“ณัฏฐพล” เตรียมดำเนินคดี “นักเรียนเลว”

หลังเปิดเว็บไซต์ ให้นักเรียนแจ้งข้อมูลโรงเรียน-ครู ที่ห้ามใส่ชุดไปรเวต รมว.ศธ. ชี้ เป็นการใส่ร้ายป้ายสี

ยังคงมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง หลังมีผู้เห็นด้วยและเห็นต่างต่อการไม่สวมเครื่องแบบไปโรงเรียนของนักเรียนมัธยมหลายแห่ง ล่าสุด ช่วงเช้าวันนี้ (2 ธ.ค.) ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ระบุในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงกรณีการเปิดเว็บไซต์ของกลุ่มนักเรียนเลว ที่ให้แจ้งข้อมูลครูและโรงเรียนที่ไม่ให้เด็กแต่งชุดลำลอง หรือ ชุดไปรเวต ไปเรียน โดยมีการลงโทษและไล่กลับบ้าน

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า หมายถึงการดำเนินคดีและการปิดเว็บไซต์ด้วยหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวตอบว่า จะทำทั้ง 2 อย่าง เพราะกระทบต่อกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องของโรงเรียนที่อาจจะปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง แต่ได้รับการใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งก็ต้องดู และครูแต่ละคน ซึ่งเป็นตัวแทนของ ศธ. จะสามารถเอาผิดได้อย่างไร โดยถ้าหากปิดเว็บและดำเนินคดีได้ ก็จะทำทั้ง 2 อย่าง

โดยท่าทีล่าสุดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) กลุ่ม “นักเรียนเลว” เปิดเว็บไซต์ BadStudent.co ชวนนักเรียนแจ้งข้อมูลครูและโรงเรียนที่ไม่ให้นักเรียนแต่งชุดไปรเวต รวมทั้งให้ข้อมูลเพื่อร่วมจัดอันดับโรงเรียนที่ล้าหลังและมีการอัพเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ จนถึงขณะนี้ ยังคงมีนักเรียนเข้าแจ้งข้อมูลอย่างต่อเนื่อง โดยโรงเรียนที่ถูกแจ้งข้อมูลมากที่สุดมีตัวเลขรายงานจากนักเรียนมากกว่า 1,500 ครั้ง

ขณะที่วันนี้ ยังคงมีกลุ่มนักเรียนบางโรงเรียนประกาศจะใส่ชุดไปรเวตไปโรงเรียนต่อไป เช่น กลุ่ม “เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ” และกลุ่ม “ภาคีนักเรียน KKC”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว