เร่งแก้ “น้ำมัน” ปนเปื้อนลำคลอง หลังไฟไหม้โกดังน้ำมัน อ้อมใหญ่ – บ้านเสียหาย 20 ครัวเรือน

นายอำเภอสามพราน แจง อยู่ระหว่างตรวจสอบใบอนุญาต ตั้งโรงงานในเขตชุมชนถูกต้องหรือไม่ เดินหน้าตั้งคณะกรรมการเยียวยาประชาชน ตามหลักเกณฑ์ ด้านเทศบาลฯ เร่งติดตาม และกำกับดูแลทุกโรงงาน ทุกโกดัง ป้องกันเหตุซ้ำรอย

วันนี้ (30 พ.ย.64) The Active เข้าสำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ โกดังเก็บน้ำมันเครื่องประภากรออยล์ ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม พบเสียหายมากกว่า 20 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นลักษณะกระจกแตก และหลังคาบ้านได้รับความเสียหาย รวมถึงผลกระทบที่เกิดกับแม่น้ำลำคลอง

ขณะที่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุของไฟไหม้ในครั้งนี้ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบสภาพน้ำในลำคลอง ที่พบการปนเปื้อนของน้ำมันเครื่อง แล้วคาดว่าจะปรับปรุงแก้ไขภายใน 3 เดือนนี้

วสันต์ ราชกิจ ผู้ประกอบธุรกิจโรงหล่อพระเครื่อง คือหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ เล่าว่า เหตุไฟไหม้ ทำให้อุปกรณ์หล่อพระได้รับความเสียหายทั้งหมด เพราะเป็นวัสดุที่ติดไฟได้ง่าย จากการประเมินมูลค่าพบว่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท

“โรงงานนี้เคยไฟไหม้มาแล้ว 1 ครั้ง ก็คิดว่าครั้งนี้จะมีระบบป้องกันที่ดีกว่าเดิม แต่สุดท้ายก็เกิดไฟไหม้ขึ้นอีก”

วสันต์ ราชกิจ ผู้ประกอบธุรกิจโรงหล่อพระเครื่อง ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้

พัฒนพงษ์ สร้อยอินทรากุล นายอำเภอสามพราน กล่าวว่า การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ตอนนี้ได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณา โดยจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

“ประชาชนที่ได้รับความเสียหาย ขอให้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรโพธิ์แก้ว และยื่นคำร้องที่เทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ หลังจากนี้วิศวกรของเทศบาลจะลงพื้นที่สำรวจอีกครั้ง เพื่อพิจารณาเยียวยาประชาชนต่อไป”

สำหรับความเสียหายต่ออุปกรณ์ประกอบอาชีพ หรือการขาดรายได้นั้น ระเบียบทางราชการไม่ได้ครอบคลุม เป็นหน้าที่ระหว่างผู้เสียหายกับเจ้าของโกดังที่จะตกลงกัน เพื่อชดใช้ตามความพึงพอใจของแต่ละฝ่าย

พัฒนพงษ์ สร้อยอินทรากุล นายอำเภอสามพราน

เมื่อถามถึงกรณีมีโกดังเก็บวัตถุไวไฟตั้งอยู่ในเขตชุมชนทำได้หรือไม่ นายอำเภอสามพราน กล่าวว่า ตอนนี้ทุกหน่วยงานกำลังตรวจสอบความถูกต้องของใบอนุญาต หากไม่ถูกต้องจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ สมใจรัก คุ้มถนอม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ ยอมรับว่า เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่นาน แต่ยืนยัน หลังจากนี้เทศบาลฯ จะตรวจสอบ ติดตาม และกำกับดูแลทุกโรงงาน ทุกโกดัง ให้ดำเนินการตามระเบียบ และรักษาความปลอดภัยของประชาชนให้มากที่สุด

สมใจรัก คุ้มถนอม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ล่าสุดยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนถึงสาเหตุของไฟไหม้ แต่คาดการณ์ว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ประกอบกับเป็นสถานที่เก็บวัตถุไวไฟ จึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้