ราชบุรี ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ 6 หมื่นไร่ ในปี 2567

ผู้ว่าฯ​ ตั้งคณะทำงานขับเคลื่อน​เกษตร​อินทรีย์​ 4​ คณะ​ หวังเพิ่มพื้นที่ปีละ​ 12,000 ไร่ รองรับเกษตรกร​หลังแบน​สารเคมีเกษตร

วันนี้ (25​ ส.ค.​ 2563)​ โชคดี​ ตั้งจิต​ร​ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒ​นาเกษตรกร​ สำนักงานเกษตร​ จ.ราชบุรี​ เปิดเผยว่าภายหลังการแบนและจำกัดการใช้สารเคมีภาคการเกษตร​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัดราชบุรี ได้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ 4 คณะ โดยตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ปลอดสารเคมีให้ได้ไม่น้อยกว่า 60,000 ไร่​ ภายในปี 2567 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า โดยจะต้องเพิ่มพื้นที่ให้ได้เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 12,000​ ไร่​ โดยปัจจุบัน​ จ.ราชบุรี​ มีพื้นที่เกษตรอินทรีย์อยู่เพียง 10,000 กว่าไร่​ จาก​ พื้นที่การเกษตรทั้งหมด 1.2 ล้านไร่​ หากเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ได้ตามเป้า 60,000 ไร่​ จะคิดเป็นสัดส่วน 5%

เขายังบอกอีกว่า สำหรับกลุ่มที่ทำเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดราชบุรีที่ก่อตั้งขึ้นมาอย่างเป็นทางการ คือ​ “กลุ่มเกษตรอินทรีย์ร่มเย็นราชบุรี” ซึ่งหลังการแบนและจำกัดการใช้สารเคมีเกษตรทั้ง 3 ชนิด คือ คลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต ก็มีเกษตรกรภายนอกเข้ามาสอบถามและเข้าร่วมเป็นสมาชิกมากขึ้น​ ซึ่งช่วงแรกสมาชิกใหม่มักมีความกังวลเรื่องผลผลิต ว่าหากเปลี่ยนมาทำเกษตรอินทรีย์จะไม่มีคุณภาพและได้ปริมาณน้อย แต่ตนเชื้อว่าทุกอย่างมีทางออกโดยหากมีการรวมกลุ่มเป็นเครือข่าย​ จะมีการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนถึงปัญหาและอุปสรรคทุกเดือนเพื่อช่วยกันแก้ปัญหา

“ต้องขอชื่นชม​เกษตรกรที่สามารถเลิกใช้พาราควอต​ ไกลโฟเซต​ และคลอร์ไพริฟอสได้​สำเร็จ​ เพราะไม่ใช่ว่าใครจะเลิกได้ง่าย ๆ​ หลายคนก็ยังจำเป็นที่ต้องใช้จนถึงกับมีการประท้วง”

ด้าน​ เอกอรุณ​ อำนา​จ​เจริญ​พรชัย​ เกษตรกรไร่อินทผาลัม 6 ไร่ จำนวน 152 ต้น​ อ.บ้านโป่ง​ จ.ราชบุรี​ สมาชิกกลุ่มเกษตรอินทรีย์ร่มเย็นราชบุรี กล่าวว่า​ ตัดสินใจทำเกษตรอินทรีย์เนื่องจากเป็นห่วงสุขภาพตนเอง และลดต้นทุนได้มากกว่า​ แต่ก็ยอมรับว่าเหนื่อยที่ต้องตรวจหาแมลงโดยเฉพาะด้วงที่กัดกินยอดต้นอินทผาลัมเป็นประจำทุกเช้า​ แทนการใช้คลอร์ไพริฟอส และต้องหมั่นตัดหญ้าด้วยเครื่องตัดหญ้าแทนการใช้พาราควอต แต่เนื่องจากมีจำนวนพื้นที่ 6 ไร่ และวางแผนการปลูกในจำนวนที่เหมาะสมจึงทำให้ไม่ต้องจ้างแรงงานเพิ่ม

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS