ลุยจับ ‘ลิงลพบุรี’ เล็งย้ายจ่าฝูง ดุ เกเร ตั้งเป้า 50 ตัว

กรมอุทยานฯ หารือร่วมจังหวัด เทศบาล ภาคประชาชน เยียวยาย่านการค้า ธุรกิจที่ได้รับความเสียหาย เข้มงวดเอาผิดผู้ฝ่าฝืนให้อาหารลิง

วันนี้( 25 มี.ค. 67) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย ตั้งกรงดักลิงบริเวณ พระปรางค์สามยอด, หน้าโรงภาพยนตร์เก่ามาลัยรามา, ฝั่งตรงข้ามหน้าโรงแรมเมืองทอง, ตลาดนัดมโนราห์ ต.ท่าหิน อ.เมือง ลพบุรี เนื่องจากบริเวณนี้มีจุดที่ให้อาหารลิง และลิงมีพฤติกรรมเข้าแย่งชิงอาหารและทรัพย์สิน และทำร้ายคนที่ผ่านไปมาตามที่ปรากฏเป็นข่าว โดยเน้นไปที่ตัวเต็มวัยที่มีพฤติกรรมเกเร เพื่อนำไปเลี้ยงต่อที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 นครนายก จนกว่าสวนลิงที่เทศบาลเมืองลพบุรี กำลังปรับปรุงจะแล้วเสร็จ

เกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ บอกว่า ตามแผนปฏิบัติการในวันนี้เจ้าหน้าที่ต้องนำยาสลบมาใช้ แต่เนื่องจากการออกฤทธิ์ต้องใช้เวลาประมาณ 2-5 นาที ระหว่างนั้นลิงอาจปีนขึ้นไปบนอาคารเกิดอันตรายต่อตัวเอง กับผู้อื่นที่สัญจรไปมาได้ 

“รอบนี้เราต้องการคัดเลือกลิงที่มีความดุร้าย เกเร ลักษณะเป็นจ่าฝูงไปก่อน คาดว่าน่าจะประมาณ 50 ตัว ครั้งหน้าจึงจะจับตัวที่ยังไม่ทำหมันไปเพื่อทำหมันและส่งไปอนุบาลที่สวนลิงต่อไป“

เกริกวิทย์ ภูมิพยัคฆ์

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเช้า ที่ศาลากลางจังหวัดลพบุรี มีประชุมร่วมระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, ผู้ว่าฯ, เทศบาลเมืองลพบุรี และภาคประชาสังคม ประเด็นหลักอยู่ที่เรื่องของเศรษฐกิจ และค่าเช่า ของประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน จากลิงรุกราน ก่อความเสียหาย

ข้อมูลจากภาคธุรกิจใน อ.เมืองลพบุรี พบว่า มีอาคารร้างเกิดขึ้นมากมาย ทั้งบริเวณถนนวิชาเยนทร์ และถนนสุระสงคราม จากเดิม 149 ห้อง ตอนนี้ปิดตัวไปแล้ว 60 ห้อง หรือคิดเป็น 40% ของทั้งหมด ซึ่งสวนทางกับค่าเช่าอาคารในพื้นที่ของเทศบาล และกรมธนารักษ์ 

จึงเรียกร้องขอให้มีการพิจารณาปรับแก้ไข เพื่อเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อน กรณีย่านการค้าในตัวเมืองลพบุรี ได้รับผลกระทบจากลิงรุกรานก่อกวนทำความเสียหาย

  1. ขอให้เทศบาลเมืองลพบุรี คิดค่าเช่าและค่าธรรมเนียมการต่ออายุสัญญาบวกเพิ่มจากอัตรากรมธนารักษ์ไม่เกิน 5% โดยใช้อัตราค่าเช่าปี 2555 และให้คงอัตรานี้ไปจนกว่าบริเวณดังกล่าวปราศจากลิงรุกลาม ก่อกวน

     
  2. ในรายที่ชำระค่าเช่าให้เทศบาลเมืองลพบุรีมาโดยตลอด ให้พิจารณาเยียวยาคำนวนชดเชยงบเก็บค่าเช่าในเดือนต่อ ๆ ไป และนำส่วนที่ชำระไว้เกินจากอัตราค่าเช่าปี 2555 มาชำระแทนจนกว่าจะครบส่วนที่ชำระเกินไว้

ขณะที่เสียงสะท้อนจากชาวชุมชนภายในตลาด บอกว่า ต้องการให้จัดระเบียบจุดให้อาหารลิงใหม่ เนื่องจากปกติจุดให้อาหารในเมืองมี 4 จุด ทั้งอาหารแห้ง อาหารสด เหล่านี้มีผลกกระทบความสะอาด พฤติกรรมลิง ความปลอดภัยทรัพย์สิน เนื่องจากคนไม่ทราบจุดที่ชัดเจน หรือบางคนไม่สนใจกฎระเบียบ เอาอาหารสดมาทิ้งให้บริเวณจุดให้อาหารเม็ด เมื่อขับรถมาจอดเทรวมกัน ลิงจะวิ่งมาจากทุกที่ เพื่อแย่งอาหาร และตัดหน้ารถ กัดแย่งกันเอง กัดคนที่ผ่านไปมาในทุก ๆ วัน 

“อุบัติเหตุเกิดจากพฤติกรรมชะลอรถให้อาหารลิง ทำให้ลิงเป็นนักปล้นเพราะไม่รู้เอามาให้หรือเป็นคนที่ขี่ผ่านไปมา ซึ่งพฤติแบบนี้มีทั้งกลุ่มคนเดิมๆ ที่ต้องการเลี้ยงลิง และนักท่องเที่ยวที่ไม่ทราบถึงกฎระเบียบ”

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาที่ชาวชุมชนเรียกร้อง คือ

  1. ขอให้บังคับใช้กฎหมาย โดยจับ ปรับ ผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง ตามป้ายประกาศเตือน และกำหนดมอบสินบนนำจับให้ผู้แจ้งด้วย รายได้ปรับให้นำไปจัดซื้ออาหารลิงในกรงอภิบาลลิงโพธิ์เก้าต้น

  2. ประกาศชื่อหน่วยงาน และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อสะดวก เพื่อรับแจ้งกรณีมีผู้มาสร้างความสกปรก ผิดระเบียบ หรือบางครั้งเป็นผู้มาจากต่างถิ่น และประสงค์จะสอบถามจุดที่จะสามารถให้อาหารลิงได้ เคยพยายามติดต่อสอบถามไปที่เทศบาลเมืองลพบุรี และสำนักงานจังหวัดลพบุรี แต่ติดต่อไม่สะดวก และให้คำตอบไม่ชัดเจน

  3. ของให้กำหนด และแสดงให้เห็นชัดเจนว่าแต่ละจุดเป็นจุดให้อาหารประเภทใด พร้อมแสดงเบอร์โทร หรือ QR Code หรือลิงค์เชื่อมข้อมูลในอินเทอร์เน็ตที่สามารถติดต่อได้สะดวก

กรรณิการ์ มรรคศศิธร ผู้ประกอบการย่านโรงหนังมาลัยรามา ซึ่งได้รับผลกระทบมาเกินกว่า 20 ปี บอกว่า พื้นที่การค้าขายบริเวณนั้นถูกลิงบุกรุกหนัก ส่งผลกระทบต่อการค้าขายจนทำให้บริเวณนั้นรกร้าง ผู้ประกอบการต้องย้ายไปที่อื่น สำหรับการประชุมในวาระนี้ ก็หวังว่าหน่วยงานที่มีอำนาจเร่งแก้ปัญหาเชิงพื้นที่ หลังรวมกลุ่มเรียกร้องมานานหลายปี

“อยากให้การประชุมในครั้งนี้เกิดขึ้นและได้ผลจริงๆ ใน 1-2 ปีนี้ก็ยังดี เพราะที่ผ่านมาเราเสียหายกับการค้าขายมาร่วม 20 กว่าปี จังหวัดลพบุรีไม่มีอะไรดีขึ้น เพราะคนลพบุรีไม่สามารถทำมาหากินได้ บางคนต้องย้ายออกไปอยู่ที่อื่นเพราะทนความลำบากไม่ไหว”

กรรณิการ์ มรรคศศิธร

ทางด้าน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้บาดเจ็บจากลิงทำร้าย และวิธีการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า พ.ศ. 2567 ที่กำหนดภัยจากลิง อยู่ในรายชื่อเดียวกับ ช้างป่า กระทิง และหมี ให้สามารถใช้เงินอนุรักษ์สัตว์ป่า จ่ายให้ผู้ถูกทำร้ายจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีผลบังคับไปเมื่อวันที่ 23 มี.ค.67

  • กรณีบาดเจ็บ ทุพพลภาพ อัมพาต ได้รับเงิน 100,000 บาท 

  • สูญเสียแขน ขา หรือตาบอดทั้งสองข้าง หรือรวมสองแห่ง ได้รับเงิน 100,000 บาท

  • สูญเสียแขน ขา หรือตาบอด ข้างใดข้างหนึ่ง ได้รับเงิน 50,000 บาท 

  • บาดเจ็บทั่วไป จะได้รับบาดเจ็บเท่าที่จ่ายจริง ในวงเงินไม่เกิน 30,000 บาท 

  • ชดเชยการหยุดทำงานวันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน 

  • เสียชีวิต ได้เงินเยียวยา 100,000 บาท 

โดยให้ผู้ได้รับผลกระทบ ประสานกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในท้องที่ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาได้ 

ส่วนกรณีที่ถูกลิงทำร้าย ก่อนวันที่ 23 มี.ค. 67 จะขาดโอกาสรับการเยียวยา เพราะไม่มีผลย้อนหลัง เบื้องต้นจะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเข้าช่วยเหลือเยียวยาก่อน  

หลังจากนี้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางป้องกัน และเยียวยาความเสียหายต่อภาคเศรษฐกิจ และชุมชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากลิงในพื้นที่ต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active