แม่สาย PM2.5 ยังหนัก จมฝุ่นมาแล้ว 37 วัน

วัดค่าฝุ่นแตะ 338 มคก./ลบ.ม. วิเคราะห์ สภาพภูมิประเทศ ดักฝุ่น จากเพื่อนบ้าน

อ.แม่สาย จ.เชียงราย

สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือยังวิกฤตวันนี้ (1 เม.ย. 2564) ทุกพื้นที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม หรือมีค่าฝุ่นระหว่าง 51-90 มคก./ลบ.ม.) และระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง หรือมีค่าฝุ่นมากกว่า 90 มคก./ลบ.ม.) โดยภาพรวมจากทั้งหมด 25 สถานีตรวจวัดใน 17 จังหวัดภาคเหนือ มีพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นในระดับสีแดงทั้งหมด 10 พื้นที่ ครอบคลุม 9 จังหวัด และค่าฝุ่นในระดับสีส้มรวม 15 พื้นที่

ส่วนพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นรุนแรงที่สุดคือ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อเวลา 09.00 น. วัดได้ 338 มคก./ลบ.ม. ซึ่งลดลงจากเมื่อวานนี้ (31 มี.ค. 64) ที่สูงถึง 402 มคก./ลบ.ม. ทั้งนี้ พื้นที่ อ.แม่สาย จมอยู่ในค่าฝุ่นที่สูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องติดต่อกันทุกวันมาตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. 2564 (รวม 37 วัน) โดยช่วงแรกค่าฝุ่นยังอยู่ในระดับช่วง 100 มคก./ลบ.ม. แต่เพิ่งจะมาขึ้นสูงมากกว่า 200 มคก./ลบ.ม. ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา



2 ปัจจัย แม่สายฝุ่นหนัก แม้ไม่มีจุดความร้อนในพื้นที่

เพจ ฝ่าฝุ่น ซึ่งติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ระบุว่า มี 2 เหตุผลที่ทำให้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จมฝุ่นหนัก ทั้งที่ตัวเลขการเผาในพื้นที่แทบเป็นศูนย์ โดยเหตุผลแรกคือ สภาพภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็น “แก้มลิง” ของระดับภูมิภาค เนื่องจากการอยู่ปลายเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเทือกเขาหิมาลัยในอินเดียนั้นสูงชันมาก เปรียบเสมือนกำแพงที่กั้นฝุ่นและลมไว้ไม่ให้ข้ามเข้าไปในทิเบต จนลมและฝุ่นไหลขนานกำแพงไปลงที่บังคลาเทศ เข้าสู่อ่าวเบงกอล และบางส่วนก็เข้ามาถึงประเทศไทย และวนอยู่ในพื้นที่แก้มลิงนี้

ภาพ : ฝ่าฝุ่น

ส่วนเหตุผลที่สองคือ ขนาบข้างพื้นที่ อ.แม่สาย คือ เมียนมา และลาว ก็มีเผาภายในพื้นที่หนักมาก โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานข้อมูลจุดความร้อนเมื่อวานนี้ (31 มี.ค.64) ระบุว่า ยังคงพบจุดความร้อนหนาแน่นที่เพื่อนบ้าน โดยในพื้นที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 5,183 จุด และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 5,115 จุด

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า ในช่วงวันที่ 3-7 เม.ย. 64 มีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ภาคเหนือ กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่ง ซึ่งอาจจะช่วยบรรเทาฝุ่นได้ในบางพื้นที่ลงได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว