ขอการเคหะฯ งด-ลด ค่าเช่า 50% วอนเห็นใจ ตกงานไม่มีรายได้

หลังผลกระทบจากโควิด-19 รอบ 3 ทำเดือดร้อนหนัก ผู้เช่าอาศัยเคหะชุมชนสุขาภิบาล 1 รวบรวม 500 รายชื่อ ยื่นถึงการเคหะแห่งชาติ-รมว.พม. ‘เอกชนบริหารเคหะฯ’ ชี้ รอความชัดเจนจากการเคหะฯ ช่วยเหลือ เยียวยาผู้เช่า

วันนี้ (25 พ.ค. 2564) ตัวแทนกลุ่มผู้เช่าอาศัย เคหะชุมชนสุขาภิบาล 1 ซ.นวมินทร์ 74 เขตคันนายาว กรุงเทพฯ รวมตัวยื่นหนังสือถึง ทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และ จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หลังได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19 รอบที่ 3 ซึ่งมีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 500 รายชื่อ

สาระสำคัญในหนังสือระบุว่า การระบาดของโควิด-19 รอบ 3 มีความรุนแรงกว่าทุกรอบที่ผ่านมา ผู้เช่าพักอาศัยได้รับผลกระทบอย่างสาหัส ในการประกอบอาชีพ หรือกิจการที่ถูกสั่งปิดตามมาตรการควบคุมโรคระบาดด้านสาธารณสุข ส่งผลให้ตกงาน ขาดรายได้ ทำให้ไม่สามารถชำระค่าเช่าได้ตามปกติ โดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

  1. งดค่าเช่าห้อง หรือลดค่าเช่าห้อง 50 % เป็นเวลา 4 – 6 เดือน
  2. งดเว้นหรือยกเลิกค่าปรับจากการผิดนัดจ่ายค่าห้องที่เกิดขึ้น ในช่วงเวลางดหรือลดค่าเช่าห้องตาม ข้อ 1 
  3. ขอวอนทางการเคหะแห่งชาติอย่าล็อกห้อง ตัดน้ำ ตัดไฟผู้เช่าอาศัยในช่วงการระบาดรอบ 3 นี้

สำหรับการยื่นหนังสือวันนี้ มีตัวแทนจากการเคหะแห่งชาติรับหนังสือ พร้อมกล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องดังกล่าว เข้าที่ประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งยังระบุไม่ได้ว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน หรือจะแล้วเสร็จเมื่อใด เนื่องจากยังไม่มีการประชุมกัน แต่ระบุว่า จะเร่งนำเข้าในที่ประชุม และชี้แจงมายังผู้อาศัยทันที หากมีความคืบหน้า

ด้าน ณรงค์วิทย์ สายเงิน กรรมการผู้จัดการบริษัท รอยัล เฟม แมเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนทำหน้าที่บริหารทรัพย์สินและให้เช่าอยู่อาศัย กล่าวว่า หากทางการเคหะแห่งชาติ แจ้งมาเหมือนกับปี 2563 ทางบริษัทยินดีที่จะดำเนินการให้ตามข้อเรียกร้อง ส่วนเรื่องค่าปรับ ก่อนหน้านี้มีการแจ้งลูกบ้านไว้แล้ว ว่าหากลูกบ้านติดขัด ไม่สะดวก สามารถแจ้งคำร้องได้เป็นรายบุคคล เนื่องจากมีระเบียบของบริษัทรองรับอยู่

“รอบแรก ส่วนของการเคหะแห่งชาติ ประกาศเรื่องของส่วนลดมา เราก็ปฏิบัติตามนั้น แต่รอบนี้ ยังไม่มีประกาศมา หากมีประกาศมาเราก็จะปฏิบัติตามประกาศนั้นเช่นเดิม จะไม่ก้าวล่วงอำนาจของการเคหะแห่งชาติ”

ด้านผู้เช่าพักอาศัย ระบุอีกว่า ขอให้การเคหะแห่งชาติ เร่งพิจารณาภายใน พ.ค. 2564 หรือโดยเร็วที่สุด อีกทั้ง หากการควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ยังไม่ยุติลง ขอขยายเวลางดค่าเช่าห้องหรือลดค่าเช่าห้อง ตามข้อเรียกร้องออกไปอีก

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ