เขตคลองสามวาเสนอไอเดีย “ตลาดนัดแรงงานกีบหมู”

ผอ.เขตคลองสามวา มองหาพื้นที่เอกชนทำ ”ตลาดนัดแรงงานกีบหมู” ชวนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน

พันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผอ.สำนักงานเขตคลองสามวา พูดถึงกรณีแรงงานถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง หรือซอยกีบหมูว่า แรงงานที่มายืนรอนายจ้างบนถนนสองข้างทางตั้งแต่เช้ามืด ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มาจากต่างจังหวัดและแรงงานข้ามชาติ เข้าใจว่าคนเหล่านี้เข้ามาเพราะความยากจนและยอมอยู่ในห้องเช่าที่ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่นับวันแรงงานยิ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น ส่งผลให้เกิดทั้งปัญหาจราจร ขยะ สภาพแวดล้อม ซึ่งสำนักงานเขตพยายามที่จะบริหารจัดการให้ทั้งแรงงานและคนในพื้นที่สามารถอยู่ร่วมกันได้

“เข้าใจความยากจนของพี่น้องที่มาจากต่างจังหวัด เข้าใจว่าต้องเข้ามาหารายได้ ไม่มีใครอยากมาอยู่แต่จำเป็นที่ต้องหารายได้ เราไม่อยากเสือกไสไล่ส่งและเราต้องดูแลเขาให้มีความเป็นอยู่ที่ดีมีความสุข”

ผอ.สำนักงานเขตคลองสามวา  พูดถึงแนวทางการจัดระเบียบแรงงานที่มายืนรอบนท้องถนนว่า มีแนวคิดจะทำตลาดนัดแรงงาน ซึ่งทางสำนักงานเขตได้มองหาพื้นที่เอกชนเอาไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสาน และเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เพียงแค่สำนักงานเขตอาจจะไม่ไหว จำเป็นต้องพึ่งหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำงานร่วมกัน 

“แรงงาน นายจ้าง ตอนนี้ทุกอย่างอิสระ ไม่ได้รับการลงทะเบียนทั้งคู่ แต่ถ้าหาพื้นที่รองรับทำตลาดแรงงานเอามาอยู่ร่วมกัน แยกแต่ละประเภท ช่างปูน ช่างไม้ ช่างสี ก็จะแก้ปัญหาการจราจรและการจ้างงานจะเป็นระเบียบมากขึ้น แต่ถ้าแค่สำนักงานเขตเรื่องนี้คงเกิดขึ้นได้ยาก ทุกฝ่ายต้องมาทำร่วมกัน”

ส่วนปัญหาการจราจรทางสำนักงานเขตฯได้ส่งเทศกิจและประสานสถานีตำรวจนครบาลคันนายาวและสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรีช่วยจัดการจราจรช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ส่วนเรื่องสุขอนามัยด้านที่อยู่อาศัยทางเขตพยายามจะเข้าไปทำงานในจุดนี้แต่ว่ายอมรับว่ามีความยาก เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ให้เช่าปกปิดข้อมูลเพื่อเลี่ยงภาษีและไม่อยากปรับปรุงซึ่งมีต้นทุน ข้อมูลของทางสำนักงานเขตระบุว่ามีห้องเช่าที่เสียภาษีอยู่ทั้งหมด 146 แห่ง  แต่ ผอ.เขต เชื่อว่ามีจำนวนห้องเช่าที่เปิดให้แรงงานเช่ามากกว่านี้และเป็นห้องที่ไม่ได้รับมาตรฐานเพื่อลดต้นทุน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active