“ภูมิธรรม“ เจรจา “ พีมูฟ “ แก้ปัญหาตามนโยบาย 9 ด้าน

เผยข้อสรุปมีแนวโน้มตั้ง คกก.ขึ้นมาแก้ปัญหาเฉพาะ ด้านตัวแทนพีมูฟ ยังไม่แสดงท่าทีพอใจตอบรับข้อสรุปหรือไม่ ขอหารือเครือข่าย แถลงภาพรวมหลังจากนี้

วันนี้ (4 ต.ค. 66) วันที่สามของการปักหลักชุมนุมของกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล เวลาประมาณ  07:45 น. พีมูฟแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ยืนยันถึงเงื่อนไขและความต้องการสำคัญ ขอพบ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อนำปัญหาของคนจน ความเดือดร้อน ที่เสนอเป็นนโยบาย 9 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย,  ด้านการกระจายอำนาจ, นโยบายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม,  นโยบายที่ดินและการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม, นโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ, นโยบายด้านการป้องกันภัยพิบัติ, นโยบายการคุ้มครองชาติพันธุ์และสิทธิความเป็นมนุษย์, นโยบายสิทธิของคนไร้สถานะ และ ด้านนโยบายรัฐสวัสดิการ ให้ได้รับการแก้ไขหลังจากเคยได้ยื่นหนังสือไปแล้วก่อนหน้านี้ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับ โดยในเช้าวันนี้ ​ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีได้ประสานงานให้เข้าพบคุยถึงข้อเรียกร้องและข้อเสนอเชิงนโยบาย

จากนั้นในเวลา 08:00 น. กลุ่มพีมูฟ ได้ส่งตัวแทนจำนวน 13 คน เข้าทำเนียบเพื่อประชุมร่วมกับ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นในเวลาประมาณ 10.20 น.ภายหลังการประชุม ภูมิธรรม ได้แถลงต่อสื่อมวลชน ว่า เราได้พบกับผู้แทนพีมูฟ มาทวงถามเรื่องที่เคยเสนอต่อรัฐบาลแล้ว มีทั้งที่คลี่คลายไปบ้าง และไม่ได้คลี่คลายไปบ้าง ใช้เวลานานบ้าง ก็เป็นห่วงจึงมาคุย ก็มีประชาชนมายืนยันแสดงความยากลำบาก ความทุกข์ของเขา ซึ่งก็ได้ไปนำกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี ได้ทราบว่าขณะนี้มีประชาชนเดือดร้อน ท่านนายกฯ มอบให้ตนในฐานะกำกับดูแลหน่วยงานหลานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาดูแล ท่านรัฐมนตรีธรรมนัส ดูแลส่วนที่เกี่ยวข้องเรื่องที่ดิน แต่ว่าดูจากที่เสนอไม่ได้มีแค่เรื่องที่ดินอย่างเดียว ยังมีเรื่องความคิดเห็นเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องการดำรงอยู่ในเรื่องที่ดินที่อยู่อาศัย และหลาย ๆ เรื่อง ก็มีแนวโน้มจะขอให้ท่านธรรมนัสรับผิดชอบ ประสานงานให้เสร็จโดยเร็ว ภายใน 2 อาทิตย์นี้ให้จบ ถ้าสามารถทำได้เลยให้รีบทำ ขณะนี้เราขอให้ท่านขยับไปอยู่ในจุดขออนุญาตไว้ ด้วยหลายเหตุผล ท่านยืนยันไม่ได้เป็นการพูดหลอกลวงให้ย้าย แต่เราคิดว่าสิ่งสำคัญคือการพูดคุยถึงเนื้อหาที่จะแก้ไขมากกว่า ซึ่งก็ตกลงกันได้ดี 

“ผมคิดว่าหากท่านธรรมนัสได้รู้รายละเอียด ถึงเวลาก็สรุป แนวโน้มเราจะตั้งกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมา ไม่ใหญ่เกินไปเพื่อความคล่องตัว เรียกหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องขึ้นมา คณะกรรมการก็จะเอารายงานพวกนี้ขึ้นมาให้คนทราบ  และก็ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา มีผมและท่านธรรมนัสมาช่วย  เราถือว่าเรื่องนี้สำคัญ หาทางคลี่คลายให้เร็วที่สุด  แต่เนื่องจากหลายเรื่องเสนอมาเกี่ยวพันหลายกระทรวง ที่หลายเรื่องทำได้เลย หลายเรื่องอาจใช้เวลา ต้องออกกฎหมาย  อันนี้ก็ทำความเข้าใจพื้นฐาน ก็จะเดินกันเช่นนี้“ 

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี 

ด้านแกนนำกลุ่มพีมูฟทั้ง 13 คน ยังไม่ได้แสดงท่าทีว่าพอใจหรือตอบรับข้อสรุป ตามที่นายภูมิธรรมแถลงหรือไม่ โดยจะขอหารือกับเครือข่ายก่อน และจะมีการแถลงอีกครั้ง 

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. พ.ต.อ.ไตรเทพ แพทย์รัตน์ ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ประกาศแจ้งกลุ่มพีมูฟ อีกครั้ง ห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบทำเนียบฯ อาศัยอำนาจตามมาตรา 7 วรรคท้าย แห่ง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558 โดยให้เคลื่อนย้ายไปชุมนุมหน้า UN ด้านตัวแทนกลุ่มพีมูฟ ยัน ตอนนี้ยังจะยังคงปักหลัก ตามข้อเรียกร้องจนกว่านายกฯจะออกมาพบและตอบรับนโยบาย 9 ด้าน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active