ลูกเต่า รังที่ 16 แห่งทะเลสมุย

ภาพเต่าเด็กค่อย ๆ คืบคลานลงสู่ทะเลท่ามกลางแสงไฟสีแดงสลัว แม้จะมองไม่เห็นชัดเจน ด้วยความมืดที่ปกคลุมตลอดชายหาดช่วงหัวค่ำ แต่กลับเป็นภาพที่แจ่มชัดในความทรงจำของ เกรียงศักดิ์ เค้าอุทัย หรือ โกเหนียว ที่เฝ้ารอวันนี้มานานเกือบ 2 เดือน

วันที่เขาจะได้เจอเพื่อนบ้านตัวเล็ก ๆ ของเขาเป็นครั้งแรก…

ลูกเต่ากำลังคลานลงทะเลคร้งแรก


โกเหนียวเล่าว่า เขาพบแม่เต่าตนุขึ้นฝั่งมาเดินสำรวจพื้นที่ “หาดคอรอลโคฟ” ฝั่งตะวันออกของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 18 มิ.ย. 2563

แม่เต่าเดินสำรวจชายหาดมาจนถึงบริเวณพื้นที่ด้านหน้ารีสอร์ตของเขา “คอรอลโคฟ รีสอร์ต” จากนั้นแม่เต่าก็เริ่มลงมือขุดหลุมเพื่อวางไข่ ซึ่งจากรอยเดินในทรายสามารถวัดขนาดแม่เต่าได้ประมาณ 1.20 เมตร

รอยแม่เต่าเดินลงทะเลหลังขึ้นมาวางไข่
รังไข่เต่า

“แม่เต่าขุดหลุมหลอกก่อน 1 หลุม แล้วก็คลานไปขุดหลุมจริงที่บริเวณใต้ต้นมะพร้าวด้านหน้ารีสอร์ต ห่างจากหลุมแรกไม่เกิน 50 เมตร พอวางไข่เสร็จ แม่เต่าก็คุ้ยดินกลบ แล้วก็เดินกลับทะเล”

เกรียงศักดิ์ เค้าอุทัย (โกเหนียว) | เจ้าของ “Coral Cove Resort”


หลังจากแม่เต่ากลับลงทะเล โกเหนียวประสานเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นช่วยขุดดูไข่ในรัง พบไข่ประมาณ 60-70 ฟอง แม้จะเป็นห่วงความปลอดภัยของไข่ แต่โกเหนียวและเจ้าหน้าที่ก็ตัดสินใจไม่ย้ายรังไข่ไปที่อื่น เพราะการย้ายรังในเวลาที่เกิน 2 ชั่วโมงหลังจากแม่เต่าวางไข่แล้วนั้นอาจสร้างความเสียหายให้แก่ไข่ได้ พวกเขาจึงใช้วิธีสร้างรั้วล้อมรังไข่เต่าถึง 3 ชั้น

“ชั้นในเป็นสุ่มไก่ รองลงมาเป็นไม้ไผ่ล้อมรอบ และชั้นสุดท้ายเป็นตะแกรง ที่ต้องทำถึง 3 ชั้น เพราะต้องกันสัตว์ เช่น ตะกวด ที่อาจจะเข้าไปกินไข่เต่า”

เจ้าหน้าร่วมสำรวจรังไข่เต่า
รั้ว 3 ชั้น ล้อมรังไข่เต่า

เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบอกว่า เขาต้องรออีกประมาณ 50-55 วัน ลูกเต่าถึงจะเริ่มฟักออกจากไข่ ซึ่งหากนับจากวันที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ ก็จะครบกำหนดวันที่ 12 ส.ค. หรือ “วันแม่” พอดี ซึ่งลูกเต่าตนุตัวน้อยก็ทยอยขึ้นจากรังตามนัดจริงๆ

 “วันที่ 10 สิงหา มีลูกเต่าขึ้นมาก่อน 1 ตัว และตัวที่เหลือก็ทยอยขึ้นมาจนหมดวันที่ 12 สิงหา นับได้คร่าว ๆ ประมาณ 30 ตัว”

ลูกเต่าพยายามออกจากสุ่มที่วางล้อมไว้

โกเหนียวเล่าว่า วันนั้นไม่ได้มีแค่เขาที่ออกมาต้อนรับเต่าน้อยสู่โลกกว้าง แต่ยังมีทั้งพนักงานรีสอร์ตและนักท่องเที่ยวหลายคนมาช่วยกันลุ้นด้วย ทุกคนทั้งตื่นเต้น ดีใจ ที่ได้มีโอกาสเห็นเช่นเดียวกับเขา

“นักท่องเที่ยวก็ตื่นเต้น บางคนก็ไม่เคยเห็น เพราะมันยากที่จะได้เห็นเต่ามาวางไข่ ที่ผ่านมาเคยเห็นแต่ในรูปถ่าย วันนี้ได้เห็นของจริง”

นักท่องเที่ยวร่วมส่งส่งลูกเต่าลงทะเลอย่างปลอดภัย

แม้จะนับได้คร่าว ๆ ประมาณ 30 ตัว แต่ก็ต้องรอจนครบ 65 วัน หรือวันที่ 21 ส.ค. จึงจะสามารถขุดรังและนับจำนวนที่แน่นอนได้ว่า มีไข่ที่ฟักเป็นตัวกี่ฟองและเป็นไข่ลมกี่ฟอง โดยรังไข่เต่ารังนี้เป็นรังที่ 16 จากทั้งหมด 19 รังของเกาะสมุย ตอนนี้ยังเหลืออีก 3 รังที่ยังไม่ฟัก อยู่บริเวณแหลมสอทางตอนใต้ของเกาะสมุย

โกเหนียวบอกว่า แม่เต่ามักจะขึ้นมาวางไข่ในแผ่นดินที่มันเกิด ซึ่งแม่ของเขาเคยเล่าให้ฟังว่า ที่ชายหาดนี้ประมาณ 50 ปีที่แล้ว สมัยที่ยังไม่มีโรงแรมมากก็มีเต่าทะเลขึ้นมาไข่บ่อย จึงเป็นไปได้ว่าลูกเต่าตนุเหล่านี้ใช้เส้นทางเดียวกับที่แม่ของพวกมันเคยเดินลงทะเลเป็นครั้งแรกมาก่อนแล้ว


การเป็นพื้นที่ที่แม่เต่าเคยวางไข่ ทำให้ที่ผ่านมาโกเหนียวพยายามจัดการสถานที่ไม่ให้รบกวนพื้นที่วางไข่ของแม่เต่า รวมทั้งขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวให้ใช้ความระมัดระวังหากทำกิจกรรมในพื้นที่ใกล้รังไข่เต่า ซึ่งนักท่องเที่ยวก็เข้าใจและให้ความร่วมมืออย่างดี

โกเหนียวเห็นว่า ปรากฏการณ์ขึ้นมาวางไข่ของเต่าทะเลจำนวนมากที่เกาะสมุย สะท้อนว่าธรรมชาติกำลังฟื้นตัว ดังนั้น โจทย์สำคัญที่ต้องหาคำตอบหลังจากนี้คือ ทำอย่างไรให้การท่องเที่ยวเดินคู่ไปกับการอนุรักษ์ได้อย่างยั่งยืน

“ตอนนี้สมุยน่าเที่ยวมาก มันกลับไปเป็นธรรมชาติอีกครั้ง แต่การท่องเที่ยวก็ต้องคู่ไปกับการอนุรักษ์”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว