ห้องเรียนเด็กข้ามชาติ พื้นที่แห่งโอกาสไม่จำกัดพรมแดน

โรงเรียนยานุสคอร์ซัคแห่งเอเชียอาคเนย์ เป็นสถานศึกษาที่ตั้งอยู่ใจกลางชุมชนคลองเตย เปิดรับนักเรียนไม่จำกัดเชื้อชาติ เพื่อให้โอกาสทางการศึกษา เน้นฝึกวิชาชีพให้เด็กเอาตัวรอดได้

.

แต่ไม่เพียงเป้าหมายทางการศึกษาเท่านั้น โรงเรียนยังหวังว่าพื้นที่แห่งนี้ จะช่วยลดความเป็นอื่น ลดความขัดแย้ง ชาวบ้านและเด็ก ๆ สามารถทักทายและอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่แบ่งแยกว่าเด็กคนนั้นจะมีสัญชาติใด

.

แม้กระทรวงศึกษาธิการยืนยันว่าเด็กทุกคนในเขตไทยต้องได้รับการศึกษาตามหลักการศึกษาเพื่อปวงชน แต่ความท้าทายยังคงอยู่ เมื่อศูนย์การเรียนเด็กข้ามชาติใน จ.สุราษฎร์ธานีต้องปิดตัวลงตามคำสั่งของศึกษาธิการ ทำให้เด็กกว่า 2,000 คนถูกทิ้งไว้โดยไร้ทางออก และยังสะเทือนไปถึงเด็กแรงงานข้ามชาติกว่า 20,000 คนที่กระจายตัวอยู่ในศูนย์การเรียนทั่วประเทศ

.

The Active ลงพื้นที่สำรวจปัญหาที่โรงเรียนยานุสคอร์ซัค คลองเตย เพื่อหาคำตอบที่มากไปว่าเด็กข้ามชาติควรได้รับการศึกษาหรือไม่ แต่รัฐไทยในฐานะประชาคมโลก จะมีส่วนสร้างโอกาสที่ดีกว่าให้กับเยาวชนข้ามชาติได้อย่างไร เพราะการศึกษาไม่ใช่เพียงสิทธิของเด็ก แต่ยังเป็นการลงทุนพัฒนาสังคมไทย เพื่อปลดชนวนระเบิดเวลาของปัญหาสังคมอื่น ๆ ในอนาคต

Author

Alternative Text
AUTHOR

พีรดนย์ ภาคีเนตร

เฝ้าหาเรื่องตลกขบขันในชีวิต แต่พบว่าสิ่งที่ตลกที่สุดคือชีวิตเราเอง