‘สมศักดิ์’ ทุบโต๊ะ! ย้ำคำเดิมดึง ‘กัญชา’ เป็นยาเสพติด

วงเจราจา สธ.- เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ล่ม! รมว.สธ. ยันเดินหน้าประกาศกระทรวงฯ ดึงกัญชาเป็นยาเสพติดแบบอ่อน 25 มิ.ย. นี้ ฝั่ง ‘ประสิทธิ์ชัย’ ชี้ ประชาชนจะไม่สามารถปลูกกัญชาในครัวเรือนได้อีก​ หวั่นทุนผูกขาด ปลุกวิสาหกิจชุมชน บุกทำเนียบฯ  

วันนี้ (12 มิ.ย. 67) เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นัด​หมาย​เจรจากับ​ “เครือข่าย​เขียนอนาคตกัญชา” ​ที่กระทรวง​สาธารณสุข​ ร่วมกับกลุ่มนักธุรกิจ​กัญชา​ที่มาลงทุนในไทย​ ทำให้เครือข่ายฯ​ ไม่พอใจ​ และไม่ขอเข้าร่วมประชุม​ด้วย​เพราะมีเจตนา​รมณ์ต่างกัน​ จึงเชิญให้กลุ่มเครือข่ายฯ ไปรออยู่อีกห้องประชุม 

โดย กลุ่มนักธุรกิจกัญชา​ บอกกับ สมศักดิ์ ว่า รับได้หากกัญชากลับเป็นยาเสพติด​ และเพื่อการแพทย์เท่านั้น แต่ขอให้มีกฎระเบียบ​ออกมาว่า​ จะให้ใช้กัญชาได้อย่างไร​จึงจะไม่ผิดกฎหมาย​ ยืนยันว่าไม่กระทบธุรกิจ

เบนจามิน​ เป็นตัวแทนนักลงทุน​กัญชารายใหญ่​ในไทย​ มูลค่า​ 5,000​ ล้านบาท​ เสนอให้มีแพทย์แผนไทยอยู่ประจำที่ร้านขายกัญชา​ และไม่ติดใจถ้าจะกลับไปเป็นยาเสพติด​ แต่ขอให้มีกฎระเบียบ​ออกมาว่า​จะให้ใช้กัญชาได้อย่างไร​ จึงจะไม่ผิดกฎหมาย​ ยืนยันว่าไม่กระทบธุรกิจ​ 

บลูม นักธุรกิจ​ชาวอเมริกัน​ บอกว่า​ ไทยควรเป็นต้นแบบให้กับประเทศที่จะทำกัญชาทางแพทย์​  ที่ไม่เป็นพิษภัยต่อเยาวชน น่าจะมีสินค้าอื่นที่ใช้ทางการแพทย์ได้​ เพราะที่ผ่านมานึกถึงกัญชาก็จะเสพอย่างเดียว​ 

ขณะที่ ตัวแทนสมาคมผู้ผลิตกัญชง​กัญชา​ มีสมาชิกกว่า​ 20​ บริษัท​ บอกว่า เข้ามาลงทุนด้วยประกาศ​กระทรวงสาธารณสุขปี​ 2563​ เป็นโรงงานสกัด​ 12​ บริษัท​ ผลิตภัณฑ์​เป็น​สารสกัด CBD​ ​ ไร้​ THC หรือ​ ต่ำกว่า​ 0.2% ตามกฎหมาย

”จากความไม่ชัดทางกฎหมาย​ ยังขายของอะไรไม่ได้​ เพราะเวลาขาย​คนมองว่าสารสกัดเป็นยาเสพติด​ อยากให้แยกกัญชง​ ออกจากกัญชา​ เพราะมีหลายผลิตภัณฑ์​ทั้งเครื่อง​ดื่ม​ อาหารเสริม​ เครื่องสำอาง​ หากจะเอาพืชกัญชากลับไปยาเสพติด​ไม่ค้าน​ แต่ขอให้รัฐสนับสนุน​ส่งเสริม​ กัญชง​ แยกออกมาให้ชัดจากกัญชา​ ให้โฆษณา​ ขายออนไลน์​ได้​“ 

ตัวแทนสมาคมผู้ผลิตกัญชง​กัญชา​

หลังหารือกับกลุ่มนักธุรกิจ​เสร็จ รมว.สธ. จึงเชิญ​ เครือข่าย​เขียนอนาคตกัญ​ชาไทย มาหารือต่อ​ ซึ่ง ประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำ ยังยืนยัน​ในจุดยืนเดิม​ คือ​ ค้านกัญชาเป็นยาเสพติด​ และขอให้ตั้งกรรมการหาข้อเท็จจริง​ผลกระทบ หลังปลดล็อกกัญชามา 2 ปี 

ด้าน สมศักดิ์​ ถามกลับเครือข่ายกัญชาฯ ว่า ถ้าคุม​โดย​ พ.ร.บ.​ กับไม่คุมโดย พ.ร.บ. จะต่างกันอย่างไร​ ประสิทธิ์ชัย ตอบว่า หากไม่คุมโดย พ.ร.บ.

  1. ประชาชนจะไม่สามารถปลูกกัญชาได้ในครัวเรือน​ และให้บางคนปลูกได้ เหมือนผูกขาดกัญชาไว้กับทุน 

  2. หากใช้ทางการแพทย์​ คือแพทย์​สั่ง​ แต่ชีวิตจริง​ ชาวบ้านทำกันเอง​ เวลาป่วยแพทย์​ไม่เคยสั่ง​ การอนุญาต​ในทางการรักษา​ ไม่ควรจำกัดที่แพทย์ แต่เป็นสิทธิ​ที่ประชาชน จะใช้รักษาตัวเองได้​ 

  3. บทลงโทษ​คนปลูกกัชญา มีหลายมาตรา​ ต้องอุ้มต้นกัญชาหนีตำรวจ​  

  4. การฟื้นฟูตำหรับยาโบราณ โดยหมอพื้นบ้าน​ จะหายไป​ 

แต่หาก ควบคุมโดย พ.ร.บ.กัญชา 

  1. จะสามารถควบคุมในเชิงระบบ ได้อย่างครบวงจร​ ทั้งการพัฒนา​สายพันธุ์​ และการคุ้มครองผู้บริโภค​ 

  2. หากใช้ พรบ.กัญชา​ จะคุ้มครองสิทธิ์ปชช.​ แต่หากใช้ พรบ. ยาเสพติด จะเป็นการ​จำกัดสิทธิ์  

“หากไม่มีกระบวนการวิจัยสาธารณะร่วมกัน แล้วรัฐบาลเดินหน้าประกาศเป็นยาเสพติด โดยไม่ให้มีส่วนร่วม เครือข่ายฯจะเดินหน้าชุมนุมต่อ ซึ่งคุยกับหลายวิสาหกิจชุมชนที่ปลูกกัญชา ได้รับผลกระทบ พร้อมจะยอมแลกทุกอย่าง ย้ำไม่ได้ขู่ แต่เพราะเดือดร้อนจริง“ 

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล

ขณะที่ สมศักดิ์ ทุบโต๊ะ ย้ำว่ากัญชาเป็นยาเสพติดไม่กระทบการแพทย์ ที่ต้องเอาไปเป็นยาเสพติดเพราะกระบวนการจัดทำ พ.ร.บ.กัญชา ยังต้องใช้เวลา ตนต้องเดินไปในทางที่ไม่เกิดความวุ่นวาย และความเสียหาย จึงต้องจัดทำเป็น ประกาศกระทรวงกำหนดกัญชาเป็นยาเสพติดแบบอ่อน หรือ Soft Drug ให้ใช้ทางการแพทย์ได้ 

”ถ้าท่านทำ พ.ร.บ. กัญชา หากผ่านสภาฯ พ.ร.บ.มีศักดิ์ใหญ่กว่าประกาศกระทรวงก็ตกไป แต่ท่านจะมาบังคับไม่ให้ผมออกประกาศกระทรวงไม่ได้ และผมก็ไม่สามารถห้ามท่านไม่ให้เดินหน้า พ.ร.บ.กัญชา ไม่ได้“

สมศักดิ์ เทพสุทิน

หลังจากนั้น เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ได้วอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุม โดยหลังจากนี้จะไม่ขอคุยกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีก แต่จะคุยกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเท่านั้น และยกระดับการชุมนุมรวมคนได้ 10,000 คน มาอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อกดดัน 

ประสิทธิ์ชัย ระบุว่า วันนี้มี ร่าง พ.ร.บ.กัญชา 4 ฉบับถ้าร่วมมือกัน 3-4 เดือนก็สามารถผ่านสภาผู้แทนราษฎรได้ เพราะพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ขณะที่ร่างกฎหมายที่ทำโดยกระทรวงสาธารณสุขก็ทำเสร็จแล้ว บอกชัดว่าห้ามสันทนาการ ซึ่งกระบวนการที่วางไว้ คือ พ.ร.บ.จะเสร็จสิ้นปลายปีนี้ แต่เพราะเป้าหมายของรัฐบาลต้องการคุมกัญชาเป็นยาเสพติด ไว้ให้กับกลุ่มทุนได้ปลูกเอง 

ด้าน รมว.สธ. ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่จะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยจะมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ 

เมื่อถามว่า ประกาศกระทรวงออกแล้วชาวบ้านที่ปลูก2-3 ต้นจะโดนตำรวจจับหรือไม่ สมศักดิ์ บอกว่า ยังไม่โดน เพราะกระบวนการหลังจากประกาศกระทรวง ต้องขยับไปเป็นกฎกระทรวง ซึ่งคาดว่าจะประกาศกฎกระทรวง ช่วงต้น ม.ค. ปี 2568 

เมื่อถามต่อว่า แล้วร้านขายกัญชา หรือ Cannabis shop ทั่วไปตามแหล่งท่องเที่ยว จะต้องปิดตัวลงหรือไม่ ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติด สมศักดิ์ ตอบว่า ยังไม่ปิด หากทำตามตามเงื่อนไข คือไม่สูบบุหรี่ที่สาธารณะ ไม่สร้างความรำคาญ และต้องมีแพทย์อยู่ประจำที่ร้าน เพราะให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active