เร่งฉีดวัคซีนเข็มเสริม​ สร้างภูมิรับมือโอมิครอน​

แพทย์แนะผู้ที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 เร็วขึ้นจาก 3-6 เดือนเป็น 1 เดือน จะเกิดภูมิคุ้มกันดีกว่า ด้านผู้แทน WHO ประจำประเทศไทย แนะกลุ่มเสี่ยงเร่งฉีดเข็มเสริมก่อนปีใหม่นี้​

ประเทศไทยวันนี้(16 ธ.ค.2564) พบผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 14 คน โดยยืนยันว่าเป็นการพบจากการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ​ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันยังไม่มีการระบาดภายในประเทศ ส่วนวัคซีน แม้จะไม่ป้องกันการติดเชื้อแต่ยังคงลดอาการป่วยหนัก โดยกลุ่มเสี่ยงจำเป็นต้องเร่งฉีดเข็มเสริม ก่อนปีใหม่นี้​ หรือผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วต้องไปรับเข็ม​สาม ในอีก​ 3 เดือน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ขณะนี้ได้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในยุโรปคิดเป็นประมาณ 60% ของผู้ป่วยทั่วโลก แม้ภาพรวมของประเทศไทยกำลังมีผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุดของวิกฤต คือคำเตือนจาก​ Dr.Jos Vandelaer ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยในงานเสวนาออนไลน์เปิดข้อมูลไม่ลับกับสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ตอนเผยทุกข้อมูลเรื่องวัคซีนโควิด-19 รับมืออย่างไรเมื่อสายพันธุ์ใหม่มาเยือน 

โดยยังให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย​ เว้นระยะ​ห่างล้างมือบ่อย​ และทำให้อากาศถ่ายเท ขณะเดียวกันต้องฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม​ หากเป็นไปได้ขอให้เข้ารับวัคซีนครบ​ 2​ เข็ม​ หรือ​ เข็มเสริมก่อนเทศกาลปีใหม่​ เพื่อรับมือหาก​สายพันธุ์​โอมิครอน​ เข้ามาระบาดในไทย

เมื่อไหร่ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3

ด้าน แพทย์หญิงปิยนิตย์​ ธรรมาภรณ์พิลาศ แพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ยอมรับว่าหลังจากฉีดวัคซีนไประยะหนึ่งภูมิคุ้มกันจะตก โดยเฉพาะคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตา​ยจำเป็นต้องรับเข็มกระตุ้นเป็นแอสตราเซเนกา หรือไฟเซอร์ ส่วนกลุ่มที่ได้ แอสตราเซเนกา 2 เข็มก็จะบูสด้วยไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่าในอีก​ 3​  เดือน

กลุ่มภูมิคุ้มกันอ่อนแอต้องฉีดเข็ม 3 เร็วขึ้น 

ด้าน นายแพทย์วีรวัฒน์​ มโนสุทธิ​ รองผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร​ ห่วงกลุ่มที่ภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ​ เช่นผู้ป่วยมะเร็ง​ ผู้ปลูกถ่ายอวัยวะต่างๆ​ ผู้ป่วย HIV ที่ไม่ได้รับยาต้านไวรัส​ ผู้มีโรคร่วมหลายโรค​ และผู้ป่วยกลุ่มโรคแพ้ภูมิตัวเอง เป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากประสิทธิผลของวัคซีนหลังฉีดไปแล้วจะน้อยกว่าคนปกติ โดยมีการศึกษาให้ฉีดวัคซีนเสริม ในผู้ที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องโดยเข็ม 3 เร็วขึ้นจาก 3 ถึง 6 เดือนอาจเลื่อนเป็น 1 เดือน จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันดีกว่า

ส่วนผู้ที่ต้องเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ บูสเตอร์ คือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคหรือ ซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็ม ระยะห่างหลังรับเข็มสอง 4 สัปดาห์ขึ้นไป ส่วนผู้ที่ได้รับแอสตราเซเนกา 2 เข็ม เว้นระยะห่างเข็มสอง 3 เดือน และผู้ได้รับ mRNA 2 เข็ม เว้นระยะห่างเข็มสอง 6 เดือนขึ้นไป

ผู้ได้รับวัคซีนสูตรไขว้ เชื้อตาย กับไวรัสเวคเตอร์ เว้นระยะห่างเข็มสอง 3 เดือนขึ้นไป แต่ผู้ที่ได้รับสูตรไขว้ไวรัสเวคเตอร์กับ mRNA เว้นระยะจากเข็มที่สอง 6 เดือนขึ้นไป 

คำแนะนำฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3

เข็ม 1เข็ม 2 เข็ม 3ระยะห่างเข็ม 2-3
ซิโนแวค
ซิโนฟาร์ม
ซิโนแวค
ซิโนฟาร์ม
แอสตราเซเนกา
ไฟเซอร์
โมเดอร์น่า
4 สัปดาห์ 
แอสตราเซเนกาแอสตราเซเนกาไฟเซอร์
โมเดอร์น่า
3 เดือนขึ้นไป
ไฟเซอร์
โมเดอร์น่า
ไฟเซอร์
โมเดอร์น่า
ไฟเซอร์
โมเดอร์น่า
6 เดือนขึ้นไป
ซิโนแวค
ซิโนฟาร์ม
แอสตราเซเนกา
แอสตราเซเนกา
แอสตราเซเนกา
ไฟเซอร์
โมเดอร์น่า
3 เดือนขึ้นไป
ซิโนแวค
ซิโนฟาร์ม
ไฟเซอร์
ไฟเซอร์
ไฟเซอร์
โมเดอร์น่า
3 เดือนขึ้นไป
แอสตราเซเนกาไฟเซอร์ไฟเซอร์
โมเดอร์น่า
6 เดือนขึ้นไป

สำหรับแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เดือนธันวาคม หาก ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นในเดือนธันวาคมหากรับวัคซีนเข็ม 2 แล้วภายในกันยายนถึงตุลาคมให้มารับวัคซีนกระตุ้นมกราคมปี 65 หากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ช่วงตุลาคมถึงพฤศจิกายนให้กลับมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 65 และหากได้รับวัคซีนเข็ม 2 ครบในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมปีนี้ให้กลับมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นในเดือนมีนาคมปี​ 65

ปฏิทินการฉีดวัคซีนเข็ม 3

เดือนที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 2เดือนที่สามารถรับวัคซีนเข็มกระตุ้น
สิงหาคม-กันยายน 64 ธันวาคม 64
กันยายน-ตุลาคม 64 มกราคม 65
ตุลาคม-พฤศจิกายน 64 กุมภาพันธ์​ 65
พฤศจิกายน-ธันวาคม 64 มีนาคม 65

ไปฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้ที่ไหน

แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยรองโฆษก ศบค.ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มกระตู้นในทุกสูตร สามารถติดต่อขอรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือ สถานที่ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 พื้นที่ กทม.สามารถเข้ารับวัคซีนได้ 4 ช่องทาง คือ 

  1. โรงพยาบาลในสังกัด กทม.11 แห่ง 
  2. ศูนย์บริการสาธารณสุข 6 แห่ง โดยทั้งสองช่องทางให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน QueQ(คิวคิว) 
  3. ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดงโดยจุดนี้สามารถวอล์กอินเข้าไปรับบริการได้เลย 
  4. ลงทะเบียนผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อขอรับวัคซีนที่ศูนย์ฉีดสถานีกลางบางซื่อ 

ส่วนประวัติการฉีดวัคซีนจะระบุอยู่ในแอพพลิเคชัน หมอพร้อม แต่หากใครยังไม่พบข้อมูล แอพพลิเคชันหมอพร้อมแจ้งว่า อาจเกิดข้อผิดพลาดในข้อมูล ให้ติดต่อสอบถามไปยังโรงพยาบาลหรือ จุดที่เข้ารับการฉีดวัคซีน ย้ำให้คุณผู้ชมโหลดหมอพร้อมกันไว้ เพราะจะมีการแจ้งเตือนการเข้มกระตุ้นผ่านช่องทางนั้นด้วย 

ผู้รับวัคซีนครบ 3 เข็มแล้วจะรับเข็ม 4 เมื่อไหร่ 

ส่วนคนที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 ไปแล้วจะฉีดวัคซีนเข็ม 4 จากคำแนะนำ​ ของนายแพทย์ยง​ ภู่วรวรรณ​ หัวหน้าศูนย์เฉพาะทางไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าขอให้รอข้อมูลก่อน​ เพราะในอนาคตยังไม่รู้ว่าจะมีไวรัสตัวใหม่อีกหรือไม่ อย่างน้อยก็ควรรอ 6 เดือนหลังเข็ม 3 หรือมีข้อมูลใหม่มาช่วยพิจารณาว่าจำเป็นต้องเร็วกว่านั้นหรือไม่

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS