เพื่อนร่วมงาน! ‘ชัชชาติ’ เชิญลูกจ้าง กทม. กินมื้อเที่ยง

ตอบแทน 5 ลูกจ้างเขตบางบอน มุ่งมั่นทำงาน รับฟังเสียงสะท้อนปัญหา ในบทบาทโซ่ข้อสุดท้ายเชื่อม กทม.กับ ประชาชน

วันนี้(10 ก.ค.65) เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับลูกจ้างของสำนักงานเขตบางบอน ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้มีความขยัน รับผิดชอบต่อหน้าที่ ตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือในภารกิจ และอุทิศเวลาให้กับราชการ รวม 5 คน ประกอบด้วย

  • นิภาภรณ์ เล็กสมทรง ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาด)
  • วัฒนา แสงทับทิม ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา (เก็บมูลฝอย)
  • วรพล เพิ่มพูล ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา (รถสูบสิ่งปฏิกูล)
  • สิงห์หา ปัญญาทอง  ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา (รถแทรลเลอร์) 
  • ประยงค์ ศักดิ์บริบูรณ์ ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (ระบายน้ำ)

โดยเมนูอาหารวันนี้ประกอบด้วย ข้าวขาหมู บางหว้า ร้านดังของบางบอน กับ ข้าวหมกไก่ รวมถึงขนมหวาน คือกล้วยบวชชีมะพร้าวอ่อน และผลไม้จากสวนในพื้นที่เขตบางบอน

สำหรับการรับประทานอาหารร่วมกับลูกจ้าง พนักงาน กทม.เป็นหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ เริ่มครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานเขตจตุจักร เพื่อพบปะพูดคุย รับฟังปัญหาเสียงสะท้อนจากเจ้าหน้าที่ โดยเน้นให้ความสำคัญกับคนงานของสำนักงานเขต ซึ่งผู้ว่าฯ กทม. ยอมรับว่า เปรียบเสมือนโซ่ข้อสุดท้ายที่เชื่อมต่อ กทม.กับ ประชาชน ซึ่งอยู่ใกล้ชิดพื้นที่และปัญหามากที่สุด

‘ชัชชาติ’ ขอบคุณสื่อ ช่วยปลุกกระแสปลูกต้นไม้ทะลุเป้าล้านต้น



ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วงเช้า ผู้ว่าฯ กทม. และ ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหาร กทม. ร่วมกันปลูกต้นไม้กับตัวแทนองค์กรสื่อหลายสำนัก หนึ่งในนั้นคือ Thai PBS ในนามองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) โดยมี อนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รอง ผอ.ส.ส.ท., นพดล ศรีหทัย บรรณาธิการบริหาร และผู้ประกาศข่าว ThaiPBS  เป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรม ที่จัดขึ้น ณ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (สวน 9 เนินถนนพระราม 2) แขวงบางบอน เขตบางบอน โดยต้นไม้ที่ผู้บริหาร กทม. ร่วมกับ ผู้บริหาร ThaiPBS ปลูกวันนี้ คือ ต้นตะเคียน และ ต้นตะเคียนทอง

สำหรับภารกิจวันนี้สืบเนื่องมาจากนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวของผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ท้าองค์กรสื่อทุกสำนักร่วมปลูกต้นไม้ โดย ThaiPBS ตอบรับคำท้ามาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน ยืนยัน พร้อมร่วมปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น ซึ่งถือเป็นอค์กรสื่อที่แรกที่รับคำท้าของผู้ว่าฯ กทม. จนวันนี้มีสื่อมวลชนอย่างน้อย ๆ 30 สำนัก ในทุกแขนงเข้าร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ครั้งนี้ด้วย

อนุพงษ์ ไชยฤทธิ์ รอง ผอ.ส.ส.ท. บอกว่า ไทยพีบีเอส มีแนวคิดพื้นที่สีเขียวมาก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งจากพื้นที่ภายในสำนักงานทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค รวมถึง การขับเคลื่อนประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม และพลังงานคู่ขนานกัน รวมถึงวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ จะเริ่มแคมเปญปลูกต้นไม้ ที่ ThaiPBS ด้วยเช่นกัน

สำหรับต้นไม้ ที่นำมาปลูก ที่สวน 9 เนิน วันนี้ มีรวมกว่า 1,100 ต้น มีหลายชนิดพันธุ์ เช่น ต้นตะเคียน, ต้นตะเคียนทอง, ต้นพะยูง, ต้นพะยอม, ต้นมะฮอกกานีใบใหญ่, ต้นยางนา, ต้นประดู่ป่า, ต้นแคนา, ต้นมะค่าโมง และต้นอินทนิลน้ำ

ขณะที่ภาพรวมการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ในกรุงเทพฯ เวลานี้ ตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ปรากกฎว่า มียอดการปลูกต้นไม้ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1 ล้านต้น ภายใน 1 ปีแล้ว โดยได้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน แสดงความจำนงปลูกต้นไม้แล้วกว่า 1.3 ล้านต้น ซึ่ง กทม.ได้ประชาสัมพันธ์ ขอให้ประชาชนร่วมปลูกต้นไม้หน้าบ้าน หรือ พื้นที่ใดก็ได้ และหากไม่มีเมล็ดพันธ์ หรือ ต้นกล้า สามารถประสานไปยังสำนักงานเขตต่าง ๆ เพื่อขอกล้าไม้มาปลูกได้เช่นกัน ทั้งไม้ยืนต้น ไม้ประดับ รวมถึง พืชผักสวนครัว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active