รัฐบาลส่งตัวแทนประชุมร่วม”พีมูฟ”ก่อนสรุปเสนอชุดใหญ่ พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน 31 ม.ค.นี้

ประเดิมส่ง “เสกสกล – ธนพร “หารือ ก่อนประชุมร่วม อนุชา นาคาศัย 27 ม.ค.นี้ เพื่อสรุปข้อเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานสิ้นเดือนนี้ ก่อนเสนอที่ประชุม ครม.

วันนี้ ( 25 ม.ค.2565 ) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจากนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประสานงานให้ตัวแทนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส.) เข้าประชุมเพื่อวางกรอบแนวทางการหารือแก้ไขปัญหากรณีข้อเรียกร้อง 15 ข้อ ณ สำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ก่อนการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ผ่านระบบ Video Conference โดยในการประชุมวันนี้ได้มีการมอบหมายให้ ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และ รศ.ดร.ธนพร ศรียางกูร กรรมการกระจายอำนาจ ดำเนินการประชุม

ดร.เสกสกล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการแก้ไขปัญหาของ ขปส.ได้มีการศึกษาข้อเรียกร้องทั้งหมดของผู้ชุมนุมแล้ว ส่วนภาพที่สื่อออกมาว่ามีการนำรั้วลวดหนามมาปิดกั้นเส้นทางการยื่นหนังสือของ ขปส. นั้น เป็นภาพที่ตนไม่เคยเห็น เพราะแต่เดิม ขปส. เป็นขบวนการเคลื่อนไหวของชาวบ้าน เข้าใจว่ากลุ่มชาวบ้านเดือดร้อน มาเรียกร้องให้แก้ไขปัญหา ไม่มีความรุนแรง ไม่เคยมีการปิดถนน จึงไม่ทราบว่าการดำเนินการเช่นนี้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเกิดขึ้นได้อย่างไร 

ผู้แทน ขปส. ได้กล่าวรายงานข้อเรียกร้องเชิงนโยบาย 15 ข้อ พร้อมกล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมากลไกคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้นไม่ได้มีการประชุมอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนมีพลเอกประวิตร มาประชุมร่วมในฐานะประธานเพียงหนึ่งครั้ง นอกจากนั้นกลไกคณะอนุกรรมการทั้งหมดที่แต่งตั้งขึ้นมาตามรายกระทรวงยังอ้างว่าไม่มีอำนาจในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาในหลายเรื่อง จึงมีความจำเป็นต้องนำเรื่องทั้งหมดเข้าประชุมในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. และรับรองผ่านมติคณะรัฐมนตรี

รศ.ดร.ธนพร กรรมการกระจายอำนาจ ได้หารือกับตัวแทน ขปส.ในแต่ละข้อ โดยมีหลักการว่า ให้แต่ละข้อต้องระบุหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ แล้วเชิญมาประชุมแก้ไขปัญหาในช่วงเวลาที่เหลือก่อนการประชุมในครั้งต่อไป โดยในวันที่ 27 ม.ค. นี้ จะเป็นวันแรกของการเปิดประชุมร่วมกับ ขปส. อย่างเป็นทางการ โดยมีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 31 ธ.ค. นี้

ด้าน ขปส. ยังคงยืนยันปักหลักอยู่บนถนนพิษณุโลกต่อไป จนกว่าการประชุมทั้งหมดจะแล้วเสร็จ โดยยืนยันว่าการปิดถนนดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากการที่ ขปส. อยากจะปิด แต่เกิดการจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นไม่ให้สามารถเข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ทำเนียบรัฐบาลได้เมื่อวานนี้ 


Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ