#พร้อม2 สื่อถึง สว.ให้ ‘เห็นหัวประชาชน’

กิจกรรม#พร้อม2 มวลชนร่วมแปลอักษร ‘ห’ ขณะ บก.ลายจุด อ่านแถลงการณ์ชี้เป็นการสื่อสารถึงสมาชิกวุฒิสภาให้เห็นหัวประชาชน เคารพเจ้าของอำนาจ โหวตนายกรัฐมนตรีไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (29 ก.ค.2566) เวลา 17.00 น.มวลชน ทยอยเข้าร่วมกิจกรรม #พร้อม2 ที่บริเวณแยกอโศกมนตรี ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปแยกราชประสงค์ ระยะทางรวม 3.8 กิโลเมตร โดยผู้ชุมนุมใช้ถนน 2 เลนจาก 4 เลน เพื่อทำกิจกรรม ใช้เวลาเคลื่อนขบวนประมาณ 1 ชั่วโมง โดยไม่มีเวทีปราศรัย

จากนั้น สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้นัดทำกิจกรรม #พร้อม เป็นครั้งที่ 2 พร้อมด้วย ณัฐฏธิดา มีวังปลา หัวหน้าพยาบาลอาสาในเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เมื่อปี 2553 ได้เริ่มทำกิจกรรมแรก คือการผูกผ้าสีแดงที่บริเวณป้ายแยกราชประสงค์ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า สถานที่แห่งนี้ มวลชนคนเสื้อแดงเคยร่วมต่อสู้ทางการเมืองกันมาก่อน

ก่อนที่กลุ่ม Free Arts ซึ่งเป็นผู้จัดการเกี่ยวกับการแปรอักษรทั้งหมด จะนำมวลชนร่วมแปลอักษรเป็น ‘ห’ ซึ่ง สมบัติ บุญงามอนงค์ ได้อ่านแถลงการณ์เนื้อหาสำคัญระบุว่า เพื่อสื่อสารไปถึง สว.ให้เห็นหัวประชาชน และเคารพเสียงประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจ หลังจากที่การจัดกิจกรรมครั้งแรก มีการแปลอักษร ‘ค’ สื่อ คิดสิคิด พร้อมขอให้รอคอยการนัดหมายกิจกรรมครั้งที่ 3 ก่อนจะยุติกิจกรรม

โดยก่อนเริ่มเคลื่อนขบวน สมบัติ บุญงามอนงค์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกิจกรรม #พร้อม2 ว่า ยังคงเป็นกิจกรรมประท้วงสว.มีเป้าหมายสื่อสารถึง สว.เพราะหลังเลือกตั้ง 2 เดือนกว่าแล้ว แต่ยังไม่สามารถมีนายกรัฐมนตรีและจัดจั้งรัฐบาลได้ จาก สว.ที่มีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี  

สมบัติ ยังเสนอให้ฝ่าวิกฤติเวลานี้โดยพิจารณา 2 มาตราหลักในรัฐธรรมนูญ คือ มาตรา 3 และมาตรา 5 วรรคสอง โดยมองว่า สว. ที่โหวตสวนกับมติประชาชน กระทำขัดมาตรา 3 และเตรียมเสนอ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ในฐานะประธานรัฐสภา ว่า สว. ที่โหวตสวน หรือโหวตไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง เป็นการทำหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญ เพื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาการกระทำของ สว. 

สมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ขณะที่มาตรา 5 วรรคสอง มีทางออก กรณีที่ไม่สามารถจัดหานายกรัฐมนตรีได้จนเกิดเดดล็อก ซึ่งธรรมเนียมที่ผ่านมาจะใช้สภาผู้แทนราษฎรในการสรรหานายกรัฐมนตรี โดยไม่ต้องรอ 10 เดือน พร้อมฝากถึงพรรคเพื่อไทยให้นึกถึง MOU และสัญญาที่เคยให้ไว้

กิจกรรมในวันนี้ สมบัติ ยังได้นำรูปตัวเองมาให้มวลชนเหยียบ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบ และขอโทษด้วยความบริสุทธิ์ใจต่อ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังกิจกรรม #พร้อม ครั้งแรก มีมวลชนนำรูปของนายแพทย์ชลน่านมาเหยียบ พร้อมย้ำว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาตลอด จึงขอให้พรรคเพื่อไทยยืนหยัดในพันธสัญญา

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active