เร่งแก้ปัญหาสายด่วน วิกฤตรอเตียง โยก ให้ ศบค.ชุดเล็ก จัดการแทน สธ.

ศบค. แถลง 23 เม.ย. ยังมีคนป่วยรอเตียง 1,423 คน กทม. เหลือ ICU เพียง 69 เตียง เร่งเพิ่มจำนวนเตียงใน รพ.หลัก เตรียมจัดตั้ง ICU รพ.สนาม หลังผู้ติดเชื้อพุ่งแตะหลัก 2 พันคน

วันนี้ (23 เม.ย. 2564) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อประจำวัน มียอดพุ่งสูงขึ้นอีกจำนวน 2,070 คน ทำให้จำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งประเทศแตะครึ่งแสนวันแรก จำนวน 50,183 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 121 หรือคิดเป็น 0.24% ส่วนผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่จำนวน 19,873 คน แบ่งเป็นการรักษาในโรงพยาบาลหลัก 15,642 คน และรักษาในโรงพยาบาลสนามจำนวน 4,231 คน

โดย 10 จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุดในวันนี้คือ กทม. 740 คน, เชียงใหม่ 237 คน, ชลบุรี 125 คน, สมุทรปราการ 79 คน, นครราชสีมา 69 คน, สมุทรสาคร 48 คน, ประจวบคีรีขันธ์ 44 คน, ปทุมธานี 41 คน, สุราษฎร์ธานี 38คน และระยอง 35 คน

ส่วนเรื่องเตียงผู้ป่วยที่เป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า  การประชุมคณะกรรมการ EOC ของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการพุดคุยเรื่องการใช้เตียงในขณะนี้ โดยในส่วนของเตียง ICU ในพื้นที่ กทม. มีทั้งหมด 262 เตียง วันนี้ (23 เม.ย. ) มีรายงานเตียง ICU ว่างจำนวน 69 เตียง ส่วนเตียงในห้องแยกความดันลบมีทั้งหมด 479 เตียง ใช้ไปแล้ว 410 เตียง เหลือว่าง 69 เตียง

ที่ประชุมยังได้พยากรณ์ว่า หากมีการติดเชื้อจำนวน 1,500 คนต่อวัน ก็จะเกิดการใช้เตียง ICU ทั้งประเทศมีอยู่ประมาณ 1,000 เตียง ตอนนี้ใช้ไปประมาณ 52 เตียงต่อวัน ซึ่งเมื่อคำนวณจากจำนวนเตียงที่มีอยู่จะสามารถรองรับได้อีกประมาณ 19 วันหรือเกือบ 3 สัปดาห์ข้างหน้า

ส่วนเฉพาะพื้นที่ กทม. ตอนนี้ใช้ไปประมาณ 10-13 เตียงต่อวัน ซึ่งเมื่อคำนวณจากจำนวนเตียงที่มีอยู่ก็จะใช้ได้อีกเพียง 6-8 วันข้างหน้า จึงเป็นภาวะเร่งด่วนของ กทม. ซึ่ง สธ. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตอนนี้พยายามบูรณาการเตียงและทรัพยากรบุคลากรทางการแพทย์

ส่วนที่มีคำถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงเกิน 2 พันคนนี้ จะกระทบต่อระบบสาธารณสุขหรือไม่นั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงย่อมมีผลกระทบต่อระบบแน่นอน และ ยังไม่รู้ว่าจุดที่จะเป็นปลายทางจะเป็นอย่างไร ที่เคยวางระยะการเตรียมเตียง ICU แค่ 1 สัปดาห์อาจจะไม่เพียงพอแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ที่ต้องเพิ่มเตียงให้มากขึ้น

โดยมีการพูดคุยกัน 3 เรื่อง เรื่องแรกการแบ่งเตียงหรือการเพิ่มจำนวนเตียงในสถานที่เดิม เรื่องที่สองคือการจัดให้มี Co-hot ICU หรือการขยายพื้นที่ของ ICU ให้กว้างขึ้น และเอาเฉพาะคนไข้กลุ่มนี้เท่านั้นเข้าไปอยู่ในที่เดียวกัน ส่วนคนไข้ที่ไม่เกี่ยวข้องก็ออกไป และเรื่องที่สามคือ จัดให้มี ICU สนาม ที่ยังอยู่ระหว่างการพูดคุย โดยตอนนี้ รพ.ราชวิถี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักจะต้องขยายเตียงส่วนนี้เพิ่มขึ้นมาเพื่อรองรับก่อน พร้อมย้ำว่า เมื่อป่วยหนักก็ต้องได้รับการรักษา

ส่วนคำถามเรื่องระบบคัดกรองผู้ติดเชื้อ ที่มีเสียงสะท้อนว่าผู้ป่วยหนักบางรายยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลและเสียชีวิตตามที่เป็นข่าวนั้น กล่าวว่า ขออภัยประชาชนทุกสายที่รอเข้ามาในเบอร์โทรศัพท์ 1668, 1669, และ 1330

โดยเมื่อช่วงเช้า เลขา สมช. ได้แจ้งที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กว่า ได้รับอนุญาตจาก ปลัด สธ. เป็นผู้บูรณาการสายด่วนเหล่านี้ โดยจะมีการปรับระบบเพิ่มอีก 50 คู่สาย และจัดระบบการทำงานใหม่โดยจะแบ่งการทำงานเป็น 2 ชุด ชุดแรกจะทำหน้าที่รับสายเก็บข้อมูลเบื้องต้น แล้วให้ชุดที่สองคือที่จะเพิ่มอีก 50 คู่สายโทรกลับไปโดยแยกกลุ่มผู้ป่วยเป็นสีเขียว สีเหลือง และสีแดง โดยตอนนี้มีผู้ป่วยที่ยังรอเตียงอยู่ 1,423 คน จะเป็นโจทย์ตั้งต้นที่ ศบค.ชุดเล็กรับมาดำเนินการ ส่วนเมื่อวานนี้ (22 เม.ย. 2564) มีการรับเข้ารักษาไปแล้ว 474 คน

อย่างไรก็ตาม จะขอรับทราบข้อมูลผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียวที่อาการไม่หนักก่อนซึ่งเป็นกลุ่มก่อนใหญ่ที่สุด (ประมาณ 80% ของผู้ป่วยทั้งหมด) จะต้องหาที่ให้กลุ่มนี้มีที่อยู่ก่อน เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปยังผู้อื่นต่อไป ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดงที่มีปัญหาเรื่องเตียงไม่พอในขณะนี้ ขอให้อดทนรออีกนิด กำลังพยายามจัดการเรื่องเตียงกันอย่างเต็มที่

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว