เร่งช่วยเหลือไฟไหม้เยาวราช พบกลุ่มเปราะบางยังเข้าไม่ถึงบริการรัฐ

ผู้ว่าฯ กทม.รับผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติ ยืนยันให้ความช่วยเหลือทุกคน ด้านเครือข่ายการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางด้านสุขภาพในชุมชนระบุ ยังมีแรงงานข้ามชาติหลายร้อยคนรอการช่วยเหลือ และเข้าไม่ถึงบริการภาครัฐ

เช้าวันนี้ (7 ก.ค.2567) ยังคงมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ทยอยกันไปลงทะเบียนที่บริเวณ ไชน่าทาวน์โฮเทล เพื่อรับสิทธิเยียวยาตามกฎหมาย โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปความเสียหายได้ทั้งหมด แต่จากข้อมูลทราบว่า มีผู้อยู่อาศัยในชุมชนตรอกโพธิ์ 65 หลังคาเรือน

ซึ่งสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ได้ตั้งจุดลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบบริเวณหน้า ไชน่าทาวน์โฮเทล เพื่อรับสิทธิเยียวยาตามกฎหมาย โดยมีผู้มาลงทะเบียนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

“เบื้องต้นมีผู้มาลงทะเบียนแล้วมากกว่า 200 คน นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมาก ที่เช่าบ้านในชุมชนตรอกโพธิ์ ซึ่งได้รับผลกระทบเช่นกัน กลุ่มนี้ก็จะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน”

ศูนย์ข่าว ปภ.

โดย กทม.ได้เปิด 4 จุดพักพิงชั่วคราว คือที่ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร วัดสัมพันธวงศ์ วัดชัยชนะสงคราม หรือวัดตึก อาคารพิชัยญาติ สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

ผู้ว่า กทม.ระบุด้วยว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติที่มาเช่าบ้านอยู่ ยังไม่มีที่พักอาศัย จากนี้จะไปดูข้อกฎหมายว่าสามารถให้ความช่วยเหลืออย่างไร อาจเป็นการจัดหาห้องเช่าใหม่ในพื้นที่ใกล้เคียง คาดว่าจะต้องพักที่ศูนย์พักพิงอีกประมาณ 3-4 วัน

ส่วนการฟื้นฟูที่อยู่อาศัยในส่วนของอาคารโดยรอบ เชื่อว่าฟื้นฟูไม่ยากเพราะเสียหายไม่มาก แต่การฟื้นฟูชุมชนด้านในคาดว่าจะทำไม่ได้ง่าย เนื่องจากต้องมีการขออนุญาตใหม่

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้ และลุกลามอย่างรวดเร็ว เพราะพื้นที่นี้เป็นชุมชนเก่า ส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ และมีความแออัด ทำให้รถดับเพลิง เข้าไปควบคุมสถานการณ์ไม่เร็วเท่าที่ควร ผู้ว่าฯ กทม. ยอมรับว่าจากการสำรวจ พบว่า มีชุมชนใน กทม.ประมาณ 234 ชุมชน เป็นพื้นที่แคบ ที่ผ่านมา กทม. มีโครงการ เพิ่มประปาหัวแดง และการใช้เครื่องดับเพลิงมือถือ จากนี้จะเร่งประสานดำเนินการให้เร็วขึ้น

เครือข่ายด้านการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางด้านสุขภาพในชุมชน ให้ข้อมูลว่า ปัญหาไฟไหม้ในย่านเยาวราชเช้าวันนี้ยังอยู่ในช่วงที่หลายฝ่ายพยายามเข้ามาให้ความช่วยเหลือ เช่น มีหลายหน่วยมาตั้งจุดลงทะเบียน และมีทีมสำรวจความเสียหายชุมชน และมีการลงพื้นที่ของภาควิชาการ และมีการประสานล่ามขอความช่วยเหลือ ในส่วนของเช้านี้มีล่ามเมียนมามาแล้ว 1 คน กัมพูชา 2 คน

แต่ขณะนี้พบว่า กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบที่อาศัยในชุมชน บางส่วนเป็นแรงงานข้ามชาติ ทั้งชาวกัมพูชา​ เมียนมา ลาว และเวียดนาม ส่วนใหญ่จะทำงานเป็นลูกจ้างร้านอาหาร ร้านขายของ ในย่านถนนเยาวราช หลายร้อยชีวิตไม่มีเอกสาร หรือเป็นแรงงานที่ไม่มีใบอนุญาต จึงทำให้การเข้าถึงการลงทะเบียนขอความช่วยเหลือได้เป็นไปได้ยากเนื่องจาก หลายคนยังกังวลเรื่องการเข้ามาแบบไม่ถูกต้อง

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Ann Sasawan Chirayus ได้โพสต์ขอความช่วย สำหรับชาวต่างชาติ ประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในไทย ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้ในตรอกโพธิ์ กว่า 100 คน โดยระบุข้อความ

“ขอความช่วยเหลือค่ะ มีเรื่องด่วนที่อยากขอความช่วยเหลือ กรณีไฟไหม้ที่ตรอกโพธิ์ เยาวราช เมื่อวาน มีผู้ที่ได้รับผลกระทบซึ่งเป็นชาวต่างชาติ (พม่า กัมพูชา ลาว) ที่มาทำงานในไทย จำนวนมาก ตอนนี้ลงชื่อขอความช่วยเหลือไว้ 100 คน”

สิ่งที่อยากให้ทุกท่านช่วยเหลือ มี 3 เรื่อง

1.เสื้อผ้าที่ซักพร้อมใส่ ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน จัดส่งที่วัดสัมพันธวงศ์ ที่วัดสัมพันธวงศ์
https://maps.app.goo.gl/NWWMo1xQhrQovrNT6

2.ล่าม ไทย-เมียนมา (3 คน), ไทย-กัมพูชา (2 คน)

3.ช่วยส่งข่าวนี้แจ้งถึงเพื่อนๆ คนใกล้ชิดเพื่อขอความช่วยเหลือดังกล่าว

ด้วยความขอบคุณและกราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่านในครั้งนี้ด้วยกันค่ะ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ทอป : 086-391-4690 / มิก : 085-917-7212

ล่าสุด

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

  1. กทม. (สนข.สัมพันธวงศ์) จัดตั้ง กองอำนวยการร่วม เพื่อประสานการปฏิบัติและรับลงทะเบียน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบ ณ วัดสัมพันธวงศ์
    2.ได้มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจำนวน 30 คน จากโรงพยาบาลเทียนฟ้า เป็นที่พักชั่วคราว ณ วัดไตรมิตรฯ
    3.ได้มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 5 จุด คือ ณ ห้องประชุมเยาวราช สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ วัดไตรมิตรฯ วัดสัมพันธ์วงค์ วัดชัยชนะสงคราม(วัดตึก) และอาคารพิชัยญาติ
  2. หน่วย ป.1 พัน 1 รอ. จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน บริเวณสำนักงานเขตสัมพันธ์วงศ์
  3. ขณะที่ล่าสุด มีการประกาศงดรับบริจาคเสิ้อผ้า เนื่องจากมีหน่วยงานบริจาคให้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active