พีมูฟ ประกาศปักหลักประตู 5 ทำเนียบรัฐบาลอย่างไม่มีกำหนด

หลังนายกฯเศรษฐา ที่พวกเขามองว่าเป็นเศรษฐี ไม่สนใจผู้ชุมนุมกลุ่มคนจนชี้ หากนโยบาย 9 ด้าน ไม่ถูกดันเป็นมติ ครม.เดินหน้าแก้ปัญหาจะไม่กลับ แม้สน.ดุสิตแจ้งห้ามชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

วันนี้ (3 ต.ค.66) กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟ ยังคงปักหลักชุมนุมที่ด้านนอกทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 5 ซึ่งเป็นการชุมนุมวันที่ 2 หลังประกาศปักหลักชุมนุมอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่เมื่อวาน เพื่อรอพบ  เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ทวงถามความคืบหน้าการแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ ตามข้อเสนอนโยบาย 9 ด้าน  ประกอบด้วย ด้านสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย,  ด้านการกระจายอำนาจ, นโยบายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม,  นโยบายที่ดินและการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม, นโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ, นโยบายด้านการป้องกันภัยพิบัติ, นโยบายการคุ้มครองชาติพันธุ์และสิทธิความเป็นมนุษย์, นโยบายสิทธิของคนไร้สถานะ และ ด้านนโยบายรัฐสวัสดิการ ซึ่งยื่นถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไปตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมาในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

เงื่อนไขสำคัญของการชุมนุมเรียกร้องคืออยากพบนายกรัฐมนตรี เพื่อตอบรับข้อเสนอรวมถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ แต่ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีออกมาแถลงความคืบหน้าเรื่องต่างๆต่อสื่อมวลชน แต่ไม่มีความคืบหน้าการแก้ปัญหาคามข้อเรียกร้องของพีมูฟ และไม่ออกมาพบประชาชน พวกเขาจึงเคลื่อนไหว โดยได้ผลักดันแนวรั้วกั้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาปิดกั้นพื้นที่ชุมนุม โดยอ้างเรื่องการรักษาความปลอดภัย แต่ไม่มีการปะทะใดๆกับทางเจ้าหน้าที่ 

จากนั้นมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันปราศรัยของตัวแทนพีมูฟ โดย  จำนงค์ หนูพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารพีมูฟ กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีไม่ออกมาพบประชาชนและไม่มีความคืบหน้าใดๆต่อข้อเรียกร้องสะท้อนให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้มีฐานะร่ำรวย เป็นเศรษฐี มักไม่เห็นถึงความเดือดร้อนประชาชนคนจน  และไม่ต่างจากรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารเลย ดังนั้นประชาชนก็ยังคงต้องยืนหยัดต่อสู้ และต้องสู้กันมากขึ้น 

“เรายังคงยืนยัน จะปักหลักกันตรงนี้ และจะมีพี่น้องมาเติมเรื่อย ๆ เงื่อนไขสำคัญคือต้องได้พบนายกฯ เพื่อคุยกันจะเดืนหน้าตามข้อเสนอนโยบาย 9 ด้าน และไม่ใช่จะมาโยนตั้งคณะกรรมการอะไรแล้ว ทุกเรื่องต้องเป็นมติครม.ที่ชัดเจนเท่านั้น“

จำนงค์ หนูพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารพีมูฟ

เวลาประมาณ 14.20 น. พ.ต.อ.ไตรเทพ แพทย์รัตน์  ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง แจ้งผู้ชุมนุมพีมูฟ เรื่องการห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบทำเนียบฯโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 7 วรรคท้าย แห่ง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558 

ทันที ตัวแทนกลุ่มพีมูฟ ประกาศยืนยัน จะยังคงปักหลัก จนกว่านายกฯ จะออกมาพบและตอบรับนโยบาย 9 ด้าน ระบุพื้นที่นี้เป็นหน้าบ้านนายกฯ ปลอดภัยและเหมาะสมที่สุดของการปักหลักของประชาชน ทั้งนี้ได้มีการทำหนังสือการขออนุญาตเพื่อชุมนุมไปแล้ว 

ส่วนการเคลื่อนไหวในวันพรุ่งนี้ จะมีการยกระดับ การเคลื่อนไหว หรือเป็นคาร์ม็อปไปที่ไหนหรือไม่ รอติดตามความคืบหน้าภายหลังการหารือของตัวแทนคืนนี้ แต่เบื้องต้นจะมีการชุมนุมอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าข้อเสนอจะถูกตอบรับตามที่ได้เรียกร้องไป 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active