ภาคใต้ น้ำท่วมหนักสุดในรอบหลายปี ยังท่วมขัง 7 จังหวัด

นักวิชาการย้ำ ยังต้องเฝ้าระวังความเสี่ยงดินโคลนถล่ม 1-2 วันนี้ เหตุ นครศรีฯ ส่วนใหญ่เป็นดินหินแกรนิต เมื่อถล่มจะมีขนาดใหญ่

รองศาสตราจารย์ สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า 1-2 วันนี้ ภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังความเสี่ยงดินโคลนถล่มเพราะดินอิ่มตัวอุ้มน้ำไว้มาก ทั้ง จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส

ขณะที่ข้อมูลจากจิสด้า หรือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ระบุว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมหนักสุด ท่วมแล้วกว่า 215,000 ไร่ รองลงมาเป็นสงขลา พัทลุง และสุราษฎร์ธานี แต่ละพื้นที่มีฝนสะสม 100–300 มิลลิเมตร ถือว่ามากและหากอยู่ในพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มก็มีโอกาสเกิดสูง

รองศาสตราจารย์ สุทธิศักดิ์ ระบุอีกว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช ดินหินส่วนใหญ่เป็นหินแกรนิตเมื่อถล่มจะค่อนข้างมีขนาดใหญ่ โดย อ.นบพิตำ ที่เคยเกิดดินโคลนถล่ม ก็มีความเสี่ยง ไม่ต่างจากเทือกเขาและภูเขาที่อยู่ในจังหวัดตรัง ที่ส่วนใหญ่จะเป็นหินดินดาน เกิดการสไลด์ตัวสูง

ด้าน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และวาตภัยวันนี้ (3 ธ.ค. 2563) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบุว่า ในพื้นที่ภาคใต้ 9 จังหวัด 70 อำเภอ 358 ตำบล 2,318 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 261,253 ครัวเรือน ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วมขังใน 7 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส

ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. – 3 ธ.ค. 2563 เวลา 06.00 น. มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลาก และวาตภัย รวม 9 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

โดย ปภ. ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่พร้อมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องสูบน้ำ เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ รถบรรทุกติดตั้งเครน รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถไฟฟ้าส่องสว่างให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูงและเร่งระบายน้ำท่วมขัง รวมถึงแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค อีกทั้งจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง

สำหรับ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง ประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ผู้ว่าฯ เผยน้ำท่วมนครศรีฯ เสียชีวิตแล้ว 5 คน

ด้าน ไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช สรุปสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.นครศรีธรรมราช ระบุว่า ขณะนี้น้ำท่วมครบทั้ง 23 อำเภอ โดยอำเภอที่ท่วมหนักสุด ได้แก่ อ.เมือง อ.พระพรหม อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ลานสกา อ.นบพิตำ อ.ท่าศาลา อ.ทุ่งสง มีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้แล้ว 5 คน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 500,000 คน บ้านเรือนพังเสียหายหลายหลังคาเรือน

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์