ผู้ประกอบการหลีเป๊ะ ย้ำ ไม่รีบเปิดเกาะท่องเที่ยว ขอมั่นใจคุมระบาด – เน้นปลอดภัย มาก่อน

หลายฝ่ายเห็นร่วม ปูพรมตรวจ ATK เกาะหลีเป๊ะ แยกผู้ติดเชื้อคุมระบาด ให้เกิดความปลอดภัย ก่อนเปิดการท่องเที่ยว พร้อมระดมถุงยังชีพช่วยเหลือชาวเล บรรเทาความเดือดร้อน

อมรินท์ ศาลากิจ เลขานุการสมาคมผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ เปิดเผยกับ TheActive หลังประชุมร่วมผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชุมชนเกาะหลีเป๊ะ และ แสงโสม หาญทะเล ตัวแทนชาวเลเกาะหลีเป๊ะ เพื่อวางแผนการนำถุงยังชีพ ช่วยเหลือชาวเลที่ติดเชื้อโควิด-19 และผู้ที่กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด

โดยถุงยังชีพ 420 ถุง ถูกลำเลียงลงรถ 2 แถว และรถซาเล้ง เพื่อนำส่งไปยังชุมชนต่าง ๆ ซึ่งรอบนี้เป็นความช่วยเหลือในนามส่วนตัวของ เลขานุการสมาคมผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ เพราะตั้งใจมอบให้ชาวเลที่กำลังเดือดร้อนในขณะนี้ ให้ได้อาหารอย่างเพียงพอต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ สมาคมฯ ได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้ว จากนั้นเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล ก็สมทบความช่วยเหลือเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งการจัดรอบมอบความช่วยเหลือที่เหลื่อมเวลากันแบบนี้ จะทำให้ไม่ทับซ้อนกัน ช่วยให้ชาวเลได้รับอย่างต่อเนื่อง ทั่วถึง

“ตอนนี้เดือดร้อนเหมือนกันหมดครับ เพียงแต่ว่าใครยังพอมีกำลังก็ช่วยเหลือกัน ตอนนี้เราพอมีกำลัง ก็แบ่งปันให้ผู้ที่เดือดร้อนกว่า ผู้ประกอบการหลายคนมีเหลือแบบผม ก็รวมตัวกันจัดสรรแบ่งปันให้พื้นที่ทั้งหมด เราพยายามทำให้ทุกคนได้รับการเยียวยาตรงนี้ แต่บางครั้งอาจไม่ทันทีทันใด เพราะมีข้อจำกัดของมาจากฝั่ง รอบเรือมาก็ไม่ได้มาทุกวัน เรือคาโก้ส่งสินค้าก็สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง”

เลขานุการสมาคมผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ บอกด้วยว่า สมาคมฯ พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ บางคนช่วยเหลือเป็นเงิน บางคนจัดมอบชุด PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเป็นของใช้จำเป็นใน LQ หรือ ศูนย์กักกันในชุมชน ที่มีอยู่ทั้ง 2 แห่ง  ขณะเดียวกันหากมองว่าส่วนใดมีความสำคัญที่ภาครัฐไม่สามารถจัดสรรงบประมาณได้ทัน สมาคมฯ ก็พร้อมสนับสนุนเงินไปก่อน เพื่อให้ทันต่อการแก้ปัญหาคุมระบาด ทั้งนี้เห็นว่า หากยังไม่สามารถคุมระบาด หรือ ควบคุมสถานการณ์ให้มีความปลอดภัยได้ ก็ยังไม่จำเป็นต้องรีบเปิดเกาะ

“เราประเมินกับภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะกับทางสาธารณสุข หากเปิดตอนนี้ลูกค้าไม่ได้มากมายอะไร เป้าหมายคือเราต้องทำให้หลีเป๊ะปลอดเชื้อให้ได้มากที่สุด ให้มีการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ  คือทางทีมแพทย์มีการปรึกษาหารือกับสมาคมไว้แล้วว่า เดี่ยวถึงเวลาที่เหมาะสมจะระดมปูพรมตรวจทั้งเกาะ เพื่อคัดคนติดเชื้อออกมา รอบนี้จะได้ภาพชัดเจนว่าจะเปิดเกาะได้ตอนไหน  ซึ่งเดิมมีกำหนดเปิดเกาะ 5 กันยายนนี้ แต่ก็ยังไม่มั่นใจจะเปิดได้หรือไม่ และอาจมีการต่อเวลาออกไปอีก 2 สัปดาห์ เพื่อให้สถานการณ์เกิดความปลอดภัยมั่นใจจริงๆ”

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ