เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น บุกทำเนียบฯ

รวมตัวกันปักหลักค้างคืน เรียกร้องยกเลิกผังเมือง และโครงการอุตสาหกรรมจะนะ หลังเคยเรียกร้องแล้วแต่รัฐบาลยังเฉย

วันนี้ (10 ธ.ค. 2563) เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น นำโดยนายรุ่งเรือง ระหมันยะ ตัวแทนเครือข่าย และชาวบ้านประมาณ 40 คน ปักหลักชุมนุมที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฎ์ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้าน “โครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้า”  โดยมีการเตรียมอุปกรณ์การนอนค้าง เช่น เต็นท์นอน อุปกรณ์ทำอาหาร และถังใส่น้ำสำหรับละหมาดของชาวมุสลิม

โดยการชุมนุมครั้งนี้เรียกร้อง 2 คือ

1. รัฐบาลต้องยุติการดำเนินโครงการจะนะเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตทั้งหมด ทั้งการแก้ไขผังเมือง และการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ในทันที

2. เมื่อยุติการเดินหน้าโครงการแล้ว ให้รัฐบาลจัดให้มีการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA อย่างรอบคอบ เพื่อสร้างชุดข้อมูลทางวิชาการที่มีคุณภาพประกอบการตัดสินใจต่อแนวทางและโครงการพัฒนาในพื้นที่ต่าง ๆ ของภาคใต้ต่อไป

ทั้งนี้ กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ไม่ได้ปฏิเสธว่าบ้านเมืองจะต้องพัฒนาไปข้างหน้า หากแต่การพัฒนานั้นจะต้องตั้งอยู่บนความถูกชอบธรรม และเคารพวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ จึงหวังว่ารัฐบาลจะเปิดใจรับฟังเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งทางแกนนำผู้ชุมนุมระบุว่า จะชุมนุมที่นี่จนกว่าข้อเรียกร้องทั้ง 2 ข้อจะได้รับการตอบรับจากรัฐบาล ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะชุมนุมกี่วัน แต่ก็คาดหวังว่าจะได้รับคำตอบที่ดี

ขณะที่บริเวณพื้นที่สะพานชมัยมรุเชษฐ์ ซึ่งได้มีการวางตู้คอนเทนเนอร์และลวดหนามหีบเพลงไว้ก่อนแล้ว โดยผู้ชุมนุมปักหลักบริเวณด้านหน้าแนวรั้วลวดหนาม ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเข้าเจรจาให้ยุติ แต่ผู้ชุมนุมยืนยันจะชุมนุมต่อไป โดยมีทีมการ์ดมวลชนผู้สวมผ้าพันคอสีชมพูมาช่วยดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว