“สุภาพ” ภรรยา เด่น คำแหล้ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

เริ่มป่วยมาตั้งแต่ 1 ก.พ. และเลื่อนผ่าตัดจากเหตุโรคระบาด ญาติ เตรียมประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดทุ่งลุยลาย จ.ชัยภูมิ

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 พ.ค. 2564 สุภาพ คำแหล้ ภรรยา เด่น คำแหล้ แกนนำนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ได้เสียชีวิตลง หลังตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งในลำไส้และตับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564  และมีอาการทรุดหนัก แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก จึงนำส่งเข้ารักษาอาการที่ รพ.คอนสาร และส่งตัวต่อไปยัง รพ.ภูเขียว กระทั่งได้เสียชีวิต เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. โดยวันนี้ ญาติจะรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดทุ่งลุยลายต่อไป

ก่อนหน้านี้ สุภาพ คำแหล้ มีกำหนดนัดหมายต้องเข้ารับการผ่าตัด ในวันที่ 27 เม.ย. ที่ รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น แต่ต่อมาวันที่ 25 เม.ย. เจ้าหน้าที่ประจำแผนกนารีเวช รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น แจ้งเลื่อนการผ่าตัด ไปเป็นวันที่ 11 พ.ค. โดยเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิค-19 และจังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่สีแดง แต่หลังจากนั้น สุภาพ ก็มีอาการทรุดหนักอย่างต่อเนื่อง และเสียชีวิตลงก่อนกำหนดนัดหมายวันผ่าตัด

สุภาพ คำแหล้ เป็นภรรยา เด่น คำแหล่ แกนนำนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินชุมชนโคกยาว ที่หายตัวไปเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2559 หลังเข้าไปหาเก็บเห็ด หน่อไม้ บริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ซึ่งต่อมาพบหลักฐานว่าเสียชีวิต ภายหลังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์กะโหลกที่ค้นพบในป่าเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2560 ว่ามีสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) เดียวกันกับน้องสาวของพ่อเด่น

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว