ค้าน​ “คิงส์เกต” เดินหน้าเหมืองทองอัครา

กลุ่มประชาสังคม​ปฏิรูป​ทรัพยากร​และทองคำ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี 18 ม.ค.​ นี้ หลังกระแสข่าว​ คิงส์เกต​ จ่อถอนฟ้องรัฐบาล​ ‘อธิบดี​ กพร.​’ ชี้ เอกชนทำเหมืองได้ ภายใต้ พ.ร.บ.แร่​ พ.ศ. 2560

เมื่อวันที่ 16​ ม.ค.​ 2564​ วันเพ็ญ​ พรมรังสรรค์​ รองประธานกลุ่มประชาสังคม​ปฏิรูป​ทรัพยากร​และทองคำ​ ระบุว่า​ จากกรณีกระแสข่าว บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด บริษัทแม่ของเหมืองทองอัครา​ จ.พิจิตร​ เตรียมถอนฟ้องประเทศไทยนั้น​ ถือเป็นเรื่องดี แต่จะต้องไม่ได้สิทธิเดินหน้าทำเหมืองทองคำในประเทศไทยได้อีกต่อไป และเมื่อบริษัทเหมืองทองคำทำผิดกฎหมายของประเทศไทย จะต้องเร่งรีบดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย

แฟ้มภาพ

โดยวันจันทร์ที่ 18 ม.ค. นี้ ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อท่านนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล 2 ประเด็น คือ 1. คัดค้านการจะให้บริษัทคิงส์เกตได้รับสิทธิเดินหน้าทำเหมืองทองคำในประเทศไทยได้ต่อไป เนื่องจากเป็นการสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อประเทศไทย​ หากประเทศไทยหลงทาง ยอมให้บริษัทคิงส์เกต เดินหน้าทำเหมืองทองคำในประเทศไทย​ จากนี้จะไม่สามารถยุติการทำเหมืองทองคำในประเทศไทยได้อีก

และ​ 2. ติดตามความคืบหน้ากรณียื่นให้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จากกรณีที่บริษัท อัคราฯ ทำผิดกฎหมายและผิดเงื่อนไขท้ายประทานบัตร จากการขุดถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1301 และทางสาธารณะประโยชน์ อันเป็นการทำเหมืองทองคำนอกเขตประทานบัตร แต่ รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม ไม่ดำเนินการเพิกถอนประทานบัตรของบริษัท อัคราฯ จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ อันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทอั คราฯ ได้รับประโยชน์ในการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

และ รมว.กระทรวงยุติธรรมไม่กำกับดูแล และไม่ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อ อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ (DSI) หลังจากก่อนหน้านี้ประชาชนยื่นให้สอบสวนข้อเท็จจริงต่ออธิบดี DSI เนื่องจากมีพฤติการณ์ เอาผิดกับบริษัท อัคราฯ ไม่ครบถ้วน โดยไม่เอาผิดกับบริษัท อัคราฯ ในข้อหาสำคัญหลายคดี หนึ่งในนั้น คือ คดีทำเหมืองทองคำนอกเขตประทานบัตร​ โดย รมว.กระทรวงยุติธรรม ได้ละเว้นไม่ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงมาจนถึงขณะนี้

ซึ่งกรณีนี้ ประชาชนได้ยื่นต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ไว้แล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมา จึงขอทราบความคืบหน้าผลการดำเนินการ ว่าถึงไหนแล้วอย่างไร

ด้าน วิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.)​ กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการพิจารณายังอยู่ในขั้นตอนของคณะอนุญาโตตุลาการ ส่วนการที่บริษัท คิงส์เกตฯจะถอนฟ้องในช่วงเดือนมกราคมหรือไม่นั้น ยังต้องรอความชัดเจน แต่ยอมรับว่ามีท่าทีที่ดีขึ้น เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดการเจรจากันมาตั้งแต่ต้น เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกันให้ได้​ โดยหากคิงส์เกตถอนฟ้องรัฐบาลไทยจริง และบริษัทสามารถทำตามเงื่อนไขภายใต้ พ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่ได้ บริษัท อัคราฯ ในฐานะบริษัทลูกของคิงส์เกต ก็สามารถยื่นขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่ทองคำและยื่นขออาชญาบัตรสำรวจแร่ทองคำได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS