‘พีมูฟ’ ตามหา นายกฯ จี้ลงนามตั้ง คกก.แก้ปัญหาให้ประชาชน

ซัดปักหลักทำเนียบ 7 วัน ไร้เงา ‘นายกฯ – รมต.ประจำสำนักนายกฯ’ มาเจรจา พร้อมทวงสัญญาตั้งคณะกรรมการ เดินหน้าเปิดประชุมทันที สร้างหลักประกันการขับเคลื่อนแก้ปัญหาประชาชน ขู่หากยังนิ่ง พร้อมยกระดับชุมนุม

   

วันนี้ (13 ต.ค. 67) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ออกแถลงการณ์ “ประกาศตามหาคนหาย ตามหาสัญญาที่ให้ไว้” โดยระบุถึง การมาปักหลักชุมนุมอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งแรก ในรัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร เพื่อติดตามข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่ได้ยื่นถึงรัฐบาลไปแล้วก่อนหน้าในวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา โดยตลอดระยะเวลาที่มาปักหลักชุมนุม ได้พยายามติดตามผลจากการยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล แต่ไม่มีตัวแทนจากรัฐบาลมาเพื่อพบปะพูดคุยและรับฟังข้อเรียกร้องของพีมูฟ

ในนาม พีมูฟ จึงจำเป็นต้องยกระดับการติดตามประสานงานหาตัวแทนของรัฐบาล เพื่อพูดคุยเจรจาเพื่อเดินหน้าการแก้ไขปัญหาของพี่น้องคนจนทุกรูปแบบ จึงขอประกาศตามหา นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร และ ชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี เพื่อให้ตอบรับข้อเรียกร้องประชาชนให้เกิดความชัดเจน ดังนี้


  1. ขอให้นายกรัฐมนตรี เร่งรัดการลงนามในร่าง คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ซึ่งมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่พีมูฟได้เสนอ รวมถึงข้อเสนออื่น ๆ ตามรายละเอียดที่ได้ยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 โดยกรรมการฯ ต้องมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน รองนายกรัฐมนตรี (สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ) เป็นรองประธานคนที่ 1 รองนายกรัฐมนตรี (ประเสริฐ จันทรวงทอง) เป็นรองประธานคนที่ 2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 7 กระทรวง ปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 5 กระทรวง และตัวแทนพีมูฟ เป็นกรรมการโดยด่วน

  2. เมื่อนายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง ตามข้อ 1. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้เปิดประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2567 โดยเร่งด่วน เพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน  และให้นายกรัฐมนตรี นำผลแนวทางการแก้ไขปัญหาและประเด็นปัญหาการประชุมดังกล่าว เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและพิจารณาเห็นชอบ เพื่อเป็นหลักประกันในการเดินหน้าใน การแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง จากรัฐบาลที่แล้ว

“เราขอยืนยันติดตาม และจะปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ เพื่อได้ข้อตกลงตามเป้าหมาย จนกว่าจะมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างถึงที่สุด”

แถลงการณ์พีมูฟ

ขณะที่ ธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานพีมูฟ ย้ำว่า หากยังไม่มีตัวแทนรัฐบาลประสานพูดคุยเจรจา จะยกระดับการติดตามนายกรัฐมนตรีต่อไป ขอให้สังคมสาธารณะ สื่อมวลชน ติดตามสถานการณ์การชุมนุมในช่วงสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active