สหภาพรถไฟฯ ย้ำ ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน หลัง ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งชะลอลดขบวนรถเข้าหัวลำโพง

118 ขบวนทั่วไทย ยังเข้า-ออก ปกติ ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งรวบรวมข้อมูลพิจารณาใหม่อีก 30 วัน ‘สหภาพรถไฟ’ ย้ำ จุดยืนให้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทั้งคนใน-คนนอกการรถไฟฯ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ‘ประภัสร์’ มอง ชะลอเพราะไม่พร้อม และช่วงเทศกาลปีใหม่

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า กรณีการปรับลดขบวนรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง จากนโยบายของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จะปรับลดจาก 118 ขบวน เหลือเฉพาะรถไฟชานเมือง 22 ขบวน เพื่อย้ายการเดินรถไฟปลายทางไปยังสถานีกลางบางซื่อ ในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ขณะนี้ชะลอออกไปก่อน โดยให้ การรถไฟฯ จัดทำเช็กลิสต์ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากเดินหน้านโยบายดังกล่าว ภายใน 30 วัน ดังนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังคงการเปิดเดินรถไฟทุกขบวนตามกำหนดเวลาเดิม และสามารถเข้าหัวลำโพงได้ตามปกติ รวมถึงยกเลิกคำสั่งปิดสถานีสำคัญอื่น ๆ ด้วย

โดยในที่ประชุมให้เหตุผลว่า เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน โดยได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้อง และเล็งเห็นผลกระทบกับประชาชน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมต่อของประชาชน และการขนส่งสินค้า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยในการเดินรถ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้

หัวลำโพง สหภาพ

สราวุธ สราญวงศ์ รักษาการ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟ บอกว่า รู้สึกขอบคุณที่กระทรวงคมนาคมเห็นความสำคัญของพี่น้องประชาชนที่อาจเดือดร้อนจากการหยุดเดินรถไฟทางไกล และได้มีการชะลอนโยบายดังกล่าว เพื่อหาข้อมูลความพร้อมก่อน โดยสหภาพฯ ย้ำจุดยืนว่าการยุติการเดินรถโดยสารเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้อง ระหว่างนี้จึงควรจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วน

“ก่อนจะมีการดำเนินการอะไร ขอให้มีการเปิดเวทีการมีส่วนร่วม ของผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งสหภาพแรงงาน พนักงานการรถไฟ ภาคประชาชน ผู้บริโภคที่ต้องใช้บริการ อยากให้มีการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นให้ได้ข้อสรุปแล้วจึงค่อยดำเนินการ”

ด้าน ประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย มองว่า เหตุผลสำคัญ 2 เรื่อง ที่ทำให้ต้องเลื่อนการหยุดเดินรถที่สถานีหัวลำโพงออกไป เพราะ หนึ่ง ปัญหาความพร้อมของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติ เพราะต้องเปลี่ยนพื้นที่ในการซ่อมบำรุง ตรวจสอบ ทำความสะอาด เช็กระบบ และตั้งขบวน ซึ่งยังต้องเตรียมการอีกมาก ซึ่งแน่นอนว่าขณะนี้ยังไม่มีความพร้อม และปัญหาสอง คือ การเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่อาจสร้างความโกลาหลได้ แต่ยังตั้งข้องสังเกตว่าหลังจากเวลาที่กำหนด 30 วัน จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

“การรถไฟต้องพิจารณาถึง ผลดี ผลเสีย ที่จะเกิดขึ้นจากการหยุดเดินรถการเอาผู้โดยสารไปทิ้งไว้บางซื่อ มีคำถามว่า จะเดินทางต่ออย่างไร ทั้งที่คนส่วนใหญ่มีรายได้น้อย และสัมภาระเยอะ ขนส่งอย่างอื่นเขาไม่ให้ขึ้นในเวลาเร่งด่วน ถ้าเข้าไปประชาชนส่วนอื่นก็จะได้รับความเสียหายไปด้วย จึงต้องคิดละเอียด”

ประภัสร์ จงสงวน

Author

Alternative Text
AUTHOR

พิชญาพร โพธิ์สง่า

นักข่าวเล่าเรื่อง ที่เชื่อว่าการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์จะช่วยจรรโลงสังคมได้