5 ขบวน ‘นิยามความรัก’ ที่เปิดกว้างใน ‘Bangkok Pride 2024’

มาร่วมยาตราทัพ รักเสรี มีพลัง
จุดไฟหวัง สร้างโลกใหม่ ให้โสภี

คือภาพฝัน และพลังที่จะเกิดขึ้นภายในขบวน #BangkokPride2024 วันที่ 1 มิถุนายนนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Celebration of Love เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม” ชวนผู้คนในชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQIAN+) รวมถึงผู้ที่สนับสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ มาร่วมกันประกาศชัยชนะ และความภาคภูมิใจต่อประวัติศาสตร์การเคลื่อนไหวเพื่อสมรสเท่าเทียม กว่า 2 ทศวรรษ ที่ผ่านการโหวตในวาระแรก ของชั้นวุฒิสภา

ก่อนมาม่วน มาจอยกัน ในวันแห่งความภาคภูมิใจ The Active ชวนทำความรู้จักรูปขบวนในปีนี้ ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ขบวนหลัก 5 นิยามความรักที่เปิดกว้างให้ผู้เข้าร่วมตีความ แสดงออก และนำเสนอนิยามความรักในแบบของตัวเอง เพื่อใช้ความรักนำทางสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียม

Love Wins สมรสเท่าเทียม

เป็นขบวนแรก ที่ให้ผู้เข้าร่วมได้เฉลิมฉลองกับชัยชนะของความรักที่อดทนต่อสู้มาอย่างยาวนาน และพิสูจน์ถึงความรักของเพศหลากหลายที่ไม่ยอมจำนนต่อการกดขี่ และกีดกัน เพื่อความรักของครอบครัวที่ตนเองเลือก เพื่อความรักของครอบครัวที่เป็นแรงสนับสนุนอันทรงพลัง

ประกอบไปด้วย สมรสเท่าเทียม, บุพการีลำดับแรก, พ่อพ่อลูก, แม่แม่ลูก, คู่รักหญิงรักหญิง, แซฟฟิค, ไบเซ็กชวล, คู่รักเกย์, คู่ทอมดี้, แพนเซ็กชวล, เอเซ็กชวล, Polyamory (ความสัมพันธ์แบบมีคนรักหลายคน), เพ็ทแฟมิลี่ ฯลฯ

Love for Identity ตัวตน

ขบวนที่ 2 เพื่อสิทธิแห่งการยืนยันตัวตน ยืนยันอัตลักษณ์ ยืนยันเพศ ยืนยันการมีอยู่ของชีวิตและจิตวิญญาณแห่งความหลากหลายของผู้คน เฉกเช่นการประทับรอยเท้าบนเส้นทางแห่งสายรุ้ง

ประกอบด้วย การรับรองอัตลักษณ์ทางเพศ, นอนไบนารี่, ความลื่นไหลทางเพศ, Two-spirit (กลุ่มคนที่ระบุว่าตนเองมีจิตวิญญาณทั้งความเป็นชายและความเป็นหญิงในร่างเดียวกัน), เอเจนเดอร์, แพนเจนเดอร์, แดร็ก, BDSM ฯลฯ

Love for Dignity ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ขบวนที่ 3 สำหรับผู้ยืนยันคุณค่าศักดิ์ศรีที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด และไม่เคยหายไปไหน ต้องมาร่วมขบวนนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ, แรงงาน, ผู้ให้บริการทางเพศ (Sex Woker), สวัสดิการพนักงาน และข้าราชการ LGBTQIAN+, ผู้อยู่ร่วมกับเชื้อ HIV, ผู้มีความหลากหลายทางระบบประสาท หรือเป็นบุคคลที่ทำให้ถูกเป็นชายขอบทุกกลุ่ม

Love for Peace&Earth สันติภาพ

ขบวนที่ 4 เพื่อให้ความรักนำทางไปสู่สันติภาพที่ไม่ใช่แค่เผ่าพันธุ์มนุษย์ แต่เป็นความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม ให้โลกใบนี้มีพื้นที่เผื่อแผ่สำหรับทุกคนและทุกสรรพสิ่ง ที่มนุษย์ได้กระทำต่อโลกใบนี้ เช่น อนุรักษ์ธรรมชาติ, ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม, ยุติภาวะโลกรวน, ยุติสงคราม, การหมุนเวียนอย่างรวดเร็วของเทรนด์แฟชั่น (Fast fashion) ฯลฯ

Love for Freedom เสรีภาพ

ขบวนที่ 5 คือ ขบวนเพื่ออิสรภาพแห่งการแสดงออกการมีความคิด เห็นการมีร่างกาย และจิตวิญาณที่เลือกได้อย่างเสรีบนโลกใบนี้ บนพื้นที่แห่งความงดงามในความหลากหลายนี้ ได้แก่ เสรีภาพในการแสดงออก, เสรีภาพในการพูด, เสรีภาพทางเพศ, ทำแท้งปลอดภัย, Sex toy ถูกกฎหมาย, Sex Creator ถูกกฎหมาย, นิรโทษกรรมประชาชน, เสรีภาพในการนับถือศาสนา ฯลฯ

ขบวนไหนที่ตรงกับนิยามความรักของตัวเอง สามารถเข้าร่วมได้โดยจะเริ่มตั้งขบวน ณ ลานหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เดินขบวนบนถนนพระราม 1 มุ่งหน้าสู่ แยกราชประสงค์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร ในวันที่เสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 ตามเวลาดังนี้

  • ขบวนที่ 1 สมรสเท่าเทียม – Love Wins  ปล่อยขบวน เวลา 15.00 น.

  • ขบวนที่ 2 ตัวตน Love for Identity ปล่อยขบวน เวลา 15.30 น.

  • ขบวนที่ 3 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  Love for Dignity ปล่อยขบวน เวลา 16.00 น.

  • ขบวนที่ 4 สันติภาพ Love for Peace & Earth ปล่อยขบวน เวลา 16.30 น.

  • ขบวนที่ 5 เสรีภาพ  Love for Freedom ปล่อยขบวน เวลา 17.00 น.

บุคคลทั่วไปเข้าร่วมฟรีไม่ต้องลงทะเบียน หากเป็นกลุ่มมากกว่า 10 คนขึ้นไป ที่ต้องการทำกิจกรรม หรือนำเสนอประเด็นพิเศษ สมัครเข้าร่วม หรือติดตามรายละเอียดได้ทาง www.bangkokpride.org

หรือสามารถติดตามบรรยากาศการถ่ายทอดสดอย่างเป็นทางการ ทั้งขบวนพาเหรด “Celebration of Love” และ DRAG BANGKOK Festival 2024 ซึ่งสามารถชมสดพร้อมกันทั่วโลก ในมุมมองที่เลือกได้เองแบบ Multi-View พร้อมคำบรรยายทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษามือ ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 ผ่านทุกช่องทางออนไลน์ของ ไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน