เครือข่ายนักวิชาการฯ บุกทำเนียบรัฐบาล

เรียกร้องนายกฯ ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขู่ 7 วันไม่คืบ ประกาศหยุดสอนทั่วประเทศ จับตาประชุม ครม. วันนี้ หาทางออกในสภา

วันนี้ (20 ต.ค. 2563) เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) นำโดย รองศาสตราจารย์อณุสรณ์ อุณโณ อดีตคณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมตัวกันที่ลานปรีดี พนมยงค์ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก่อนเดินเท้าออกจากมหาวิทยาลัยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นรายชื่อเครือข่ายนักวิชาการ รวม 1,118 รายชื่อ ต่อนายกรัฐมนตรี พร้อมแถลงการณ์ของเครือข่ายฯ เพื่อแสดงจุดยืนและเรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อ โดยมี ประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ

แถลงการณ์ ระบุว่า 1. ขอประนามการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน บริเวณแยกปทุมวัน คืนวันที่ 16 ต.ค. เพราะเป็นการจัดการกับการชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามหลักการและขั้นตอนสากล และเป็นการใช้กำลังที่ไม่ได้สัดส่วน และเกินกว่าเหตุ

2. เรียกร้องรัฐบาลให้ยุติการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือขจัดผู้เห็นต่าง ต้องยกเลิกการตั้งข้อหาและปล่อยตัวผู้ชุมนุมทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข และยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงและการบังคับใช้กฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชนอย่างไม่สมควรแก่เหตุ

3. รัฐบาลต้องรับข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมไปพิจารณาอย่างจริงจัง ทั้งการให้นายกรัฐมนตรีลาออก การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย โดยจัดตั้งคณะกรรมการศึกษาและให้ข้อเสนอแนะที่มาจากตัวแทนฝ่ายต่าง ๆ

เครือข่ายฯ ระบุด้วยว่า หากภายใน 7 วัน ไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการตามข้อเรียกร้อง อาจารย์และนักวิชาการพร้อมยกระดับการต่อสู้กับรัฐบาล ด้วยการประกาศหยุดสอนทั่วประเทศ และเปิดทางให้นักศึกษาชุมนุมใหญ่

ขณะที่วันนี้ต้องจับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะมีการหารือถึงสถานการณ์การชุมนุมที่เริ่มขยายวงกว้างในหลายพื้นที่ทั่วประเทศหรือไม่ หลัง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงจุดยืนของพรรคเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ต.ค.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่าควรจะมีการใช้มาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญ เป็นการแสวงหาทางออกให้กับสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ระบุว่า ให้คณะรัฐมนตรีสามารถเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อรับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภาโดยไม่มีการลงมติ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศและหาทางออกให้กับสถานการณ์ที่จำเป็นได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active