“พีมูฟ“ บุกหลักสี่ หวังเจอ “ประวิตร” ยื่น 15 ข้อเรียกร้องถึงมือ

แต่ถูกสกัด “สิระ” รับเรื่องแทน พร้อมประกาศตั้งหมู่บ้านปักหลักหน้าทำเนียบฯ เตรียมเคลื่อนไหวดาวกระจายทั่วประเทศ กดดัน 15 ข้อเสนอเข้าสู่การพิจารณา ครม. สัปดาห์หน้า

วันนี้ (24 ม.ค. 2565 ) เมื่อเวลา 17.20 น. ตัวแทน ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ( ขปส.) หรือ พีมูฟ เดินทางจากทำเนียบรัฐบาล ไปที่เขตหลักสี่ บุกเข้าพบ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หลังไม่มารับฟังและแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ แต่กลับมีเวลาไปหาเสียงเลือกตั้งซ่อมให้กับสมาชิกพรรคที่เขตหลักสี่ แต่ถูกกันไม่ให้พบ และมีตัวแทนคือ สิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขตหลักสี่ เป็นตัวแทนรับฟังปัญหาและข้อเรียกร้อง

พีมูฟ ประวิตร

พรพินันท์ โชตวิริยะนนท์ ตัวแทนยื่นหนังสือของกลุ่มพีมูฟ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนเดินทางไกลมาจากจังหวัดตาก และชาวบ้านที่มาร่วมปักหลักครั้งนี้ก็มาจากหลายพื้นที่หลายจังหวัด เพื่อรอพบ พลเอก ประวิตร โดยก่อนหน้านี้ไปปักหลักอยู่หน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ถนนราชดำเนินหลายวัน ไม่เคยได้พบ เมื่อวานไปขอพบ พลเอก ประวิตร ที่บ้านก็ไม่เจอ เจอแต่รั้วลวดหนาม นี่หรือคือประชาธิปไตย ไปทำเนียบฯ ก็เจอลวดหนาม แค่ขอให้เอาลวดหนามออกก็ไม่ยอม แค่จะมายื่นหนังสือ 

“เราเดือดร้อน อยู่บ้านก็ติดคุก มานี่ก็เดือดร้อน เราจึงมาหาท่าน เพื่อให้แก้ไขปัญหาของเรา ท่านเป็นประธานรับทราบปัญหาเราดี เราขอแค่ 15 ข้อให้เข้า ครม. วันที่ 1 ก.พ. นี้ เราอยากให้ท่านประวิตรรับเรื่องนี้เข้าพิจารณาใน ครม. เราเดือดร้อนจริง ๆ เราถึงมา“

ด้านนายสิระกล่าวว่า กลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มการเมือง ประชาชนมายื่นหนังสือ เป็นประชาชนที่เดือดร้อน เวลานี้ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับมอบหมายจากพลเอก ประวิตร มารับหนังสือแทน สิ้นเดือนนี้จะนำเข้าที่ประชุม ครม. พิจารณาว่ามีประเด็นใด ที่ช่วยประชาชนได้ นายสิระ ระบุว่า ส่วนตัวรับปากจะช่วยเหลือผลักดันอีกทางหนึ่ง เพราะเป็นที่ปรึกษา 

“วาระประชุม ครม. ต้องยื่นเป็นวาระ ท่านอธิรัฐก็ต้องประชุม ครม. ก็จะพิจารณากัน ท่านเป็นระดับรัฐมนตรีช่วยท่านประวิตรศึกษามาแล้ว แต่ต้องเข้าคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่ท่านพิจารณาคนเดียว“

กลุ่มพีมูฟยังขอให้นายสิระ ผู้รับหนังสือไปพบผู้ชุมนุม เพื่อพูดคุยถึงปัญหาของพีมูฟ ซึ่งนายสิระรับปากว่าจะเดินทางไปพบพีมูฟที่ทำเนียบรัฐบาล 10.00 น. วันพรุ่งนี้

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มพีมูฟตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ 9.30 น. ได้เคลื่อนขบวนจากหน้าองค์การสหประชาชาติมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล หลังประกาศผนึกกำลัง 119 องค์กร ซึ่งพบผู้ชุมนุมมาร่วมขบวนเพิ่มมากขึ้นกว่า 4 วันที่ผ่านมา 

โดยหยุดขบวนแถลงข่าว หน้าวัดสุทัศน์เทพวราราม ราชวรมหาวิหาร สาระสำคัญคือ แม้จะเข้าสู่วันที่ 5 ของการชุมนุม แต่ข้อเรียกร้องของพวกเขาคือได้พบกับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ และข้อเรียกร้อง 15 ข้อเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ยังไม่เกิดขึ้น 

กลับได้พบแต่ตัวแทนซึ่งไม่ต่างจากบุรุษไปรษณีย์ ทำได้เพียงส่งสาร ไม่มีอำนาจตัดสินใจ และไม่สามารถประสานไปยังพลเอก ประวิตรได้จริง ให้เหตุผลเพียงเรื่องกฏระเบียบในการเสนอวาระเข้าที่ประชุม ครม. มากกว่าความเดือดร้อนของประชาชน 

กลุ่มพีมูฟจึงใช้เวลา 1 วัน เพื่อร่าง มติคณะรัฐมนตรีฉบับภาคประชาชนขึ้น ประกอบด้วย 15 ข้อเรียกร้อง สะท้อนว่า หากรัฐบาลมีความจริงใจและมีประสิทธิภาพมากพอก็จะสามารถแก้ไขปัญหาและนำเรื่องเข้า ครม. ได้ทันทีโดยจะร่วมกับอีก 119 เครือข่าย เพื่อนำร่าง มติ ครม. ฉบับนี้ยื่นให้ถึงมือ ครม.พร้อม 3 เงื่อนไข

“หนึ่ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ต้องมารับร่างมติ ครม. ภาคประชาชนด้วยตนเอง สอง จะไม่มีการเปิดเจรจาวงเล็ก แต่ให้มารับร่าง มติ ครม. ภาคประชาชนด้วยตนเอง และเจรจาต่อหน้าผู้เข้าร่วมชุมนุมทั้งหมด 

และ สาม จะต้องมีหลักประกันที่ชัดเจน เป็นลายลักษณ์อักษร ว่าจะมีการนำข้อเรียกร้องทั้งหมดเข้าสู่การประชุมของ ครม. ให้มีมติเห็นชอบโดยเร็วที่สุด“

แถลงการณ์ระบุ

หลังแถลงข่าว มวลชนได้เคลื่อนขบวนต่อ เมื่อมาถึงถนนพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ใช้ลวดหนามปิดกั้นพื้นที่ จึงหยุดอยู่หน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม โดยมีผู้กำกับ สน.นางเลิ้งเข้าเจรจา  ขอให้ชุมนุมโดยสงบตามกรอบกฎหมาย  กระทั่งประมาณ 11.30 น. ตัวแทนจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มาแจ้งกับผู้ชุมนุมว่า มงคล สมอุดม รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะออกมาแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการของพลเอก ประวิตร ในการแก้ปัญหา ทำให้แกนนำพีมูฟต้องประชุมเครียด เพราะยังคงไม่ใช่ผู้มีอำนาจตัดสินใจตามที่ยื่นเงื่อนไขไป  

จากนั้นตัดสินใจส่งตัวแทน 3 คน เข้าไปรับฟังความคืบหน้ากับทางผู้แทนรัฐบาลในทำเนียบรัฐบาล แต่เนื่องจากตามเงื่อนไขต้องเป็นการเจรจาเปิดเผยให้ผู้ชุมนุมได้รับทราบโดยพร้อมเพรียงกัน ตัวแทนรัฐบาลจึงต้องออกมาเจรจาในพื้นที่ชุมนุม 

หลังการหารือกลุ่มพีมูฟ ประกาศ ตั้งหมู่บ้านหน้าทำเนียบรัฐบาล บนถนนพิษณุโลก เพราะไม่พอใจ ที่การเจรจายังคงเป็นตัวแทน โดยส่ง มงคลชัย สมอุดม รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลและพลเอก ประวิตร แม้ยืนยันรับข้อเสนอในการประชุมใหญ่ร่วมพีมูฟในวันที่ 31 ม.ค. นี้ ซึ่งจะมีพลเอกประวิตรเป็นประธานก็ตาม แต่ในส่วนพลเอกประวิตร ยืนยันจะเข้าประชุมออนไลน์เท่านั้นโดยอ้างเรื่องโรคระบาด 

“การเจรจายังวนอยู่เหมือนวันแรก ๆ ไม่มีความคืบหน้า ไม่มีหลักประกันใด ๆ ว่าข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟจะมีวาระเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม. ได้ ดังนั้น เมื่อรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ เราจึงจะปักหลักกดดันอยู่ตรงนี้จนกว่าจะมีหลักประกันการลงนามเป็นลายลักษณ์อักษร และให้อนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง 10 ชุด ใน 8 กระทรวงที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อ เพื่อประชุมร่วมกับตัวแทนกลุ่มพีมูฟ เพื่อวางรายละเอียดวาระในแต่ละประเด็น ก่อนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาพีมูฟในวันที่ 31 มกราคมนี้ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในวันที่ 1 ก.พ. 65 “

จำนงค์ หนูพันธุ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ยังเปิดเผยว่า พรุ่งนี้จะมีการยกระดับการชุมนุม และจะเตรียมการเคลื่อนไหวดาวกระจายของประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ