ลูฟี่…ช่วยฉันด้วย

เกิดเป็นผู้หญิงในโลกวันพีซ แท้จริงนั้นแสนจะลำบาก

ตอนนี้หลายคนน่าจะได้ชมซีรีส์ วันพีซ (One Piece) ฉบับคนแสดงทางเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) กันบ้างแล้ว โดยเฉพาะแฟน ๆ ของ เออิจิโร โอดะ ผู้เขียนมังงะวันพีซ และเป็นผู้ควบคุมการผลิตซีรีส์นี้เองแทบจะทุกขั้นตอน ซึ่งความเห็นของผู้ที่ดูครบทั้ง 8 ตอน เป็นไปในทิศทางที่ค่อนข้างน่าพอใจ มีคะแนนดีมากทั้งบน Rotten Tomatoes และ IMDb เท่ากับมีโอกาสที่กลุ่มโจรสลัดหมวกฟางจะได้โลดแล่นออกเรือต่อไปในซีซัน 2

หนึ่งในฉากที่ผู้เขียนคิดว่าทำออกมาได้ค่อนข้างสมบูรณ์เมื่อเทียบกับฉบับมังงะ หรือแม้กระทั่งผู้ที่เพิ่งชมวันพีซเป็นครั้งแรกต่างเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือการคลี่คลายปมตัวละครอย่าง “นามิ” ต้นหนเรือของกลุ่มหมวกฟาง ถึงแรงจูงใจที่ทำให้เธอเป็นพวกเห็นแก่เงิน หักหลังพวกพ้องเพื่อผลประโยชน์ โดยมีที่มาค่อนข้างหนักหน่วงเลยทีเดียวสำหรับผู้หญิงคนหนึ่ง ในโลกที่กลุ่มโจรสลัด ทหารเรือ ผู้มีอำนาจ ล้วนเต็มไปด้วยเพศชาย ก่อนที่นามิจะพูดประโยคที่ตราตรึงแฟน ๆ ของวันพีซมาถึงทุกวันนี้

“ลูฟี่…ช่วยฉันด้วย”

แน่นอนว่าพระเอกอย่าง “ลูฟี่” ต้องตอบรับคำขอร้องนี้แน่นอน ตามแบบฉบับของคนแข็งแกร่งต้องช่วยเหลือคนอ่อนแอ ผู้ชายต้องช่วยผู้หญิง เพื่อทำให้ตัวละครหลักซึ่งเป็นผู้ชายดูมีความน่าสนใจ แต่…หากสังเกตประโยคนี้ดี ๆ ยังหมายถึงตัวของนามิไว้ใจ และตอบรับการชักชวนเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มหมวกฟางหลังปฏิเสธมาตั้งแต่ต้นเรื่อง ก่อนที่เธอจะเป็นหนึ่งในตัวละครหญิงของเรื่องที่มีผู้ติดตามมากที่สุด

โลกของวันพีซ ค่านิยมที่ผู้หญิงต้องถูกปกป้อง เพื่อให้ชายเป็นใหญ่

ในช่วงแรก ๆ ของมังงะวันพีซ บทบาทในการต่อสู้ของตัวละครผู้หญิงอาจไม่ได้ชัดเจนมากนัก สู้ไปเท่าไหร่ก็แพ้ หรือ เรียกว่า สตรีนิยมไม่สุดทาง เช่น ตอนที่ โซโล ชักจูงให้ คุอินะ เชื่อว่าผู้ชายผู้หญิงนั้นเสมอภาคกัน มีโอกาสที่จะเก่งที่สุดได้เช่นเดียวกัน แต่การตัดบทให้คุอินะเสียชีวิตก่อน และการให้โซโลซึ่งเป็นผู้ชายพูดปลุกใจผู้หญิงให้นึกถึงความเสมอภาค แทนที่ผู้หญิงจะเป็นฝ่ายพูดเอง อาจจะตีความว่ามิใช่สตรีนิยม แต่ชายยังเป็นใหญ่ในฐานะผู้ชี้นำก็เป็นได้เช่นกัน

ผ่านมา 26 ปี งานเขียนของ อ.โอดะ ถูกปรับให้มีความทันต่อยุคสมัยมากขึ้น เช่นเดียวกับโลกในปัจจุบันของเราที่คำนึงถึงความแตกต่างหลากหลาย ความเท่าเทียมทางเพศ เห็นได้จาก บิ๊กมัม (ชาร์ล็อตต์ หลินหลิน) ในวันพีซ ที่พิสูจน์ความแข็งแกร่งได้ขึ้นสู่จุดสูงสุดในฐานะ 4 จักรพรรดิ

โดยในครั้งนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักตัวละครหญิงคนอื่น ๆ กันบ้าง ทั้งบทบาทในเรื่องและความแข็งแกร่งในแบบฉบับของพวกเธอที่ทำให้ได้รับความนิยมจากแฟน ๆ โดยอ้างอิงจาก 100 อันดับผลสำรวจตัวละครยอดนิยมในวันพีซทั้งหมด จากผู้อ่านทั่วโลกในปี 2563 คร่าว ๆ จะมีใครบ้างนั้นไปติดตามเรื่องราวของพวกเธอกันเลย

ยามาโตะ (อันดับ 11)

หนึ่งในสาวที่แฟน ๆ วันพีซ เชียร์ให้เธอเป็นลูกเรือคนใหม่ของกลุ่มหมวกฟาง ด้วยคาแรคเตอร์ที่เกี่ยวกับบุคคลสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ อย่าง เอส พี่ชายของลูฟี่ และ โอเด้ง ที่เคยเดินทางออกทะเลไปกับ โรเจอร์ และ หนวดขาว ในอดีต รวมถึงการบวกเดี่ยวกับ ไคโด พ่อของตัวเองซึ่งเป็น 1 ใน 4 จักรพรรดิ อย่างไม่เกรงกลัว จนมาถึงศึกสุดท้ายปลดปล่อยแคว้นวาโนะคุนิร่วมกับกลุ่มหมวกฟาง บทของเธอก็แทบไม่เคยจางไปจากหน้าหนังสือแม้แต่เล่มเดียว

ด้านทักษะการต่อสู้ ยามาโตะ ถือว่าสูงกว่าตัวละครชายหลายคนในเรื่อง ที่สำคัญเธอพึ่งความสามารถของตัวเองจากการฝึกฝนอย่างหนักและประสบการณ์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น ฮาคิเกราะขั้นสูง ฮาคิสังเกต รวมถึง ฮาคิราชันย์ ที่มีเพียงไม่กี่คนในโลกวันพีชที่สามารถใช้ฮาคิราชันย์ได้ (อ้างอิงจากวีเวิลการ์ด)

แครอท (อันดับ 8)

แทบเป็นตัวละครผู้หญิงในยุคที่ อ.โอดะ ชัดเจนในประเด็นการขับเคลื่อนของพลังหญิง สำหรับ แครอท ด้วยคาแรคเตอร์ที่น่ารัก ร่าเริง และกระตือรือร้นสูง แต่เมื่อเปิดเผยว่าเธอเป็นเผ่ามิงค์ ที่มีความสามารถในการแปลงร่างด้วยรูปแบบซูลอง ทักษะกลับเป็นสายต่อสู้ระยะประชิด ความนิยมในหมู่แฟน ๆ ก็พุ่งสุดขีด ชนิดถล่มทลาย เข้ามาอยู่ใน TOP 10 ในระยะสั้น ๆ เมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ

แม้ความแข็งแกร่งจะเกิดขึ้นในระยะสั้น ๆ คืนพระจันทร์เต็มดวง แต่กระแสเชียร์ให้เธอเป็นสมาชิกกลุ่มหมวกฟางคนใหม่กลับยิ่งมากขึ้น แม้ท้ายที่สุดจะถูก อ.โอดะ ทำให้หลายคนอกหัก แต่ก็สะท้อนว่าในมุมมองของแฟนๆ วันพีซ เพศ พละกำลัง ไม่ใช่ทั้งหมดของกลุ่มหมวกฟาง เท่ากับเคมีที่เข้ากับคนอื่นๆ หรือเสริมในจุดที่ทีมขาดก็เพียงพอแล้ว

โบอา แฮนค็อก (อันดับ7)

หากมองข้ามบทบาทของผู้หญิงที่หลง ลูฟี่ อย่างหัวปักหัวปำ โบอา แฮนค็อก เป็นทั้งผู้นำแห่งกลุ่มโจรสลัดคุจา อดีต 1 ใน 7 เทพโจรสลัด เป็นผู้ครอบครองผลปีศาจ เมโร เมโร่ (ลุ่มหลง) ที่แข็งแกร่งเป็นอันดับต้น ๆ ของเรื่อง รวมถึงยังเป็นผู้ชำนาญในการใช้ฮาคิทั้ง 3 รูปแบบด้วย

ภายใต้ความแข็งแกร่งของเธอมาจากความต้องการปกป้องพวกพ้อง และเมื่อมีความรักให้กับลูฟี่ เธอก็พยายามปกป้องคนที่รักอย่างเต็มที่ จนถึงขั้นพิงหลังต่อสู้กับลูฟี่ได้อย่างไม่เป็นภาระในสนามรบเลย อย่างไรก็ตาม เมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่น เธอกลับต้องแสดงความแข็งแกร่งผ่านใบหน้าอันงดงาม และเย่อหยิ่งของเธอ เพื่อกลบอดีตอันขมขื่น

นิโค โรบิน (อันดับที่ 6)

หนึ่งในสมาชิกกลุ่มโจรสลัดหมวกฟางที่เป็นผู้หญิง ตำแหน่งนักโบราณคดีประจำเรือ ที่ทะลุเข้ามาอยู่ใน TOP 10 ผู้ที่ต้องคอยใช้ชีวิตหลบหนีจากรัฐบาลโลกตั้งแต่ยังเด็ก เพราะความสามารถของเธอสามารถเปิดโปงความลับในช่วงยุค 100 ปีแห่งความว่างเปล่าที่จะสร้างความสั่นคลอนให้กับโลกใบนี้

ด้านพลังของผลปีศาจ ฮานะ ฮานะ (ผลิดอก) ช่วยให้โรบินสามารถผลิส่วนต่าง ๆ ของร่างกายออกมาที่ไหนก็ได้ตามที่เธอต้องการ การหลอมรวมอวัยวะนับพันเข้าด้วยกันกลายเป็นอวัยวะขนาดยักษ์เพิ่มพลังทำลายสูงแก่ศัตรูจำนวนมาก และล่าสุดกับโรบินร่างปีศาจ ที่ใช้ช่วยเหลือ ซันจิ จาก แบล็ค มาเรีย พิสูจน์ความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นหลังผ่านการฝึกกับคณะปฏิวัติ จนเวลานี้เรียกได้ว่า โรบิน คือขุมกำลังรบหลักของกลุ่มหมวกฟางอย่างไม่มีข้อกังขา รวมถึงความลับของเธอที่ผู้อ่านให้ความสำคัญมากกว่าตัวละครเอกที่เป็นผู้ชายหลายคนเลยด้วยซ้ำ

นามิ (อันดับที่ 3)

เรียกได้ว่าเป็นตัวละครหญิงยอดนิยมของวันพีซเลยก็ว่าได้ สำรับแมวขโมย นามิ เพราะสามารถพาตัวเองขึ้นมาได้ถึงอันดับที่ 3 ตามหลังแค่ ลูฟี่ และ โซโล ซึ่งถือว่าไม่ง่ายสำหรับการตูนสายโชวเน็น (แนวที่เด็กผู้ชายนิยมกัน) นามิ เป็นต้นหนเรือของกลุ่มโจรสลัดหมวกฟาง มีความสามารถในการบอกความแตกต่างของสภาพอากาศ เข้าใจกระแสน้ำ และการเข้าร่วมกับกลุ่มหมวกฟางเพื่อเขียนแผนที่ของโลกทั้งใบ

ความสามารถของนามิช่วยให้กลุ่มโจรสลัดหมวกฟางหลุดจากอันตรายของสภาพอากาศได้หลาย ๆ ครั้ง ที่สำคัญยังเป็นคนจัดการวางแผนทางการเงินทั้งหมดบนเรือ แม้จะดูเป็นหน้าที่สำหรับผู้หญิงตามค่านิยม ส่วนในด้านการต่อสู้ เธอไม่มีพละกำลังเหนือมนุษย์หรือความสามารถพิเศษ ต่างจากสมาชิกคนอื่น ๆ แต่หลังอัปเกรดกระบอง ความสามารถในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยรอบ บวกกับได้ ซุส เมฆสายฟ้ามาเป็นคู่หู (แกมบังคับ) พลังก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด จนสามารถเอาชนะ อุลติ ที่แม้จะกำลังอ่อนแรง แต่ก็เป็นหนึ่งในตัวละครหญิงที่แข็งแกร่งที่สุดในเรื่องลงได้

วันพีซ จะยังเดินหน้าสร้างโลกที่ไม่ได้มีแค่ผู้ชายเป็นศูนย์กลาง ?

แน่นอนว่าการนำเสนอตัวละครผู้หญิงในวันพีซให้มีพื้นที่ ความสำคัญมากขึ้น สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงค่านิยมในสังคมให้เกิดความเท่าเทียม แต่ในเวลาเดียวกันการสื่อสารให้ความแข็งแกร่งของผู้หญิงเก่งกาจ และกดให้ตัวละครเพศชาย หรือตัวละครที่มีความหลายทางเพศด้อยค่าลง อาจส่งผลลัพธ์ในทางตรงกันข้าม ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ อ.โอดะ ไม่อยากให้เกิดขึ้น เห็นได้จากบทสัมภาษณ์ของ อ.โอดะ ระหว่างโพรโมทซีรีส์วันพีซ กับ The New York Times เกี่ยวกับความสนใจในสังคมที่เวลานี้เต็มไปด้วยการขับเคลื่อนของพลังหญิง ว่าตัว อ.โอดะ มีแนวคิดอย่างไรต่อการออกแบบตัวละครที่เป็นผู้หญิงของเขา

“ในโลกวันพีซของผมมีผู้หญิงที่แข็งแกร่งมากมาย ทั้งผู้หญิงฉลาดแบบโรบิน ผู้หญิงที่มีความสามารถแบบนามิ และผู้หญิงที่แข็งแกร่งในแบบฉบับของตัวเองในกลุ่มโจรสลัดอื่น ๆ ผมไม่อยากสร้างเรื่องราวของผู้หญิงที่ต้องถูกลักพาตัวและให้ผู้ชายไปช่วยเหลือ ผู้หญิงควรมีวิธีสู้ในแบบของตัวเองเพื่อตนเอง หรือถ้าเกินกำลังตัวคนเดียว เพื่อน ๆ ก็จะมาช่วยเหลือพวกเธอ และในทางกลับกัน พวกเธอก็สามารถช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมตัวเองได้ด้วยเหมือนกัน”

เออิจิโร โอดะ

ซึ่งหากเปรียบเทียบในสังคมที่ชายเป็นใหญ่ หรือ ปิตาธิปไตย มีการพูดเสียดสีคนในกลุ่มนี้ว่า เฟมทวิต หรือกลุ่มคนที่ประกาศตนว่าเป็นเฟมินิสต์ (แนวคิดสตรีนิยม) แต่มีข้อเรียกร้องที่ฟังดูประหลาด และดูจะเอาแต่ใจตัวเอง รวมไปถึงผู้ประกาศตนว่าเป็นเฟมินิสต์พูดและใช้โวหารแบบเฟมินิสต์ในการโจมตีระบบชายเป็นใหญ่ ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ แต่มักจะมองข้ามประเด็นความเท่าเทียมทางเพศของเพศชาย อย่างเช่นการใช้ภาษาลวนลาม ซึ่งอาจจะได้รับการยกเว้นหากผู้ใช้ภาษาลวนลามนั้นเป็นผู้หญิง จึงทำให้เฟมทวิตมาพร้อมกับภาพลักษณ์ในเชิงลบของกลุ่มผู้หญิงหัวรุนแรงที่พยายามจะสถาปนาระบอบหญิงเป็นใหญ่ กลายเป็นการด้อยค่าขบวนการเรียกร้องที่ควรจะเป็นการเคลื่อนไหวที่รวมคนให้มากที่สุด หากมีการแบ่งแยกกันจะทำให้ขบวนการอ่อนแอลง

ทั้งนี้ สำหรับตัวผู้เขียนมองว่า “วันพีซ” ได้ทำหน้าที่สื่อสารแง่มุมของความเป็น “สังคมมนุษย์” ได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่อีกด้าน ความเป็นการ์ตูนก็เชื้อเชิญให้เราจินตนาการถึงความดี ความหวังในตัวมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกแห่งความเท่าเทียมที่เราใฝ่ฝันถึง ซึ่งเหล่าตัวละครหญิงก็ในโลกวันพีซได้พิสูจน์ความจริงในที่นี้ว่า ความแข็งแกร่งไม่ได้วัดด้วยความแข็งแรง แต่คือการต่อสู้ภายใต้กฎ กติกา ที่เท่าเทียม และสังคมที่ขับเคลื่อนไปพร้อมกันให้ความฝันเกิดขึ้นจริง


อ้างอิง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน

Alternative Text
GRAPHIC DESIGNER

กษิพัฒน์ ลัดดามณีโรจน์

ผู้รู้ | ผู้ตื่น | ผู้แก้งาน ...กราบบบส์