คนรุ่นใหม่ ชี้ กทม. ยุค ‘ชัชชาติ’ ดึงเยาวชนร่วมพัฒนาเมือง

‘กลุ่มเยาวชนริทัศน์บางกอก’ ชม ‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ เปิดพื้นที่เด็ก-เยาวชน มีส่วนร่วมพัฒนาเมืองมากขึ้น แก้ปัญหาพื้นฐานคนกรุงฯ ได้ดี มอง ‘ระเบียบราชการ’ อุปสรรคใหญ่ การพัฒนาเมืองเคลื่อนตัวช้า

The Active ลงพื้นที่ชุมชนตรอกสลักหิน ย่านหัวลำโพง เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ร่วมกับ กลุ่มเยาวชนริทัศน์บางกอก ซึ่งถือเป็นพื้นที่ตัวอย่างของการพัฒนาชุมชน ในด้านเศรษฐกิจ หลังเผชิญกับปัญหาจากการย้ายสถานีรถไฟ ที่ทำให้ทุกอย่างซบเซาลงอย่างมาก เป็นที่มาให้เกิดความพยายามร่วมกันพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนและเศรษฐกิจดีขึ้น โดยใช้งานศิลปะและการออกแบบ อย่างงาน Bangkok Design Week 2024 หนึ่งในผลงานที่ร่วมกับ กทม. ในยุคการบริหารของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

จับอิก – ปกรณ์วิศว์ เวียงศรีพนาวัลย์ เยาวชนริทัศน์บางกอก บอกว่า พวกเขาเริ่มทำงานกับชุมชนมาประมาณ 3 ปี เป็นช่วงเวลาใกล้เคียงการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในมุมมองของเด็กจบใหม่ มีความหวังว่า ผู้ว่าฯ ชัชชาติ จะเข้ามาเปลี่ยนให้เมืองดีขึ้น เพราะที่ผ่านมา กทม. ขาดพื้นที่ให้เยาวชนแสดงออก และลงมือทำงานพัฒนาเมือง

เขายอมรับว่า ในช่วง 2 ที่ผ่านมา เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน คือ การเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้เข้ามาแสดงออก ในด้านที่เขาสนใจ ไม่ว่าจะเป็น กีฬา ศิลปะ ดนตรี นโยบาย และเป็นพื้นที่ที่ไม่ใช่เพียงแค่สภาเด็กและเยาวชน แต่เป็นเด็กนอกสภาฯ ด้วย แต่ก็ยอมรับว่า อุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งในการทำงานร่วมกับทาง กทม. คือ ระเบียบราชการ ที่ทำให้การทำงานพัฒนาชุมชนขยับตัวได้ยาก เช่น โครงการย่านสร้างสรรค์ย่านหัวลำโพง ติดขัดเรื่องการตีความของระเบียบการใช้งบประมาณ ส่งผลให้เกิดความล่าช้า

ปกรณ์วิศว์ เวียงศรีพนาวัลย์

“โครงการย่านสร้างสรรค์ ที่กำลังจะดำเนินการเร็ว ๆ นี้ ก็ติดขัดเรื่องการตีความของระเบียบในการใช้งบประมาณ ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการทำงาน แต่ก็มองเห็นความพยายามที่จะแก้ไข ด้วยการนำสิ่งเหล่านี้กลับไปตีความใหม่ เพราะการทำงานด้านพัฒนาเมืองจะทำได้ยาก ถ้าหากยังคุยกับคนในชุมชนก่อน แต่ในระเบียบมักจะถูกกำหนดไว้ว่า ต้องมีผลลัพธ์สุดท้ายให้เห็นชัดเจนว่า จะเกิดอย่างไร อาจทำให้ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง กับบริบทของพื้นที่ชุมชนนั้น ๆ

ปกรณ์วิศว์ เวียงศรีพนาวัลย์

ปกรณ์วิศว์ บอกด้วยว่า ถ้าหากปรับเปลี่ยนได้เชื่อว่าการทำงานในพื้นที่จะง่ายมากขึ้น คนในชุมชนเองก็อยากจะมีส่วนร่วมพัฒนาเมืองมากขึ้น

อภิสรา เฮียงสา

รวงข้าว – อภิสรา เฮียงสา เยาวชนริทัศน์บางกอก บอกว่า ก่อนหน้านี้ภาครัฐไม่ได้ให้ความสำคัญกับคนที่ทำงานด้านการพัฒนาเมืองมากเท่าที่ควร แต่ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เห็นความสำคัญ และให้การสนับสนุนหลายอย่าง ซึ่งปัญหาของระเบียบราชการ ก็เชื่อว่าทีมงานของผู้ว่าฯ ก็อาจจะเผชิญอยู่เหมือนกัน

อภิสรา ยังกล่าวถึงการจัดงาน “BKK EXPO 2024: เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ” ซึ่งเชื่อมโยงกับสิ่งที่ทีมยึดมาตั้งแต่เริ่ม เป็นแนวคิดที่พยายามจะส่งต่อให้น้อง ๆ ในชุมชนย่านหัวลำโพง ให้พวกเขามองเห็นคุณค่าของชุมชนของตัวเองและอยากจะร่วมเปลี่ยนกรุงเทพฯ ไปด้วยกัน

“เราเองไม่ได้มีแบคกราวน์ ทางด้านนี้มาก่อน ก่อนที่จะเข้ามาทำงานด้านการพัฒนาเมือง พัฒนาชุมชน เราเองตอนเริ่มก็เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย พอเรียนจบได้มาทำในจุดนี้ก็รู้สึกว่า Concept ของผู้ว่าฯ เป็นแนวคิดที่ดีและเราพยายามจะส่งต่อให้น้อง ๆ ในชุมชนย่านหัวลำโพง ให้พวกเขามองเห็นคุณค่า ของชุมชนของตัวเอง ให้เขามีความรู้สึกภูมิใจ และอยากจะถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นในชุมชนของตัวเอง ออกมาให้คนอื่นได้เห็น และมีความภาคภูมิใจที่อยากจะเปลี่ยนกรุงเทพไปด้วยกัน”

อภิสรา เฮียงสา

ตัวแทนกลุ่มเยาวชนริทัศน์บางกอก บอกอีกว่า การทำงานของ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เป็นการแก้ปัญหาที่พื้นฐาน เช่น การรายงานผ่านแอปพลิเคชัน Traffy Fondue เรื่องร้องเรียนอาจดูเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่จริง ๆ เป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับคนที่ใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ จึงขอสนับสนุนให้ทำต่อไป และอยากให้เพิ่มพื้นสำหรับเยาวชนให้มีจำนวนมากขึ้น เพื่อร่วมกันพัฒนาเมืองกับหน่วยงานราชการ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active