เอกชนไม่ให้ใช้พื้นที่ จัด “Connect Fest 2” ห่วงประเด็นการเมือง

ภาคีภาคประชาสังคมกว่า 30 องค์กร ยืนยันจัดงาน ‘Connect Fest 2’ ต่อ หวังสร้างพื้นที่คนรุ่นใหม่ เชื่อมต่อคนทำงานสังคมทั่วประเทศ แม้เอกชนเจ้าของพื้นที่ไม่อนุญาต ห่วงเนื้อหาทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน ทีมผู้จัดระบุ เปลี่ยนจากสวนย่านพระราม 9 ไป “สวนครูองุ่น – มอส.”

วันนี้ (19 ม.ค. 2565) ที่ มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม หรือ มอส. แถลงแนวทางการจัดงาน Connect Fest 2 : Social Movement Week for ALL จากเดิมจะมีการจัดงานนี้ระหว่างวันที่ 19 – 23 ม.ค. 2565 ณ G Garden พระราม 9 ได้มีการปรับเปลี่ยน รูปแบบเป็น Online และถ่ายทอดผ่านทาง Facebook SYSI : Society of Young Social Innovators แทน

เนื่องจากเมื่อวานนี้ (18 ม.ค. 2565) ทาง G Land ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานที่ G Garden ติดต่อผู้จัดงานว่าไม่อนุญาตให้จัดงานเนื่องจากกังวลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเมือง และสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ซึ่งผู้จัดงานยืนยันว่า ได้มีการการแจ้งกำหนดการ และเนื้อหาการจัดกิจกรรมก่อนล่วงหน้าอย่างถูกต้อง อีกทั้งเจ้าของพื้นที่ได้อนุญาตให้จัดกิจกรรมไปแล้วก่อนหน้านี้

Connect Fest 2

“ทีมงานรู้สึกเสียใจ โกรธ ผิดหวัง และคิดว่าสิ่งนี้ไม่ถูกต้อง ตอนนี้เป้าหมายคือจะจัดงานให้เกิดขึ้นต่อไปได้ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และอยากสื่อสารให้กับเครือข่ายทุกคนเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น และขอเรียกร้องให้ผู้บริหาร G Garden เปลี่ยนแปลงคำสั่งดังกล่าว และอนุญาตให้สามารถกิจกรรมนี้ต่อไป”

สำหรับการเจรจาเพื่อให้กิจกรรมยังสามารถเดินต่อไปได้ โดยผู้จัดงานยินยอมที่จะปรับกิจกรรมที่สร้างความกังวลต่อเจ้าของพื้นที่ออกไป และชี้แจงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงกะทันหัน เพราะมีเครือข่ายที่ต้องเดินทางมาจากทั่วประเทศ รวมถึงผู้สนับสนุน และองค์กรร่วมจัดกว่า 50 องค์กร แต่ทาง G Land ยังยืนยันที่จะไม่ให้จัดงานนี้ต่อไป จึงได้มีการมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบงานโดยแบ่งสถานที่ในการจัดกิจกรรมเป็นสองส่วน

  1. “Folk & Farm Market” จะเปลี่ยนไปจัดที่ สวนครูองุ่น ทองหล่อ แทน ยังคงดำเนินกิจกรรมเช่นเดิม ประกอบด้วย การแสดงดนตรี งานศิลปะ และตลาดนัด เพื่อสร้างพื้นที่เชื่อมโยงทุกช่วงวัยในสังคม ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลง
  2. กิจกรรมเสวนา ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชน รัฐสวัสดิการ นโยบายสาธารณะ จะเปลี่ยนไปจัดที่ ‘มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม’ ซึ่งจะถ่ายทอดผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งหมดตามกำหนดการเดิม

ขณะที่ นิมิตร์ เทียนอุดม เครือประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ ในฐานะองค์กรร่วมจัดมองว่าการไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการปิดกั้นการแสดงออกที่สร้างสรรค์ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ ทั้งที่เนื้อหาภายในงานเป็นไปเพื่อออกแบบ และหาแนวทางแก้ปัญหาของสังคม จึงหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางดังกล่าวให้สามารถจัดกิจกรรมได้เช่นเดิม

“การจัดงาน connect fest 2 เป็นการลงแรงที่สร้างสรรค์ ที่รู้ร้อนรู้หนาวต่อความเป็นไปของสังคม และหยิบมาพูดในนามคนรุ่นใหม่ เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ผู้ใหญ่ปิดกั้นโอกาสการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ หวังว่างานนี้จะเป็นแสงสว่างที่เปิดสติปัญญาของผู้บริหารที่ยุติงานในครั้งนี้ได้”

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้