พอกันที 1 ปี ความรุนแรงในโรงเรียน 1,300 ครั้ง “นักเรียนเลว” จับตาซักฟอก “ณัฎฐพล”

ศึกซักฟอกรัฐบาลครั้งนี้ 1 ใน 10 รัฐมนตรี ที่ฝ่ายค้านจองกฐินมากที่สุด หนีไม่พ้นเจ้ากระทรวงศึกษาธิการ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่ถูกอภิปรายในวันนี้ (18 ก.พ.64) เพราะตลอด 2 ปีที่ผ่าน นอกจากจะถูกมองว่าไม่สามารถแก้ปัญหาการศึกษาไทยได้ ยังถูกกดดันอย่างหนักจากกลุ่มนักเรียนด้วยเหตุผล เพิกเฉยต่อการใช้ความรุนแรงในสถานศึกษา จนเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ถูกกลุ่มนักเรียนออกมาขับไล่ และเกิดการดีเบตที่ด้านหน้ากระทรวง

1 ปี กับความรุนแรงในโรงเรียน 1,300 ครั้ง

แม้จะอยู่ในช่วงการเรียนออนไลน์ แต่ “ธญานี เจริญกูล” ตัวแทนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า  “นักเรียนเลว” ยังนัดกลุ่มเพื่อนๆ ร่วมจับตาการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายณัฏฐพล โดยเฉพาะท่าทีต่อกรณีการใช้ความรุนแรงในสถานศึกษา ในช่วงกว่า 1 ปี ที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งพบกว่า 1,300 กรณี แบ่งเป็น การตัด กล้อนผมนักเรียน ลงโทษด้วยการตี ใช้คำพูดรุนแรง  ตัดคะแนนจากการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งล้วนขัดต่อระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน หรือนักศึกษา พ.ศ.2548 และการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563

ขณะที่ช่องทางร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ของกระทรวงศึกษาฯ ผ่านสายด่วน 1578 ซึ่งนายณัฏฐพล ชี้แจงว่า ในช่วง มกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 รับร้องเรียนจำนวน 5 เรื่อง เป็นเรื่องเชิงชู้สาว 3 เรื่อง โดยได้ให้ผู้ที่ถูกร้องเรียน ออกจากราชการไว้ก่อน 2 เรื่อง ส่วนอีก 1 เรื่องนั้น ผู้ถูกร้องเรียนขอลาออกเอง  พฤติกรรมหลอกลวง ฉ้อโกง 1 เรื่อง มีคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว และเรื่องเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน 1 เรื่อง ซึ่งได้มีการตักเตือนแล้ว

ธญานี ระบุว่า ปัญหาการใช้ความรุนแรงระหว่างครู บุคลากรทางการศึกษา กับนักเรียนค่อนข้างมีความซับซ้อน และหลายครั้งช่องทางการร้องเรียนกลายเป็นเครื่องมือทำร้ายนักเรียนซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

“สายด่วนที่รับเรื่องร้องเรียน ทำให้นักเรียนรู้สึกไม่ปลอดภัย เหมือนมีตำรวจมาปล้นบ้านเราแต่เราไปแจ้งตำรวจอีกที การบังคับให้ต้องบอกข้อมูล ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าการแจ้งนั้นจะเป็นประโยชน์อะไรขึ้นมา ที่สำคัญคือโทรติดยาก จึงอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการของเด็ก เราต้องการรัฐมนตรีที่ทำงานเชิงรุก รับฟังปัญหาของเด็ก และช่องทางร้องเรียนที่ปลอดภัย ทั่วถึงกว่านี้”

ฝากความหวัง แต่ไม่คาดหวัง กับการอภิปรายครั้งนี้

แม้จะเป็น  1 ในรัฐมนตรีที่ถูกจับตามาที่สุดในศึกซักฟอกครั้งนี้ แต่ ธญานี เชื่อว่า กลไกรัฐสภาตอนนี้ น่าจะไม่ส่งผลต่อความมั่นคงในตำแหน่งเจ้ากระทวงศึกษาฯ เพียงแต่น่าจะทำให้ขาเก้าอี้สั่นไหวได้บ้าง เพราะอย่างน้อยประเด็นปัญหาของนักเรียน ก็ถูกนำขึ้นไปถกเถียงในรัฐสภาผ่านการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ ซึ่งคาดหวังว่าผู้ใหญ่จะเข้าใจเด็กมากขึ้น ต้องขอบคุณ ส.ส.หลายท่าน ที่เข้ามาร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม และร่วมแลกเปลี่ยน ประเด็นปัญหาในการชุมนุมหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา

ฝ่ายค้านร่ายยาว งบฯการศึกษา อาหารกลางวัน โยกย้ายตำแหน่งข้าราชการโดยมิชอบ

The Active พูดคุยกับ น.สพ.ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล  1 ใน ส.ส. ที่ขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายณัฏฐพล เปิดเผยว่า มีอย่างน้อย 2 พรรค ที่ร่วมอภิปรายถึงความล้มเหลวในการบริหารด้านการศึกษา เฉพาะเขาเองมีหลักฐาน 3 ประเด็น คือ การเปลี่ยนแปลงงบประมาณกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา โครงการอาหารกลางวัน และการโยกย้ายตำแหน่งหน้าที่สำคัญในกระทรวง

ขณะที่ประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสถานศึกษา เป็นอีกประเด็นหลักที่พรรคฝ่ายค้านซักฟอกนายณัฏฐพลในวันนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องสำคัญของกลุ่ม “นักเรียนเลว” ที่เริ่มจาก 3 ข้อเรียกร้อง คือหยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลัง และปฏิรูปการศึกษา พร้อมเงื่อนไขว่าหากทำไม่ได้ก็ให้ลาออกไป ก่อนจะยกระดับการเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มราษฎร จนเป็นเหตุให้นักเรียน 3 คนถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  

“ในสภาฯ แรงกดดันไม่มากเท่าข้างนอก อยู่ที่ว่าในสภาฯ เรากล้าพูดตรงไปตรงมาแค่ไหน ต่อให้ไม่ใช่ผู้ที่สนับสนุนนักเรียนเลว ก็ต้องเข้าใจว่าเขามาเรียกร้องเพราะอะไร ไม่เช่นนั้นต่อไปถ้ามีเด็กติดคุกเพราะออกมาเรียกร้อง คนก็จะยิ่งซ้ำเติมเด็ก ดังนั้นถ้าในสภาฯจะปกป้องนักเรียนมันมีเหตุผลพอในการถอดถอนรัฐมนตรี”

แม้การเคลื่อนไหวของเด็ก ๆ จะถูกตั้งข้อสังเกตจากบางฝ่ายว่า หวังผลทางการเมือง แต่ต้องยอมรับว่า ความเคลื่อนไหวของพวกเขาเป็นไปเพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาระบบการศึกษาที่ถูกกดทับมาอย่างยาวนาน แม้ในทางการเมืองทั้งตัวนักการเมือง และเยาวชน อาจไม่คาดหวังกับผลการลงมติ แต่นักรัฐศาสตร์ ประเมินว่า แม่จะไม่มีผลให้หลุดจากเก้าอี้ แต่ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เสียงไว้วางใจน้อยกว่ารัฐมนตรีคนอื่นๆ ความเป็นไปได้มากที่สุดคือเสียงของนักเรียน ที่จะทำให้องคาพยพทั้งกระทรวงศึกษาฯ เกิดภาวะเก้าอี้ร้อน และอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในบางข้อเรียกร้องหลังจากนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน