จี้ สธ. ตอบปมกีดกัน ‘กัญชา-ฟ้าทะลายโจร’ ล็อกสเปกยา เอื้อทุน ?

‘ปานเทพ – ศ.นพ.ธีระวัฒน์ – รสนา’ บุก กระทรวงสาธารณสุข เสนอแก้ร่างประกาศกระทรวงฯ ดึงกัญชาเป็นยาเสพติดแบบมีเงื่อนไข คุ้มครองหมอพื้นบ้าน พร้อมเบรก กรมการแพทย์ ถอนยาฟ้าทะลายโจร ออกจากแนวเวชปฏิบัติรักษาโควิด มองกีดกันประชาชนเข้าถึง

วันนี้ (16 ก.ค. 67) ที่กระทรวงสาธารณสุข ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต ระบุว่า มี 2 ข้อสังเกตถึงการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขยุค สมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรี เรื่องที่ 1 คือ การจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด เป็นล็อกสเปกให้กลุ่มทุนหรือไม่ กีดกันหมอพื้นบ้านออก ประชาชนต้องใช้ยาในราคาแพง ทั้งนี้เสนอให้ร่างประกาศกระทรวงฯ ใหม่ แบบมีเงื่อนไข โดยให้ผู้ประกอบวิชาชีพหมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย-จีน สามารถสั่งจ่ายช่อดอก และยางจากกัญชาได้ เพื่อเปิดเสรีทางการแพทย์ รวมทั้งคุ้มครองยา เครื่องสำอางที่ทำมาจากกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด 

เรื่องที่ 2 การถอดฟ้าทะลายโจร ออกจากแนวทางเวชปฏิบัติโรคโควิด-19 ของกรมการแพทย์ ฉบับวันที่ 5 มิ.ย. 67 ทั้ง ๆ ที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ ระบุว่า ยาฟ้าทะลายโจรสามารถลดปอดอักเสบได้ 94% ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงการระบาดของเชื้อเดลต้า และคนไทยยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ฟ้าทะลายโจรจึงเป็นยาที่ราคาถูก หาง่าย 

ขณะที่ยาฟาวิพิราเวียร์ กลับยังมีอยู่ในเวชปฏิบัติ ทั้ง ๆ ที่ ทั้งที่สมาคมโรคติดเชื้อทักท้วง เรื่องนี้สำคัญว่ามีใครอยู่เบื้องหลังด้วยหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีฟ้าทะลายโจร ยาที่จ่ายให้คนไข้จะแพงขึ้น นำเข้าจากต่างประเทศ 

กรณียาฟ้าทะลายโจร มีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 

  1. ขอให้หยุด แนวเวชปฏิบัติของกรมการแพทย์ ฉบับ 5 มิ.ย. 67 

  2. ขอบันทึกถอดเทปรายงานการประชุม ถึงเหตุผลถอดฟ้าทะลายโจรออกแต่ยังคงฟาวิพิราเวียร์อยู่

  3. ของานวิจัยเต็มฉบับที่อ้างว่า เป็นเหตุในการถอดฟ้าทะลายโจร เพราะนักวิจัยระบุว่า เป็นการอ้างที่ไม่ถูกต้อง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ที่ปรึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต กล่าวว่า ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาทั่วโลกตื่นเต้นกับยาฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีลักษณะการออกฤทธิ์ไม่เฉพาะกับไวรัสโควิด อย่างเดียวแต่ยังมีข้อมูลต่อสู้กับไวรัสตัวอื่นได้ผล ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่, โรคติดเชื้ออาร์เอสวี รวมถึงไข้หวัดนกด้วย มีการตีพิมพ์ลงในวารสารชั้นนำของโลกเผยแพร่เรื่องกลไกการออกฤทธิ์ต่าง ๆ 

ส่วนกันชง ไม่ได้ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท แถมยังสามารถรักษาโควิดได้แต่ก็ถูกนำไปเหมารวมกับกัญชาไปเป็นยาเสพติด ในส่วนของกัญชาเองก็จะได้รับการวิจัยในประเทศสหรัฐกับเด็กแฝดหลายคู่ว่าไม่ได้ส่งผลต่อสติปัญญาให้ด้อยลง แถมยังช่วยลดอาการอักเสบ เป็นยาสมุนไพรชนิดที่ครอบคลุมทุกอย่าง หรือ Broad Spectrum ลดการอักเสบ เราจึงควรใช้วิทยาศาสตร์นำไม่ล็อกสเปค ขณะเดียวกันรัฐมนตรีสมศักดิ์ก็สนับสนุนสมุนไพรไทยเช่นกัน

ขณะที่ รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กทม. บอกว่า ช่วงสุญญากาศวัคซีน หมอหลายคนให้ใช้ฟ้าทะลายโจร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้คือ “เสร็จนาฆ่าโคทึก เสร็จศึกฆ่าฟ้าทะลายโจร” สะท้อนอคติของฝ่ายวิชาการคณะกรรมการเวชปฏิบัติคิดอะไรอยู่จึงถอดฟ้าทะลายโจรออกออกจากการรักษา โควิด-19 พร้อมย้ำว่าระยาที่ราคาถูก ประชาชนเข้าถึงได้ กระทรวงสาธารณสุข ควรสนับสนุนและทำงานวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น 

ด้าน ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทน สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ. รับหนังสือข้อเรียกร้องต่าง ๆ พร้อมทั้งกล่าวว่า กรณีฟ้าทะลายโจร กรมการแพทย์จะนำข้อมูลเอกสารผู้ร้องขอเอกสาร พิจารณาใน 1 สัปดาห์

ส่วนกรณี ร่างประกาศกระทรวงฯ ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ศักดิ์กฎหมายไม่เท่ากัน จะไปขัดกับกฎหมายใหญ่ไม่ได้ โดยประมวลกฎหมายยาเสพติด ระบุว่าเป็นยาเสพติด ก็ต้องเป็นยาเสพติด แต่กรณีที่ว่าต้องมีเงื่อนไข จะทำได้หรือไม่ ก็ต้องพิจารณาข้อกฎหมายก่อน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active