“เพื่อไทย” ไม่แก้ รธน. ม.272 ลดอำนาจ ส.ว.

คณะประชาชนปลดแอก จวก เป็นผลโหวตที่ผิดพลาดร้ายแรง เกมการเมือง ไม่ฟังเสียง ปชช. ‘เทพไท’ เตรียมขอมติพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นแก้ ม.272

คณะประชาชนปลดแอก ชี้ เพื่อไทย “ผิดพลาดร้ายแรง”

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะประชาชนปลดแอก เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก คณะประชาชนปลดแอก – Free People ระบุ กรณีที่การประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 2563) ส.ส.พรรคเพื่อไทย 99.99 เปอร์เซ็นต์ โหวตไม่เห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว. ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี โดยอ้างว่าจะผลักดันให้แก้ไข มาตรา 256 (กำหนดกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ) และผลักดันให้มีการจัดตั้ง ส.ส.ร. แทน

คณะประชาชนปลดแอก เห็นว่า การโหวตครั้งนี้ถือเป็นการตัดสินใจที่ “ผิดพลาดอย่างร้ายแรง” ของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากการมีอยู่ของ ส.ว. เปรียบเสมือนกำแพงใหญ่ของการเมืองไทย หากจะตั้ง ส.ส.ร. เพื่อเดินหน้าต่อ ก็ยังคงติดปัญหานี้ และเป็นอีกหนึ่งครั้งที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ฟังและสะท้อนเสียงของประชาชนผ่านหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างแท้จริง แต่กลับเล่นเกมการเมืองตามใจชอบ แม้ว่ามวลชนจะเรียกร้องให้ปิดสวิตซ์ ส.ว. เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่ที่เป็นธรรมและเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ผลการโหวตดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้มีการขอมติ ส.ส. ต่อประเด็นการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 272 ร่วมกับพรรคก้าวไกล โดยที่ประชุมได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นชอบกับการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 คือการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อเปิดทางให้ประชาชนได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าไม่ควรไปคิดแทนประชาชน และถ้าหากเดินตามแนวทางนี้จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ และพรรคเพื่อไทยก็ได้ลงชื่อและดำเนินการตามแนวทางนี้มาโดยตลอด

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามแนวทางมาตรา 272 ลดอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกช่วงเวลา ซึ่งก่อนที่จะมีการลงมติ ที่ประชุมได้เปิดให้ ส.ส. ได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง และมีการเปิดโหวตโดย 1. ไม่ร่วมลงชื่อ 2. ร่วมลงชื่อ และ 3. ฟรีโหวต ผลสรุปการลงมติคือ 99.99 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่เข้าร่วมลงชื่อในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 มีเพียง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ที่มีความเห็นว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ในการตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

ทั้งนี้ ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่า แนวทางของพรรคคือการเปิดทางให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแก้รัฐธรรมนูญ โดยการเปิดทางตั้ง ส.ส.ร. ตามมาตรา 256 ส่วนมาตรา 272 วันนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะดำเนินการ แต่ก็ไม่ได้ปิดทางที่จะพูดคุยร่วมกันในอนาคต

“เทพไท เสนพงศ์” เตรียมขอมติพรรคประชาธิปัตย์ แก้มาตรา 272

ด้าน เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ว่า วันนี้ (26 ส.ค.) จะมีการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตนจะนำประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบใน 3 ประเด็น คือ 1) ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 2) ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพิ่มหมวดการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และ 3) ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาล มาตรา 272 ซึ่งญัตติทั้ง 3 ฉบับนี้ มีแนวโน้มว่าวิปรัฐบาลเห็นชอบ และสนับสนุนให้มีการแก้ไขร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 กับการเพิ่มหมวดสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เท่านั้น

ส่วนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาล มาตรา 272 ที่ลดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ในการสืบทอดอำนาจของ คสช. คงจะไม่ได้รับการสนับสนุนเห็นชอบจากวิปรัฐบาลอย่างแน่นอน ดังนั้น ตนจะขอใช้สิทธิ์ความเป็น ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้ที่ประชุม ส.ส.ของพรรค มีมติมอบหมายให้วิปของพรรคไปเจรจาขอเอกสิทธิ์ต่อวิปรัฐบาล และจะขอให้ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคพิจารณาเห็นชอบต่อญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ บทเฉพาะกาล มาตรา 272 เพื่อจะเสนอเป็นญัตติในนามพรรคประชาธิปัตย์

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active