กระทรวงศึกษาฯ รอ ศบค. ตัดสินใจ “เลื่อน-ไม่เลื่อน” เปิดเทอม – รับนักเรียน ม.1, ม.4

สพฐ. เล็งเสนอเลื่อนเปิดเทอม เป็น 1 มิ.ย.นี้ พร้อมปรับปฏิทินสอบเข้าเรียนต่อ หลังยอดผู้ติดเชื้อยังพุ่งสูง สอดรับ กทม. ออกมาตรการเข้ม งดรวมคน ปิดสถานที่เสี่ยง

วันนี้ (26 เม.ย. 64) สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับ ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการบริหารจัดการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ที่ประชุมได้ประเมินการเตรียมความพร้อมเปิดภาคเรียน การเตรียมความพร้อมเรื่องการจัดการเรียนการสอน รวมถึงการสอบเข้าเรียนระดับชั้น ม.1 และ ม.4

“เนื่องจากขณะนี้ มีประกาศของกรุงเทพมหานครให้งดการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก แต่ขณะนี้ กระทรวงศึกษาธิการ จะมีการสอบเข้า ม.1 และ ม.4 ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ดังนั้นคงต้องรอที่ประชุม ศบค.พิจารณาว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งจากนี้ไปมาตรการต่าง ๆ ของสถานศึกษา จะประเมินร่วมกับ ศบค.”


ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าวต่อว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะกลับไปประเมินความพร้อมการเปิดภาคเรียนว่า โรงเรียนในพื้นที่ใดมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน รวมถึงวางแผนจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมและออกแบบบทเรียนให้มีความทันสมัย เพื่อให้เด็กสามารถเลือกเรียนได้ทั้ง On air On line หรือ On site


สำหรับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในกระทรวงฯ ที่ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อทั้งข้าราชการและพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 22 คน กำลังประเมินสถานการณ์และหามาตรการที่เข้มข้นขั้นสูงสุด เบื้องต้นได้สั่งการให้แต่ละหน่วยงาน Work Form Home ร้อยละ 5

“ไม่อยากให้กล่าวว่า ศธ. เป็นการระบาดคลัสเตอร์แบบกลุ่ม แต่ขอย้ำให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่ ศธ. กำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งคงไม่สามารถให้ Work Form Home ได้ 100% เนื่องจากการทำงานบางเรื่องไม่สามารถหยุดได้ เช่น การเบิกจ่ายงบประมาณ คดีฟ้องร้องทางปกครอง เป็นต้น เพราะทุกอย่างขับเคลื่อนตามกรอบเวลาของกฎหมาย”

ด้าน อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก ประกอบกับบางจังหวัดเริ่มมามาตรการห้ามเดินทางออกนอกจังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร ออกประกาศฉบับที่ 25 สั่งปิด 31 สถานที่เป็นการชั่วคราว ซึ่งรวมถึงอาคารสถานที่ของโรงเรียน สถาบันกวดวิชา และสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใด ๆ ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ที่ประชุมจึงเห็นตรงกันว่า ควรดูสถานการณ์อีก 1-2 วัน หากยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อาจเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เป็นวันที่ 1 มิ.ย. จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะเปิดในวันที่ 17 พ.ค.นี้

“ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น จะส่งผลกระทบกับนักเรียนที่จะสอบเข้าเรียนระดับชั้น ม.1 และ ม.4 ด้วย ที่จากเดิม สพฐ. ได้ส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เรื่องการรับนักเรียนสังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2564 ซึ่งปรับปฏิทินตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยกำหนดให้ ม.1 รับสมัคร 24-28 เม.ย. สอบคัดเลือก 8 พ.ค. ประกาศผล 11 พ.ค. รายงานตัวและมอบตัว 12 พ.ค. และ ม.4 รับสมัคร 24-28 เม.ย. สอบคัดเลือก 9 พ.ค. ประกาศผล 12 พ.ค. รายงานตัวและมอบตัว 13 พ.ค. ก็อาจจะเลื่อนปฏิทินออกไปอีก”

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาขยับหรือเลื่อนปฏิทินต่าง ๆ เลขาธิการ กพฐ. ระบุว่า คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียนเป็นอย่างแรก โดยขอให้รอฟังการตัดสินของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผลการประชุม ศบค. อีกครั้งว่าจะเลื่อนเปิดภาคเรียน และเลื่อนการสอบเข้า ม.1 และ ม.4 หรือไม่ ซึ่งทาง สพฐ.พร้อมที่จะปฏิบัติตามมติที่ประชุม ศบค. ส่วนการจัดการเรียนการสอน สพฐ. เตรียมการรับมือไว้แล้ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม