ช่วย ‘หนุ่มพิการ’ โยกสามล้อจาก สุโขทัย – กทม. หวังยืนยันสิทธิ์ ‘เบี้ยคนพิการ’

‘วราวุธ’ สั่ง ศรส. ป้องกันความสับสน เร่งประชาสัมพันธ์ คนพิการพบปัญหาไม่ต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ โทร.สายด่วน 1300 ประสานงาน ช่วยอำนวยความสะดวก

กรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปชายพิการใช้รถโยกสามล้อ เดินทางจาก จ.สุโขทัย มุ่งหน้า กรุงเทพฯ ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะพบ และให้การช่วยเหลือ ส่งตัวไปยัง สภ.ไชโย จ.อ่างทอง เบื้องต้นพบว่า ชายพิการคนดังกล่าวตั้งใจโยกรถสามล้อไปที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กทม. เพื่อยืนยันตัวตนตามที่เจ้าหน้าที่บอก เนื่องจากตัวเขาถูกตัดสิทธิผู้พิการ และไม่มีบัตรประชาชน จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งคำถามถึงความไม่ยืดหยุ่น ในกฎระเบียบให้กับผู้พิการ

ล่าสุดวันนี้ (5 ก.พ. 67) วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ระบุว่า ขณะนี้พบตัวบุคคลดังกล่าวแล้ว และได้เชิญไปอยู่ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อพูดคุยและตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงปัญหาและสาเหตุที่เกิดขึ้น

เบื้องต้นทราบว่าชายคนดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในภูมิลำเนา จ.สุโขทัย มานานกว่า 2 ปีแล้ว ทำให้ถูกถอดออกจากบัญชีคนพิการของ จ.สุโขทัย ซึ่งทางกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้เข้าไปตรวจสอบ และดูว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาให้กับบุคคลดังกล่าวได้อย่างไรบ้าง

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.

“ขอฝากถึงคนพิการทั่วประเทศว่า หากมีปัญหา หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องการลงทะเบียน การรักษาสิทธิ์ หรือเงินสนับสนุนของตนเองนั้นยังไม่ต้องรีบเดินทางเข้ามาที่กรุงเทพฯ ขอให้โทรศัพท์มาที่สายด่วน 1300 ของกระทรวง พม. และทางศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) จะดำเนินการช่วยประสานงาน และหาข้อมูลให้ เพื่อที่จะได้ประหยัดเวลา และประหยัดแรงของพี่น้องคนพิการทุกคน”

วราวุธ ศิลปอาชา

สำหรับชายพิการคนดังกล่าวชื่อ มณฑล เพ็ชรสังข์ อายุ 48 ปี ชาวบ้าน ต.แม่สำ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เกิดอุบัติเหตุพลัดตกตึกตั้งแต่ปี 2557 ทำให้ขาพิการ 2 ข้าง และกลับบ้านเกิดไปทำผลิตภัณฑ์แฮนด์เมดจากกะลามะพร้าว มีเงินช่วยเหลือสวัสดิการของคนพิการเดือนละ 800 บาท

ต่อมาทราบว่า ไม่มีเบี้ยคนพิการโอนเข้าบัญชีมาตั้งแต่ปี 2563 เมื่อไปตรวจสอบที่ อ.ศรีสัชนาลัย เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถูกตัดสิทธิ์ผู้พิการ บัตรประชาชนก็ไม่สามารถทำได้ เจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปแจ้งความที่ สภ.ศรีสัชนาลัย

จากนั้นเมื่อไปแจ้งความตำรวจออกเอกสารทะเบียนราษฎรให้ และบอกให้ต้องไปยืนยันสิทธิด้วยตนเองที่กรมบัญชีกลาง กทม. ซึ่งไม่รู้จะเดินทางได้อย่างไร จึงตัดสินใจใช้รถสามล้อโยกพร้อมสัมภาระที่อยู่ในตะกร้าหน้าและหลัง เดินทางมากว่า 3 สัปดาห์ถึง จ.อ่างทอง รวมระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active