‘ร่าง พ.ร.บ.สุขภาพจิต’ เพิ่มอำนาจ เพิ่มคนลุยงาน ‘จิตเวช’

‘สมศักดิ์’ ชูสาระสำคัญ ปรับบทบาทงานสุขภาพจิตครอบคลุมยาเสพติด ตั้งกองทุนสุขภาพจิตแห่งชาติ ดึงเงิน ป.ป.ส. บำบัดผู้เสพ พร้อมชวนทุกภาคส่วนแสดงความเห็นต่อร่างฯ ขณะที่ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา เดินหน้าได้ ถ้าการเมืองนิ่ง 

วันนี้ (30 ก.ค. 67) ที่งานประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติ ครั้งที่ 23 สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังปรับภารกิจยาเสพติดจากกรมการแพทย์ไปอยู่กับกรมสุขภาพจิต พร้อมเดินหน้าร่าง พ.ร.บ.สุขภาพจิต เพื่อตั้งกองทุนสุขภาพจิตแห่งชาติ โดยใช้เงินยึดทรัพย์คดียาเสพติดจาก ป.ป.ส. โดยได้เผยแพร่ ร่าง พ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ. …  ผ่าน เว็บไซต์ LAW ระบบกลางทางกฎหมาย เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค. จนถึงวันที่ 8 ส.ค. นี้ ประชาชน พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว หน่วยงานรัฐและเอกชน สามารถเข้าแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ได้ ซึ่งกฎหมายสามารถปรับแก้ได้จนถึงวาระ 2 ในสภาฯ ขณะนี้ใครที่มีความเห็นก็เพิ่มเติมได้ ถ้าเป็นประโยชน์ต่อประชาชน 

จิตเวช
สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

รมว.กระทรวงสาธารณสุข บอกอีกว่า ร่าง พ.ร.บ.สุขภาพจิต มีประเด็นการเพิ่มนิยามผู้ป่วยจิตเวช ให้ครอบคลุมไปถึง ผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด ซึ่งต่างจากจิตเวชปกติ เพราะอาจจะมีโรคอื่นเข้ามา แพทย์ที่ดูเรื่องจิตเวชอาจไม่ชำนาญ ต้องเพิ่มเติมคนเข้ามาในกรมสุขภาพจิต 

อีกประเด็นสำคัญใน ร่าง พ.ร.บ.สุขภาพจิต คือ การจัดตั้ง กองทุนสุขภาพจิต ซึ่งก็คิดกันว่า หลังประมวลกฎหมายยาเสพติดบังคับใช้มา 2 ปี มีเงินที่ได้จากการยึดทรัพย์เข้ามาเกือบหมื่นล้านบาทแล้ว เงินพวกนี้ควรเข้ามาดูแลผู้ป่วยจะได้ไม่พึ่งพางบประมาณแผ่นดินมากจนเกินไป  

ชี้การเมืองนิ่งก่อน เดินหน้า พ.ร.บ.กัญชาฯ 

เมื่อถามถึงกรณีกัญชาไม่กลับไปขึ้นบัญชียาเสพติดนั้น สมศักดิ์ ยอมรับว่า ถ้าการเมืองนิ่งก็เดินหน้า ร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชาต่อได้ กฎหมายที่ไม่ผ่านในอดีตก็เป็นผลมาจากเรื่องการเมืองด้วย แต่ที่เสนอร่าง ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ก็เป็นการลดความเสียหายอย่างเร่งด่วน ทุกอย่างไปตามกระบวนการ 

เมื่อถามว่าจะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. หรือไม่ สมศักดิ์ บอกว่า ถ้าไม่ติดอะไรก็ไป แต่ยังไม่เห็น ป.ป.ส. นัดวันประชุมมา ส่วนจะโหวตอย่างไร ก็โหวตไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ 

“ต้องไปดูว่าสภาฯ ขยับหรือยัง บอร์ด ป.ป.ส. ขยับหรือยัง ก็รอไป ถ้ายังไม่ขยับก็รอความพร้อม เราไม่มีอะไร ไม่ได้ทะเลาะกัน หรือ เห็นต่างกัน ถ้าการเมืองพร้อมก็เอาเลย“ 

สมศักดิ์ เทพสุทิน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active