“หยก” ลงสมัคร ปธ.สภาเด็กฯ กทม. อาสาเป็นปากเสียงแทนเยาวชน

ฝากติดตามนโยบาย เน้นคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ ขณะที่ กทม. ชวนเยาวชน คนรุ่นใหม่ ตื่นตัวประชาธิปไตย เปิดพื้นที่ให้เด็กมีส่วนร่วม เตรียมตรวจสอบสิทธิ-หย่อนบัตร 16 ก.พ. นี้

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 67 “หยก” – ธนลภย์ ผลัญชัย เยาวชนนักกิจกรรม โพสต์ข้อความระบุว่า ได้เดินทางไปสมัครคัดเลือกเป็นประธานสภาเด็กและเยาวชนเขตพระนคร ที่สำนักงานเขตพระนคร ซึ่งเป็น 1 ใน 30 เขตที่จะเลือกตั้งใหม่ในครั้งนี้

หยก ระบุว่า การลงสมัครครั้งนี้ไม่ได้ผลักดันเพียงแค่เรื่องสิทธิ และเสรีภาพของเยาวชนอย่างที่ตนเคลื่อนไหวมาตลอด แต่หวังจะผลักดันเรื่องคุณภาพชีวิต การเดินทาง และความเป็นอยู่ของคนในเขตพระนคร เช่น ปัญหาคนไร้บ้าน ที่พบมากในเขตดังกล่าว

“อยากให้ทุกคนรอติดตามนโยบายค่ะ อยากให้เปิดใจมองที่ตัวนโยบายของเรามากกว่า อยากฝากชื่อให้กับเยาวชนเขตพระนครได้ตัดสินใจ เพราะในพื้นที่นี้ ก็มีเรื่องที่เป็นประเด็นอยู่ นอกจากเรื่องของสิทธิและเสรีภาพเด็กแล้ว ก็อยากทำด้านอื่น ๆ ให้ดีขึ้นด้วย จะเป็นปากเสียงแทนคนและเยาวชนในพื้นที่ค่ะ”

หยก-ธนลภย์
May be an image of 10 people and street
ภาพจาก Thanalop Phalanchai

ก่อนหน้านี้ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) สํานักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ประกาศชวนคนรุ่นใหม่ สมัครเป็น “แคนดิเดตประธานสภาเด็กและเยาวชนระดับเขต” สำหรับเด็ก และเยาวชนที่สนใจมีส่วนร่วมในการสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคม ผ่านกลไกสภาเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นตัวแทนของเขต ในการร่วมออกความเห็น และขับเคลื่อนงานผ่านสภาเด็กฯ ระดับจังหวัด โดยมีวาระการทำงาน 2 ปี

เป้าหมายการเลือกตั้งประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ ถือเป็นการตอบรับข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปการคัดเลือกสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ตามที่ทางสภาเด็กฯ ได้เสนอมาทั้งหมด 3 ข้อ ได้แก่

  • ปรับระบบการคัดเลือกประธานสภาเด็กระดับเขต ให้เกิดขึ้นพร้อมกันทั้งกรุงเทพฯ เพื่อให้วาระการทำงานของคณะบริหารสภาเด็กฯ เป็นระบบมากขึ้น และวางแผนการทำงานได้ง่ายขึ้น ครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งแรกที่จะเกิดการเลือกตั้งพร้อมกัน โดยเริ่มต้นที่ 30 เขตที่ประธานหมดวาระการทำงานแล้ว
  • การเลือกตั้งครั้งนี้ จะจัดให้มีการพัฒนาระบบการเลือกตั้งผ่านระบบ blockchain ผ่านเว็บไซต์เป็นครั้งแรก เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในวงกว้างขึ้น เพิ่มความโปร่งใส และเป็นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาเป็นต้นแบบระบบเลือกตั้งออนไลน์ของประเทศไทยในอนาคต
  • เพื่อกระตุ้นเด็กและเยาวชน ให้เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองภายใต้ทำการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งในวงกว้าง ทั้งระดับเขต และระดับเมือง โดยทาง กทม. ได้ตั้งเป้าให้เด็กและเยาวชนรับรู้และมาใช้สิทธิ์เพิ่มมากขึ้น จึงได้ทำความร่วมมือกับหน่วยงานสถานศึกษาต่างๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อประชาสัมพันธ์ และเป็นสถานที่เลือกตั้งด้วย
May be an image of text that says "ทำความรู้จักกับสภาเด็กฯ กทม. พรราบัปััพด พ.ศ. 2550 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2560 ได้ำนe สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยสมาชิก ทั้งสิ้น 95 คน ได้แก่ -ประธานสภาเด็กและเยาวชนเขต จำนวน 50 เขต เขตละ คน -ผู้แทนนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษาจากสถานศึกษา จำนวน 33 คน -ผู้แทนกลุ่มเด็กและเยาวชน จำนวน 12 กลุ่ม กลุ่มละ 1 คน ประธานสภาเด็ก และเยาวชนเขต ผู้แทนนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษาจากสถานศึกษา ผู้แทนกลุ่มเด็ก และเยาวชน ดาวน์โหลดใบสมัคร ที่นี่! สิ้นสุกคารสมัรคนดิตดประานสภาเด็ 25 มกราคม 2567"

สำหรับการเลือกตั้งประธานสภาเด็กและเยาวชนในแต่ละเขต จะเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนผ่านเว็บไซต์ระหว่างวันที่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2567 และจะมีการเลือกตั้งพร้อมกัน วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 โดยทดลองนำร่อง 30 เขต ได้แก่

  • กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ได้แก่ ดินแดง, ดุสิต, พระนคร, สัมพันธวงศ์, ห้วยขวาง


  • กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ได้แก่ จตุจักร, ดอนเมือง, บางเขน, บางซื่อ, ลาดพร้าว


  • กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ได้แก่ คลองเตย, บางคอแหลม, บางนา, พระโขนง, วัฒนา


  • กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก ได้แก่ คลองสามวา, บางกะปิ, บึงกุ่ม, ประเวศ, มีนบุรี, ลาดกระบัง


  • กลุ่มเขตธนบุรีเหนือ ได้แก่ คลองสาน, จอมทอง, ตลิ่งชัน, บางกอกน้อย


  • กลุ่มเขตธนบุรีใต้ ได้แก่ บางขุนเทียน, บางบอน, ภาษีเจริญ, หนองแขม, บางแค

ทางศูนย์เยาวชนฯ ชี้แจงว่า ที่ต้องเริ่มนำร่องเฉพาะ 30 เขต เพราะวาระการดำรงตำแหน่งของประธานสภาเด็กและเยาวชน ในเขตอื่น ๆ อีก 20 เขตนั้นยังไม่หมดวาระ แต่หากได้เลือกตั้งแล้ว ทั้ง 50 เขตจะร่วมทำงานร่วมกัน รับผิดชอบ และดูแลในแต่ละเขตพื้นที่ของตัวเอง โดยสภาเด็กและเยาวชนมีบทบาท หน้าที่ยื่นเรื่องเสนอต่อสภากรุงเทพมหานคร จนถึงระดับผู้บริหารกรุงเทพฯ ได้ โดยหวังว่าจะเป็นพื้นที่สร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนในระดับนโยบายเมือง

ผู้ที่สนใจลงสมัครต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้น 3 ข้อดังนี้ 1. อายุไม่เกิน 25 ปี 2. มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตที่สมัคร และ 3. ไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือสมาชิกพรรคการเมือง

สามารถกรอกใบสมัครและส่งสมัครด้วยตนเองได้ที่สำนักงานเขตที่ทะเบียนบ้านที่อาศัยอยู่ (ตามที่ระบุใน 30 เขตข้างต้น) ตั้งแต่วันนี้ – 25 มกราคม 2567 ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ https://bit.ly/Application-CYCBKK เตรียมรูปถ่าย 1 นิ้ว 2 ใบ และสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ สำนักงานเขตทั้ง 30 เขต หรือ inbox FB page : ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น)

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active