ประท้วงรัฐประหาร ลามทั่วเมียนมา

ครบรอบ 1 สัปดาห์ยึดอำนาจในเมียนมา พระสงฆ์ ครู นักเรียน จนท.รัฐ ร่วมขบวน “เนปิดอว์” เริ่มใช้รถฉีดน้ำไล่ผู้ชุมนุม

วันนี้ (8 ก.พ. 2564) เป็นวันครบรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากที่กองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ขณะที่ชาวเมียนมายังเดินหน้าจัดการประท้วงอย่างต่อเนื่องในหลายเมืองทั่วประเทศ โดยวันนี้ประชาชนพากันสวมใส่เสื้อสีดำ ในขณะที่เดินขบวนประท้วงบนถนน

ภาพ: Myanmar Now
ภาพ: Myanmar Now

การประท้วงที่ เมืองย่างกุ้ง ประชาชนหลายพันคนพากันเดินขบวนประท้วงบนถนนตั้งแต่ช่วงเช้า โดยวันนี้มีพระสงฆ์เข้าร่วมชุมนุมกับนักศึกษาและประชาชน พระสงฆ์โบกธงธรรมจักรในกลุ่มผู้ชุมนุมที่โบกธงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พระสงฆ์เมียนมาเข้าร่วมการชุมนุม หลังจากเป็นแกนนำการปฏิวัติผ้ากาสาวพัสตร์ (Saffron Revolution) เมื่อปี พ.ศ. 2550 ที่เริ่มต้นจากการที่ประชาชนไม่พอใจที่รัฐบาลประกาศขึ้นค่าเชื้อเพลิงโดยไม่แจ้งล่วงหน้า จนกลายเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดนับจากการประท้วงในปี 2531

เช่นเดียวกับที่ เมืองตามู (Tamu) ในเขต Sagaing ทางตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า ประชาชนหลายพันคนพากันสวมใส่เสื้อสีดำและเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การชุมนุมในนครย่างกุ้ง เช้าวันจันทร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ใน เมืองปุล่อ (Pulaw) ในภูมิภาคตะนาวศรี ส่วนที่ เมืองทวาย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำการรัฐประหาร ตั้งแต่เก้าโมงเช้าของวันนี้ (8 ก.พ.) ประชาชนในทวายพร้อมทั้งกองทัพมอเตอร์ไซต์จำนวนมากออกมาประท้วงการรัฐประหารบนท้องถนนในเมืองทวาย พร้อมตะโกนร้อง “เผด็จการทหารจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” และ “ขอให้นางซูจีแข็งแรง” นอกจากนี้ ประชาชนที่ออกมาเดินขบวนยังได้รับแจกน้ำ ขนม และความช่วยเหลือทางการแพทย์

ภาพ: CNA

ส่วนการชุมนุมประท้วงที่ กรุงเนปิดอว์ ได้เกิดเหตุตำรวจปราบจลาจลเมียนมาได้ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดใส่ประชาชนที่ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อช่วงสาย (8 ก.พ.) นับเป็นครั้งแรกที่มีการฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม นับตั้งแต่เริ่มมีการลงถนนประท้วงเมื่อวันเสาร์ (6 ก.พ.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ระหว่างที่ตำรวจฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุมนับพันคน ตำรวจได้หยุดฉีดน้ำเมื่อผู้ชุมนุมร้องขอให้หยุด หลังจากนั้นการชุมนุมก็ดำเนินต่อไป

ที่ เมืองท่าขี้เหล็ก มีรายงาน บุคลากร รพ.ท่าขี้เหล็ก เข้าร่วมมาตรการ “อารยะขัดขืน” ต่อต้านการรัฐประหารด้วยการหยุดรับคนไข้ใหม่ตั้งแต่ 7 ก.พ. คนป่วยใหม่ให้ไปใช้บริการโรงพยาบาลทหารแทน โดยยังคงให้บริการรักษาพยาบาลแก่คนไข้เดิมที่มีชื่ออยู่ในเวชระเบียนแล้วเท่านั้น ส่วนผู้ป่วยใหม่ที่ต้องการเข้ารับการรักษาพยาบาล ให้ไปใช้บริการยังโรงพยาบาลทหารแทน นอกจากนี้ ยังมีรายงานการประท้วงที่ เมืองมัณฑะเลย์ รวมทั้งการประท้วงใน รัฐคะฉิ่น

ดูเพิ่ม

ประชาชนในมัณฑะเลย์กําลังประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร

Monks, nurses join nationwide protests against Myanmar coup

Myanmar police fire water cannon at Naypyidaw protesters

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว