รัฐ ยุติคดี – เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขีดเส้น 1 มี.ค.นี้

ยืนยันข้อเรียกร้องพีมูฟ เน้นแก้ปัญหาจากนโยบายรัฐ กระทบที่ดิน ทรัพยากร ถือเป็นสิทธิ เสรีภาพ ไม่สมควรถูกดำเนินคดี เชื่อประชาชนถูกปิดกั้นการแสดงออก ยิ่งทำให้สังคมตึงเครียดหนัก

วันนี้ (22 ก.พ.65) การชุมนุมของ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ บริเวณทำเนียบรัฐบาล จำนงค์ หนูพันธ์ ประธานพีมูฟ เรียกร้องให้รัฐบาล และ ผู้กำกับ สน.นางเลิ้ง ชี้แจงกรณีออกหมายเรียกตัวปทนผู้ชุมนุมพีมูฟ 16 คน จากการปักหลักชุมนุมเมื่อช่วงเดือนก่อน ทั้งที่กลุ่มพีมูฟเรียกร้องแก้ไขปัญหาทางนโยบาย ความเดือดร้อนประชาชน เรื่องที่ดิน ทรัพยากร ที่อยู่อาศัย และรัฐสวัสดิการ แต่กลับถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลรับปากแล้วว่า จะดำเนินการเพื่อนิรโทษกรรมให้ประชาชน ทำให้วันนี้ตัวแทนพีมูฟที่ถูกออกหมายเรียก ยืนยันไม่ไปรายงานตัว ที่ สน.นางเลิ้ง พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกการออกหมายเรียกทันที และต้อง ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ด้วย

“ต้องนิรโทษกรรมให้กับพี่น้องประชาชนที่โดนคดีนโยบาย และยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะไม่ควรใช้ในช่วงเวลานี้ ซึ่งไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉินอะไรแล้ว รัฐบาลต้องยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วประเทศ  เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตได้ตามปกติเช่นที่ผ่านมา“

พีมูฟ การชุมนุม

ขณะที่เวทีเสวนา “ทำไมต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ”  ได้ย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ควรใช้แค่ระยะสั้น แต่การอ้างเหตุผลว่าเพื่อควบคุมโรคระบาด มานานกว่า 2 ปี ในขณะที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ผู้คนได้รับวัคซีนมากขึ้นเป็นไปได้หรือไม่ ที่รัฐบาลอาจพยายามจำกัดสิทธิเสรีภาพ และปัดความรับผิดชอบ เรื่องการแก้ปัญหาให้กับประชาชน  

อานนท์ ชวาลาวัณย์ เจ้าหน้าที่ โครงการอินเทอร์เนตเพื่อกฏหมายประชาชน (iLaw ) บอกว่า โควิด-19 ทำให้ประชาชนหลาย ๆ กลุ่ม ได้รับผลกระทบ ทางหนึ่งที่ทำให้ประชาชนระบายความเดือดร้อนที่มีได้คือการมายื่นหนังสือ ชุมนุมเรียกร้อง ซึ่งถ้ารัฐสามารถบริหารจัดการให้การชุมนุมเป็นไปได้ ภายใต้มาตรการสาธารณสุข ผู้คนก็มีโอกาสได้สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง ความตึงเครียดในสังคมจะลดลง 

“พอชาวบ้านเดือดร้อนมาชุมนุม กลับโดนคดีซ้ำอีก แล้วต้องเดินทางมาเข้ากระบวนการตำรวจ อัยการ ศาล มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จากปัญหาเศรษฐกิจที่ตึงเครียดอยู่แล้ว ก็ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นไปอีก“ 

พีมูฟ การชุมนุม ม็อบ

การชุมนุมวันนี้ ตัวแทนพีมูฟ และชาวบ้าน ที่ถูกออกหมายเรียกฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 16 คน ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ปล่อยนกพิราบ 16 ตัว ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อประกาศอิสระภาพ เรียกร้องรัฐบาลยุติคดี และยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทันที 

ด้าน พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ชี้แจงต่อกลุ่มพีมูฟ ว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และหลักฐานที่รวบรวมไว้ตลอดการชุมนุม แม้การชี้แจงทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ แต่ก็จะให้เวลารัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้อง และจะติดตามความคืบหน้าจาก อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประสานงานเร่งรัดติดตามการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมและขับเคลื่อนนโยบาย 9 ด้านพีมูฟ ที่จะประชุมในต้นเดือนหน้า หากไม่มีความคืบหน้าภายในวันที่ 1 มี.ค.นี้ พีมูฟ จะเคลื่อนไหวใหญ่กันอีกครั้ง

แรงงานไทรอัมพ์ฯ เร่งรัฐบาลช่วยเยียวยา หลังถูกนายจ้างลอยแพ

นอกจากกลุ่มพีมูฟ อีกกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหววันนี้ คือ กลุ่มสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย ซึ่งมีกลุ่มแรงงานที่ถูกเลิกจ้างหลายคนโดนคดี จึงเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องกลุ่มพีมูฟ เตือนใจ แวงคำ เลขาธิการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ยืนยันว่า หลังจากแรงงาน 1,388 คน ถูกประกาศเลิกจ้าง ถูกลอยแพ อย่างไม่เป็นธรรม ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว ตอนนี้เดือดร้อนหนัก หลายคนยังตกงาน ค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอกับปากท้องในครอบครัว

พีมูฟ การชุมนุม ม็อบ

“ภาครัฐควรเร่งช่วยเหลือแรงงาน 1,388 คนที่เดือดร้อนหนัก เราตกงานพยายามไปสมัครงานแล้วแต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ประกอบกับหลายคนอายุเยอะ ก็ยังหางานไม่ได้ เราถูกลอยแพขาดรายได้ลำบากทุกอย่าง ไหนจะค่าเล่าเรียน ค่าห้อง ค่ากิน สารพัด“

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ