‘ซูเปอร์แมน – บุญศักดิ์ พลสนะ’ วอนรัฐอัดสวัสดิการ ดันนักกีฬาสายเลือดใหม่ติดธง

อดีตฮีโร่แบดมินตันไทย ‘บุญศักดิ์ พลสนะ’ หวังความสำเร็จ ‘วิว – กุลวุฒิ’ จุดประกาย สร้างนักกีฬาตั้งแต่ต้นทาง ยอมรับต้องเร่งหานักกีฬาสายเลือดใหม่ เสริมทัพทีมชาติ ไม่ให้ขาดตอน แนะ รัฐอัดฉีดเงิน สวัสดิการ เชื่อไปได้ไกลกว่าเดิม

ควันหลงภายหลัง ‘วิว – กุลวุฒิ วิทิตศานต์’ สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญเงินแบดมินตัน ในกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ล่าสุดวันนี้ (6 ส.ค. 67) เรือเอก บุญศักดิ์ พลสนะ เจ้าของฉายา ซูเปอร์แมน อดีตนักกีฬาแบดมินตันชายเดี่ยวทีมชาติไทย ซึ่งเคยคว้าอันดับ 4 ในกีฬาโอลิมปิก เอเธนส์ 2004 ประเทศกรีซ ให้สัมภาษณ์ รายการตรงประเด็น ถึงเส้นทางสู่เหรียญโอลิมปิกแรกของกีฬาแบดมินตันไทย จาก ‘วิว – กุลวุฒิ วิทิตศานต์’

มองย้อนเส้นทางนักกีฬา ก่อนเดินสู่ความสำเร็จ

เรือเอก บุญศักดิ์ เปิดเผยว่า ก่อนที่วิวจะประสบความสำเร็จได้เขาผ่านความยากลำบากมาเยอะ เพราะชีวิตของนักกีฬามีองค์ประกอบหลายอย่าง วิวเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ มีศรัทธาแรงกล้า เขาผ่านความพ่ายแพ้ การบาดเจ็บ แต่อุปสรรคทุกอย่าง คือการเรียนรู้สะสมประสบการณ์จนทำให้วิวมีวันนี้

ส่วนข้อสังเกตที่ว่าผู้คนมักจะโฟกัสในวันที่นักกีฬาประสบความสำเร็จ แต่กลับไม่ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนตั้งแต่จุดเริ่มต้นนั้น เรือเอก บุญศักดิ์ ยอมรับว่า ระบบแบบนี้มีมานานแล้ว นักกีฬาต้องพยายามสร้างทุกอย่างขึ้นมาด้วยตัวเอง อย่าง บ้านทองหยอด ที่พยายามสร้างนักกีฬาแบดมินตันขึ้นมา ซึ่งจริง ๆ มีอีกเป็น 100 คน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมาถึงจุดนี้ ต้องใช้ทั้งความพยายาม ความตั้งใจ เชื่อว่าผู้คนที่อยู่เบื้องหลัง มีความพยายามไม่ต่างจากนักกีฬา

สวัสดิการนักกีฬา สร้างแรงจูงใจ ไปต่อในนามทีมชาติ

เมื่อถามถึงโอกาสที่จะผลักดันให้เด็ก เยาวชนอีกหลายร้อยคนที่กำลังอยู่ในกระบวนการฝึกฝนได้มีโอกาสเป็นนักกีฬาอาชีพนั้น เรือเอก บุญศักดิ์ บอกว่า รัฐและเอกชนควรมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ เพราะพ่อแม่ ผู้ปกครองเขาสนับสนุนลูกหลานอยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่าเล่นกีฬาแล้วบาดเจ็บ หรือพยายามอย่างเต็มที่แล้ว ยังไม่ประสบความสำเร็จ จะมีอะไรที่ส่งเสริมเพื่อให้เกิดการต่อยอด จนทำให้ประสบความสำเร็จได้บ้าง หรือเขาจะมีชีวิตต่อไปได้อย่างไร เพราะหากไม่มีอะไรการันตีได้ อาจไม่มีใครอย่างเสี่ยง ซึ่งจะเห็นความจริงว่ามีนักกีฬาหลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในเส้นทางนี้

ส่วนตัวได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวมาโดยตลอด จนถึงวันที่พ่อเสียชีวิตเมื่ออายุ 16 ปี การฝึกแบดมินตัน ก็หยุดชะงักไปเช่นกัน เพราะหัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ตอนนั้นรู้สึกเคว้งคว้าง แต่ยังโชคดีที่มีแม่และครอบครัวคอยสนับสนุน ช่วยผลักดันส่งเสริมต่อ จนทำให้มีวันนี้”

เรือเอก บุญศักดิ์ พลสนะ
เรือเอก บุญศักดิ์ พลสนะ

อดีตนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ยังเชื่อว่า แบดมินตันเดินทางมาถึงวันนี้ได้ ต้องยอมรับว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมพอสมควร เหมือนกึ่งอาชีพ แต่ไม่ใช่อาชีพ และจะเห็นว่าในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 นักกีฬาแบดมินตันไทย ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายครบทุกประเภท และปีนี้ยังได้รับเหรียญประวัติศาสตร์ แสดงว่าเรามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

โดยส่วนตัวไม่อยากให้เป็นปีสุดท้าย ที่จะได้เข้ารอบครบทุกประเภทแบบนี้ ขณะเดียวกันยังมีสิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ ทำอย่างไรให้มีนักกีฬารุ่นใหม่ เข้ามาเสริมทัพให้ทีมชาติไทยไปได้ไกลกว่านี้

“อยากให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ช่วยสนับสนุนน้อง ๆ เยาวชนที่จะขึ้นมาเสริมทัพนักกีฬารุ่นพี่ไม่ให้ขาดตอน เพราะทุกวันนี้มันห่างกันเกินไป ไม่มีน้องต่อเนื่องขึ้นมา พอมี ก็หายไป และเรื่องเดิม ๆ ก็คือ หลังจากรับใช้ชาติเสร็จแล้ว หรือเกิดอาการบาดเจ็บ มีสวัสดิการอะไรให้เขาบ้าง มีอะไรรองรับเขาบ้าง เพื่อให้เขา และผู้ปกครองมั่นใจว่าจะส่งลูกหลานให้มาเล่นกีฬาอย่างจริงจัง เพื่อความเป็นเลิศ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไป”

เรือเอก บุญศักดิ์ พลสนะ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active