‘วราวุธ’ เคาะ เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ-คนพิการ เงินอุดหนุนเด็ก-สตรีมีครรภ์ แบบถ้วนหน้า

ภาคประชาชน ระบุ พอใจที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ ไฟเขียวหลายข้อเสนอ เชื่อเป็นบันไดอีกขั้น สู่การยกระดับสวัสดิการประชาชน รอลุ้นเข้า ครม.

วันนี้ (21 ก.พ. 67) เพจ We Fair โพสต์ข้อความ ระบุถึงการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ ครั้งที่ 1/2567 ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมี วราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวง พม. เป็นประธาน และ ทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.กระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธาน โดยมีตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ), เครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม (We Fair) เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งที่ประชุมมีมติสำคัญดังนี้

ภาพจาก : We Fair
  • ข้อเสนอเงินอุดหนุนเด็กและเยาวชน ตั้งแต่ในครรภ์ – 18 ปี 3,000 บาท ไม่ต่ำกว่าเส้นความยากจน ที่ประชุมมีมติให้เงินอุดหนุนเด็กเล็ก 0 – 6 ปี เริ่มต้น 600 บาท/คน/เดือน แบบถ้วนหน้า ใช้ในงบประมาณปี 2568

  • ข้อเสนอการพัฒนาเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็นบำนาญถ้วนหน้า 3,000 บาท ไม่ต่ำกว่าเส้นความยากจน ที่ประชุมมีมติให้ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน

  • ข้อเสนอเงินอุดหนุนคนพิการ 3,000 บาท ไม่ต่ำกว่าเส้นความยากจน กายอุปกรณ์ฟรี ผู้ช่วยคนพิการฟรี ที่ประชุมมีมติให้ ปรับเพิ่มเบี้ยความพิการ 1,000 บาท/คน/เดือน

  • ข้อเสนอเงินอุดหนุนสตรีมีครรภ์เดือนละ 3,000 บาท ไม่ต่ำกว่าเส้นความยากจน ที่ประชุมมีมติให้ เงินอุดหนุนสตรีมีครรภ์ตั้งแต่ 5 เดือน จนถึงคลอดแบบถ้วนหน้า เดือนละ 3,000 บาท
ภาพจาก : We Fair

ขณะที่ นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ เครือข่าย We Fair ระบุว่า รู้สึกพอใจในระดับหนึ่งสำหรับข้อเสนอที่มีการขยับเพดานจากเดิม เชื่อว่าการปรับเงินอุดหนุนเด็กเล็กจากเดิมเป็นแบบสงเคราะห์ ไปเป็นแบบถ้วนหน้า 600 บาท/เดือน จะช่วยให้เด็กกว่า 4.2 ล้านคนเข้าถึงสิทธิทันที เช่นเดียวกับการปรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ 1,000 บาท/เดือน ก็จะทำให้ผู้สูงอายุเกือบ 12 ล้านคน และ คนพิการที่มีบัตรอีกกว่า 2 ล้านคน ได้รับประโยชน์ รวมถึงเงินดูแลสตรีมีครรภ์ ตั้งแต่ 5 เดือนจนถึงคลอดแบบถ้วนหน้า 3,000 บาท/เดือน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยมีนโยบายลักษณะนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นจากการประชุมวันนี้ จึงถือเป็นบันไดอีกขั้นของการยกระดับเพดานสวัสดิการให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ มีมติออกมาแล้ว จะต้องส่งไปพิจารณาในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาพีมูฟ ที่มี ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อนำเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

“ผลการประชุมวันนี้ก็ถือเป็นความพึงพอใจระดับหนึ่ง ที่สวัสดิการหลายเรื่องได้รับการยกระดับ และมีมติสำคัญ ๆ ออกมา ซึ่งหลายเรื่องเช่น เบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ ไม่ได้ปรับมานานนับสิบปี รวมถึงเรื่องเงินอุดหนุนสตรีมีครรภ์ก็ไม่เคยมีนโยบายนี้มาก่อน จากนี้ยังต้องลุ้นต่อว่าจะเข้า ครม.ได้ตอนไหน แต่อย่างน้อยวันนี้หัวโต๊ะคือ นายวราวุธ รัฐมนตรี พม. เป็นคนเคาะเอง ก็คิดว่าน่าจะเป็นสัญญาที่ให้ไว้กับสาธารณะทั่วไปแล้ว จึงต้องให้เครดิตที่รัฐมนตรีวราวุธ ใช้ความกล้าหาญ ตอบรับหลาย ๆ ข้อเสนอจากประชาชน”    

นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active