ครูใหญ่ อรรถพล รายงานตัว คดี “112 – ไม่แจ้งชุมนุม – ฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน”

ส่วน ‘ไผ่ ดาวดิน’ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่ม “ไม่แจ้งชุมนุม – ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ทั้งคู่ ประกาศพร้อมเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อ

วันนี้ (9 ธ.ค. 2563) จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ”ไผ่ ดาวดิน” และ อรรถพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่” แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันชุมนุมโดยไม่แจ้งจัดการชุมนุม ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และไม่จัดให้มีมาตรการป้องกันโรคอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกรณีชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา

จตุภัทร์ ยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่า ที่ไม่แจ้งจัดการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นการลิดรอนสิทธิขั้นพื้นฐาน และเคยมีคนขอจัดกิจกรรมแล้วไม่ได้รับอนุญาต หมายความว่าสิทธิของเราขึ้นอยู่กับตำรวจ ทำให้ปัญหาที่พูดถึง และข้อเรียกร้องต่าง ๆ จะไม่ได้รับการแก้ไข ส่วนที่มีข้อเสนอให้จัดการชุมนุมในสถานที่ปิด จตุภัทร์ บอกว่า ไม่ว่าจะชุมนุมในสถานที่ปิดหรือเปิด ภาครัฐก็ไม่เคยรับฟังปัญหาของพวกเรา และแต่ละสถานที่ที่จัดชุมนุมก็ล้วนมีความหมาย ทั้งสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ หรือธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ทำให้คนในสังคมได้เรียนรู้และพูดคุยกันต่อ

ส่วนวันพรุ่งนี้ (10 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ จตุภัทร์ กล่าวว่า จะมีการเคลื่อนไหวแน่นอน เพราะเป็นวันสำคัญ แต่จะไปสถานที่ใด ขอให้รอฟังการประกาศอีกครั้ง

ด้าน ครูใหญ่ อรรถพล กล่าวว่า ในวันนั้นเพียงเดินผ่านไปในที่ชุมนุมตรงแยกราชประสงค์เพื่อไปฟังการปราศรัย ก่อนจะมีคนเชิญให้ขึ้นปราศรัย โดยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ขณะที่ช่วงบ่าย อรรถพล เดินทางต่อไปที่ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีชุมนุมด้านหน้าสถานทูตเยอรมนี โดยใส่หมวกรูปไดโนเสาร์มาด้วย อรรถพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้โดนแจ้งข้อหา ตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 ไปแล้ว โดยวันนี้เจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มใน มาตรา 112 ที่เปรียบเสมือนกำลังถูกกฎหมายไดโนเสาร์กัดกิน จึงแต่งตัวมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ พร้อมระบุว่าไม่รู้สึกเป็นกังวล ส่วนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในพื้นที่อื่นหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่ไม่ว่าจะมีหมายเรียกที่ไหน ก็พร้อมไปชุมนุมที่นั่น ส่วนวันพรุ่งนี้จะร่วมกิจกรรมที่จังหวัดมหาสารคาม

สำหรับความเคลื่อนไหวในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญ และวันสิทธิมนุษยชนสากล ทีมข่าว ตรวจสอบความเคลื่อนไหว พบว่ามีการนัดหมายกันอย่างน้อย 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข ทำกิจกรรมเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติและนานาชาติ กดดันรัฐบาลไทยยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนิน

อีกกลุ่ม คือ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดกิจกรรม Mob Fest. “ยกเลิก 112 สิ แล้วเราจะเล่าให้ฟัง” ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถ.ราชดำเนิน

ขณะที่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีการนัดหมายของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “ม็อบคนพิการ” เพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพและการประกอบอาชีพของคนพิการ เช่นกัน

Author

Alternative Text
AUTHOR

ณัฐพล พลารชุน