‘เสรีรวมไทย’ ร่วมรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญ ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ

‘สมชัย’ ขอแรงสนับสนุน ‘เสรีรวมไทย’ รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 เริ่มเข้าชื่อออนไลน์ผ่านแอปฯ วันแรก 17 ม.ค. ยาว 3 เดือน ขอกลไกพรรคการเมือง ส.ส.โหวตรับร่างฯ และช่วยส่งต่อข้อมูลแก่ประชาชน

วันนี้ (10 มกราคม 2564) รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร พร้อมด้วยคณะผู้ริเริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี เข้าพบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพื่อขอแรงสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ในประเด็นดังกล่าว โดยขอให้พรรคการเมืองมีมติให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ในสังกัดพรรคโหวตรับร่างฯ ฉบับนี้ และใช้กลไกการทำงานของพรรคการเมืองส่งต่อข้อมูลข่าวสาร ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการลงชื่ออย่างกว้างขวาง

สมชัย กล่าวว่า อยากให้ ส.ส.จำนวน 10 คนของพรรคเสรีรวมไทย โหวตรับร่างฯฉบับนี้ เพื่อร่วมตัดอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ อีกทั้งอยากให้การลงพื้นที่รับฟังประชาชนของพรรค ได้นำเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กับประชาชนได้เข้าใจ พร้อมช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการเข้าชื่อได้อย่างสะดวกสบาย โดยคณะผู้ริเริ่มได้มีการมอบเสื้อสัญลักษณ์ ‘NO272’ ให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรในการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ด้วย

“ในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมา ส.ว. 250 คน ประกาศเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ไป 249 คน ทั้งหมดเป็นการเสกสรร ปั้นแต่ง ไม่ใช่ความถูกต้องชอบธรรมของระบอบประชาธิปไตย เป็นไปได้อย่างไรที่คน 250 คน จะเห็นเหมือนกันทั้งหมด ก็เพราะมีการเตรียมการมาล่วงหน้า”

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า บัญชีนายกรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมาส่วนใหญ่ก็เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ลงสมัครเป็น ส.ส. หรือเคยลงพื้นที่ไปรับฟังความเดือดร้อนของประชาชนมาก่อน ต่างจาก พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ได้เป็นอะไรเลย ลอยมาเป็นนายกฯ ทั้งที่พรรคการเมืองต่างๆ ลงพื้นที่หาเสียงกันยากเย็น แสนเข็ญ และยังเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่กลับมีมือในสภาอีก 250 มือรอโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พรรคเสรีรวมไทยมีจุดยืนชัดเจนในการสนับสนุนร่างฯรัฐธรรมนูญที่มาจากภาคประชาชน เพราะก่อนหน้านี้ร่างฯของพรรคการเมืองที่เสนอเข้าสภา ตนไม่เคยโหวตรับหลักการ เนื่องจากมีผลประโยชน์ซ่อนอยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น แต่ร่างฯของประชาชนสะท้อนความต้องการ โดยไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง และเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ควรเป็นหน้าที่ของ ส.ว. มาตั้งแต่แรก แต่เป็นการเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อต้องการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์

สำหรับความคืบหน้าของการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.272 นั้น คณะผู้ริเริ่มได้เตรียมระบบรองรับ และออกแบบให้ง่ายที่สุดสำหรับประชาชน โดยได้ผลิตแอปพลิเคชัน ‘No 272’ ซึ่งสามารถเข้าชื่อ และลงลายมือชื่อ รวมถึงกรอกข้อมูลส่วนตัวได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของรัฐสภา ประชาชนสามารถเข้าชื่อได้ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. นี้เป็นต้นไป รวมระยะเวลาการเข้าชื่อ 3 เดือน ก่อนรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอร่างฯเข้าสู่การพิจารณาในสภา

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้