คาดเปิดโต๊ะพูดคุยสันติสุขแบบเต็มคณะ ไทย – BRN ส.ค.นี้

แถลงการณ์ ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย เผย คณะเทคนิค 2 ฝ่าย เห็นชอบกรอบทำงานร่วมแผน JCPP เน้นย้ำ 3 ประเด็นหลัก ยุติเผชิญหน้า ลดรุนแรง – ปรึกษาหารือสาธารณะ – หาทางออกด้วยการเมือง  

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 67 สำนักงานเลขานุการผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ออกเเถลงการณ์ ระบุว่า ผลการประชุมคณะเทคนิค ครั้งที่ 11 ระหว่างคณะเทคนิคฝ่ายไทย และคณะเทคนิคของ BRN ซึ่งฝ่ายไทยนำโดย พล.ท. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ และ ฝ่าย BRN นำโดย ดร.นิมะ บินซรี การประชุมนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

สำหรับการประชุมคณะเทคนิคครั้งนี้ ได้ทบทวนและจัดทำกรอบการดำเนินการฉบับใหม่ของแผนปฏิบัติการร่วม เพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวมระหว่างฝ่ายไทย และฝ่าย BRN ซึ่งกรอบการดำเนินการดังกล่าวเกิดจากการนำข้อคิดเห็นของทั้ง 2 ฝ่ายมาพิจารณาร่วมกันอย่างรอบคอบ รวมถึงได้เห็นชอบกรอบเวลาการทำงานร่วมกันที่จะนำไปสู่ข้อสรุปของแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (JCPP) ด้วย

ทั้งนี้กรอบการดำเนินการดังกล่าว ประกอบด้วยประเด็นสำคัญ 3 ประเด็น คือ การยุติการเผชิญหน้า การลดความรุนแรง, การปรึกษาหารือสาธารณะ และการหารือเพื่อนำไปสู่การตระหนักรู้ในเรื่องทางออกทางการเมือง ซึ่งจะมีการรับรองกรอบโดยการประชุมพูดคุยสันติสุขแบบเต็มคณะของทั้ง 2 ฝ่าย ในห้วงเดือนสิงหาคม 2567 และเชื่อว่าการดำเนินการนี้ จะนำไปสู่การรับรองแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (JCPP) ในห้วงเดือนกันยายน 2567 โดยขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของกระบวนการพูดคุยฯ

โดยความก้าวหน้าของกระบวนการพูดคุยนี้ จะนำไปสู่การมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนปาตานีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแท้จริง เเละเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ทั้งสองฝ่ายได้มีหารือร่วมกันภายใต้ข้อวิพากษ์วิจารณ์และถกแถลงในประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนและสามารถนำไปสู่ข้อสรุปในการจัดทำกรอบการดำเนินการนี้ได้เป็นผลสำเร็จ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active