‘พีมูฟ’ หวัง รัฐบาลคนรุ่นใหม่ จริงใจ แก้ปัญหาให้ประชาชน

ขอ ‘นายกฯ แพทองธาร’ ร่วมวงเจรจาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ขีดเส้นข้อเสนอ 10 ด้าน ต้องบรรจุในคำแถลงนโยบายรัฐบาล เล็งจัดเวทีคู่ขนานจับตาใกล้ชิด ด้าน ‘รองเลขาฯ นายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง’ ยัน ตัวแทนรัฐบาล ร่วมหารือวงเล็ก วางนโยบายภาคประชาชน 10 ก.ย. นี้

วันนี้ (10 ก.ย. 67) ความคืบหน้าการเจรจาระหว่างตัวแทน ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) กับ สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เพื่อนำเสนอทางนโยบาย 10 ด้าน ของภาคประชาชนบรรจุอยู่ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล ล่าสุด จำนงค์ หนูพันธ์ ที่ปรึกษาพีมูฟ บอกว่า เพิ่งเริ่มต้นทำไม นายกรัฐมนตรี ต้องหนีประชาชน ทั้ง ๆ ที่นโยบายภาคประชาชนเคลื่อนมา 10 ปี หากนโยบายไหนตรงกัน หรือนโยบายไหนไปได้ ไปไม่ได้ ก็ควรหารือพูดคุยกันได้ ซึ่งจริง ๆ พีมูฟคาดหวังความจริงใจรัฐบาลคนรุ่นใหม่ จึงตั้งใจไปหา ทั้งนี้ฝากถึงรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ขอให้เกมหลอกล่อประชาชนวันนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่จะเห็นในรัฐบาลนี้

ส่วนการหารือกับตัวแทนรัฐบาลนั้น อยากให้มีการกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนเพื่อวางข้อเสนอนโยบายของภาคประชาชน บรรจุเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ซึ่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฯ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ไม่ได้หลอกล่อ หรือหนีประชาชน พร้อมเปิดเผยว่า จะประชุมหารือวงเล็กวางนโยบายภาคประชาชน ร่วมกับตัวแทนรัฐบาลในวันที่ 10 ก.ย.นี้ แน่นอน

ส่วนอีกเรื่องสำคัญที่เป็นกรณีเร่งด่วนที่จะมีการส่งฟ้องเยาวชนบางกลอย 2 คน คดีร่วมกันบุกรุกแพ้วถางพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในวันที่ 10 ก.ย.นั้น กำลังเร่งประสานกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ชะลอ และตรวจสอบให้ความเป็นธรรม

ทั้งนี้กลุ่มพีมูฟ ได้อ่านแถลงการณ์มีสาระสำคัญ เรียกร้องไปยังรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร

  1. รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ต้องนำนโยบายของพีมูฟทั้ง 10 ด้าน บรรจุอยู่ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ซึ่งพีมูฟจะติดตามอย่างใกล้ชิด และพร้อมเดินหน้าเคลื่อนไหว วิพากษ์วิจารณ์ หากรัฐบาลไม่ตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องของประชาชน (อ่านเพิ่ม : ‘พีมูฟ’ จี้ นายกฯ อิ๊ง ใส่ข้อเสนอประชาชน 10 ด้าน ในนโยบายหลักรัฐบาล)

  2. ในกระบวนการแก้ไขปัญหาหลังจากนี้ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องเปิดเจรจากับพีมูฟด้วยตนเอง เพื่อแสดงความจริงใจ วิสัยทัศน์ และศักยภาพในฐานะนายกรัฐมนตรีให้ประชาชนได้เห็น เนื่องจากที่ผ่านมาทั้งรัฐบาลประยุทธ์ และ รัฐบาลเศรษฐา ต่างหลบหน้า ไม่เคยมารับฟังปัญหา และข้อเรียกร้องของประชาชนโดยตรง

“เราขอประกาศถึงสาธารณชน สื่อมวลชน และพรรคการเมืองทุกพรรค ว่าเราจะเดินหน้าผลักดันนโยบายภาคประชาชนผ่านทุกพรรคการเมืองต่อไป และจะจัดเวทีสาธารณะเพื่อเปิดตัวนโยบายทั้ง 10 ด้านอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในวันที่ 13 กันยายนนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คู่ขนานกับการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ขอเชิญชวนภาคประชาชนผู้เดือดร้อนและมีอุดมการณ์ร่วมกับเราให้ร่วมกันออกมาส่งเสียงถึงรัฐบาล“

กลุ่มพีมูฟ ยังยืนยันว่า พร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาทางนโยบายกับรัฐบาลใหม่หลังจากนี้ ขอให้รัฐบาลให้ความสำคัญประชาชน หมดเวลาจัดสรรผลประโยชน์หรือการดำเนินการเพื่อครอบครัวและพวกพ้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active