The Active คว้า ‘BMA MASS AWARD’ ผลงานข่าวยกเครื่องผังเมือง กทม.

ครั้งแรก! กทม. มอบรางวัลสื่อมวลชนนำเสนอข่าวส่งเสริมการพัฒนาเมือง ชู The Active “สุดยอดนักสื่อสารชุมชนเพื่อการเปลี่ยนแปลง และมีส่วนร่วมของคนกรุงเทพมหานคร” ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ดี ‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ ย้ำทุกภาคส่วนร่วมสร้างสรรค์เมืองไปด้วยกัน

วันนี้ (27 ส.ค. 67) ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหาร กทม. จัดเวทีพบปะสื่อมวลชนและมอบรางวัล “BMA MASS AWARD” ซึ่งเป็นรางวัลที่ กทม. จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อยกย่องและขอบคุณสื่อมวลชน และ Content Creator ที่นำเสนอข่าวสาร และเรื่องราวเกี่ยวกับกรุงเทพมหานคร ที่สร้างแรงสั่นสะเทือน และมีอิทธิพลต่อการรับรู้ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาเมือง โดยมีการรวบรวมผลงานในรูปแบบบทความ คลิป ภาพ เรื่องเล่าต่าง ๆ ที่เผยแพร่ทั้งสื่อออนแอร์ และออนไลน์ ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม – มิถุนายน 2567 โดยการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อมอบรางวัลจำนวน 10 ผลงาน จากงานข่าวนับร้อยชิ้น

สำหรับผลการพิจารณาปรากฎว่า ข่าว “เปิดเวทีถก ยกเครื่องผังเมือง กทม. ประชาชนต้องมีส่วนร่วม ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ดี” จาก The Active โดย ศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ ไทยพีบีเอส ได้รับการพิจารณาให้ คว้ารางวัลสุดยอดนักสื่อสารชุมชนเพื่อการเปลี่ยนแปลง และมีส่วนร่วมของคนกรุงเทพมหานคร (BMA Mass Urban Community and Engagement 2024) ผลงานจาก อรอุษา พรมอ๊อด Transmedia Journalist

อรอุษา พรมอ๊อด Transmedia Journalist The Active

โดยการมอบรางวัลครั้งนี้แบ่งออกเป็น 5 สาขา สาขาละ 2 รางวัล ประกอบด้วย

1. BMA Mass Photo Series 2024 รางวัลสุดยอดภาพเมืองสร้างสรรค์

  • สำหรับสื่อมวลชน ได้แก่ ผลงาน “นฤมิตไพรด์ ร่วมจัดขบวนแห่เฉลิมฉลองประวัติศาสตร์การต่อสู้ 20 ปี ของกลุ่ม
    LGBTQIA+ หลังกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว” โดย สำนักข่าว SUM UP
  • สำหรับ KOL ได้แก่ ผลงาน “24 hours Journey in Bangkok ขนส่งของคนกรุงฯ” โดย URBAN CREATURE

2. BMA Mass Urban Community and Engagement 2024 รางวัลสุดยอดนักสื่อสารชุมชนเพื่อการ
เปลี่ยนแปลง และมีส่วนร่วมของคนกรุงเทพมหานคร

  • สำหรับสื่อมวลชน ได้แก่ ผลงาน “เปิดเวทีถก ยกเครื่องผังเมือง กทม. ประชาชนต้องมีส่วนร่วม ตอบโจทย์ คุณภาพชีวิตที่ดี” โดย The Active ไทยพีบีเอส
  • สำหรับ KOL ได้แก่ ผลงาน “ปรากฏการณ์ครั้งแรกของประเทศไทยกับ BANGKOK PRIDE FORUM 2024” โดย
    Bangkok Pride

3. BMA Mass Tourist and Culture Creator 2024 รางวัลสุดยอดนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ด้านวัฒนธรรม
และการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร

  • สำหรับสื่อมวลชน ได้แก่ ผลงาน “เที่ยวเขตพระนคร บุกย่านสุดฮิปของวัยรุ่น” โดย MULTI THAILAND (PPTV)
  • สำหรับ KOL ได้แก่ ผลงาน “เพราะเรามันเป็น FOODSTAR ตัวแม่” โดย BKKMENU.COM

4. BMA Mass Content Creator 2024 รางวัลสุดยอดนักสร้างสรรค์คอนเทนต์เมืองแห่งปี

  • สำหรับสื่อมวลชน ได้แก่ ผลงาน “เรา คือส่วนหนึ่งของวิกฤต? เปิดมุมชีวิต “คนเก็บขยะ-คนกวาดถนน” สะท้อน
    ปัญหาขยะล้นเมือง” โดย สำนักข่าว TNN
  • สำหรับ KOL ได้แก่ ผลงาน “เปลี่ยนขยะกรุงเทพฯ 500 ตัน/วัน ให้เป็นไฟฟ้า!” โดย ZERO WASTE
    THAILAND [KONGGREENGREEN

5. BMA MASS AWARD 2024 รางวัลสุดยอดคอนเทนต์เมืองแห่งปี

  • สำหรับสื่อมวลชน ได้แก่ ผลงาน “CORPORATE IDENTITY กรุงเทพฯ” โดย ติ่งข่าวสุดสัปดาห์
    (Workpoint TV)
  • สำหรับ KOL ได้แก่ ผลงาน “พาไปติดตามโครงการปรับปรุงทางเท้าใหม่บนถนนอุดมสุข ที่มาพร้อมระบบรางระบายน้ำแบบใหม่ O-GUTTER” โดย BANGKOK ON SITE

ชัชชาติ ระบุว่า การสื่อกับประชาชนมีความสำคัญมาก กทม. จำเป็นต้องมีคนอื่นมาช่วยทำการสื่อสาร โลกสมัยใหม่เขาไม่เชื่อ กทม. แล้ว เพราะเป็นฝ่ายผู้ให้บริการ การสื่อสารอาจมีความลำเอียงได้ เขาจะเชื่อเพื่อน เชื่อคนคุ้นเคยมากกว่า และเนื้อหาที่นำเสนอมีทั้งด้านบวกและด้านลบ ซึ่งนี่คือหัวใจ และ กทม. น้อมรับทั้งหมด

“ผมเองได้ข้อมูลที่เป็นข้อเสียของเรา จากครีเอเตอร์เยอะมาก เพราะข้อเสียทีมประชาสัมพันธ์ กทม. ไม่ค่อยได้บอกผมหรอก ต้องฟังจากครีเอเตอร์ทั้งหลาย มาปรับปรุงให้ดีขึ้น งานวันนี้หัวใจไม่ใช่การแข่งขัน แต่คือการให้เห็นความสำคัญของเนื่อหาสาระ ที่มีต่อเมือง บทบาทของเราสำคัญมากที่นำเสนอข้อมูลให้คนคิด เราไม่สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ถ้าเราไม่เปลี่ยนความคิด เปลี่ยนการกระทำ สุดท้ายเมืองจะเปลี่ยนได้“

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

สำหรับงาน BMA MASS AWARDS 2024 เป็นครั้งแรกที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้น เพื่อให้กำลังใจและขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงกระตุ้นให้คนเกิดความสนใจข่าวสารของกรุงเทพมหานครมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสื่อมวลชนและ influencer จะเป็นผู้เปิดมุมมองใหม่ๆ ของกรุงเทพมหานคร และเป็นส่วนผลักดันให้กรุงเทพมหานครได้ทำงานให้ตรงตามความต้องการของประชาชน ทั้งยังช่วยสะท้อนในส่วนที่ทำแล้ว และส่วนที่ยังมีข้อบกพร่องอยู่อีกด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีแนวคิดที่จะเชิญชวนสื่อมวลชน และ Content Creator ร่วมกันสร้างกระแสการขับเคลื่อนเมืองกรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่ โดยส่งผลงานเข้าประกวด และรับรางวัล BMA MASS AWARD 2025 ในปีต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active