30 บาท รักษาทุกที่ กทม. ใช้เฉพาะ 3 รพ. สังกัด สธ.

ส่วน รพ. สังกัด กทม. ต้องชะลอรักษาทุกที่ไปก่อน หวั่น คนไข้ช้อปปิ้งด็อกเตอร์ ขณะที่ ‘สมศักดิ์’ โวผลงานรัฐบาล ขยายนโยบายเป็น 46 จังหวัด พร้อมให้บริการประชาชนกว่าครึ่งประเทศแล้ว 

วันนี้ (19 มิ.ย. 67) ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า จากนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคในยุครัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร มาเป็นนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว วันนี้มีความก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง โดยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ออกประกาศ สปสช. ลงราชกิจจานุเบกษา เรื่องจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบายรักษาทุกที่ พ.ศ. 2567 ให้สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ 

ภายหลังที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้ามาทำหน้าที่ จากเดิมการใช้ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เฟสแรก 4 จังหวัด, เฟส 2 อีก 8 จังหวัด, เฟส 3 อีก 33 จังหวัด รวมเป็น 45 จังหวัด เพิ่มกรุงเทพฯ 1 จังหวัด เท่ากับ 46 จังหวัด ถือว่า การให้บริการขยายเกินกว่าครึ่งประเทศแล้ว

จากประกาศนำร่องเฟสแรก ประกอบด้วย จ.ร้อยเอ็ด, แพร่, เพชรบุรี, นราธิวาส ขณะที่เฟส 2 และ 3 ประกอบด้วย นครราชสีมา, นครสวรรค์, พังงา, เพชรบูรณ์, สระแก้ว, สิงห์บุรี, หนองบัวลำภู, อำนาจเจริญ, เชียงใหม่, เชียงราย, น่าน, พะเยา, ลำปาง, ลำพูน, แม่ฮ่องสอน, กำแพงเพชร, พิจิตร, ชัยนาท, อุทัยธานี, สระบุรี, นนทบุรี, ลพบุรี, อ่างทอง, นครนายก, พระนครศรีอยุธยา, ปทุมธานี, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม, เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์, สุรินทร์, สงขลา, สตูล, ตรัง, พัทลุง, ปัตตานี, ยะลา และกรุงเทพฯ

กทม. รักษาทุกที่เฉพาะ รพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 

สำหรับกรุงเทพฯ ประชาชนสามารถไปใช้บริการได้ทุกที่ เฉพาะโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย

  • รพ.เลิดสิน

  • รพ.นพรัตนราชธานี 

  • รพ.ราชวิถี 

และในคลินิกนวัตกรรมทั้ง 7 วิชาชีพได้เช่นเดียวกับต่างจังหวัด ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ เพียงใช้บัตรประชาชนใบเดียวก็เข้ารับบริการทั้ง 7 วิชาชีพ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว 

คลินิก 7 วิชาชีพ ได้แก่ คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น, คลินิกทันตแพทย์ชุมชนอบอุ่น, คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น, คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น, คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น, คลินิกกายภาพชุมชนอบอุ่น และร้านยาที่มีสัญลักษณ์

นอกจากนี้ สิทธิบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว สามารถทำฟันฟรีปีละ 3 ครั้ง ที่คลินิกทันตกรรมอบอุ่น โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ได้รับบริการ 5 รายการ คือ ขูดหินปูน, อุดฟัน, ถอนฟัน, เคลือบหลุมร่องฟันและเคลือบฟลูออไรด์ การเข้ารับบริการขอให้สังเกตโลโก้ รูปบ้าน และสัญลักษณ์ สื่อถึงแต่ละวิชาชีพในรูปหัวใจติดอยู่ที่หน้าคลินิก

ขณะที่ แหล่งข่าวจากสำนักการแพทย์ กทม. บอกกับ The Active ว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสังกัด กทม. ต้องชะลอบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ไปก่อน เพราะ กทม. มีเรื่องความซับซ้อนของระบบบริการที่มากกว่าที่อื่น ทั้งคลินิกปฐมภูมิ, ศูนย์บริการสาธารณสุข, โรงเรียนแพทย์ และสถาบันที่รักษาโรคซับซ้อน ถ้าไปประกาศรักษาทุกที่เหมือนกระทรวงสาธารณสุข จะทำให้ระบบลวนหมด ทั้งคิวที่ถูกส่งต่อมาจากต่างจังหวัดก็เยอะ จะทำให้คนไข้เสียประโยชน์ในการรักษา  

สำหรับการหารือระหว่าง กทม. กับ สปสช. คือใช้กับหน่วยนวัตกรรมได้ทุกที่ และคงต้องแบ่งระดับการรักษา โดยทำให้การรักษาปฐมภูมิสามารถได้รักษาทุกที่ แต่ถ้าเป็นโรคเฉพาะทางก็อีกกรณี เพราะต้องเชื่อมข้อมูลให้ได้ 100% ต้องมีข้อตกลงรายละเอียด เพื่อป้องกันการช้อปปิ้งดอกเตอร์ (คนไข้เลือกรักษาไปทุกโรงพยาบาล) 

ทุ่มงบกว่า 3.77 แสนล้าน ยกระดับรักษาทุกที่ 

ขณะที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท แยกตามยุทธศาสตร์ ทุ่มงบฯ กว่า 3.77 แสนล้านบาท ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ เพิ่มสิทธิประโยชน์คัดกรองมะเร็ง บริการสุขภาพสำหรับกลุ่มคนข้ามเพศ และงบฯ อีกกว่า 6.6 หมื่นล้าน เสริมสร้างคนมีสุขภาวะที่ดี ให้ประชาชนเข้าถึงบริการ ส่งเสริมการผลิตแพทย์ พยาบาลกว่า 32,360 คน และกระจายแพทย์ไปสู่ชนบท ไม่น้อยกว่า 1,000 คนต่อปี และพัฒนา อสม. สร้างเครือข่ายพลเมืองสุขภาพจิตดี 928 อำเภอ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active