บ.บุหรี่ รุกหนักตลาดอาเซียน แนะคุมเข้ม สกัดเด็ก-เยาวชนจาก ‘บุหรี่ไฟฟ้า’

บุหรี่ไฟฟ้าระบาดหนัก ผู้นำเยาวชน ผู้แทนประเทศอาเซียน ชี้เป็นพันธกิจเร่งด่วนรัฐบาลทุกประเทศ ออกนโยบาย บังคับใช้กฎหมายจริงจัง ป้องกันเด็กตกเป็นเหยื่อ การขยายตลาดของบริษัทบุหรี่

วันนี้ (14 พ.ค. 67) เจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้นำเยาวชน นักสาธารณสุข และนักวิชาการ จาก 10 ประเทศอาเซียน ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อแลกเปลี่ยนบทเรียน และมาตรการจัดการกับบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังระบาดหนักในหมู่เด็กและเยาวชน และเพื่อขานรับกับวันงดสูบบุหรี่โลกที่จะมาถึงในปลายเดือนนี้ ซึ่งในปีนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) เชิญชวนให้ทั่วโลกร่วมกันรณรงค์ในหัวข้อ ปกป้องเด็กและเยาวชนจากบริษัทบุหรี่

จากข้อมูลระบุว่า บริษัทบุหรี่ต้องการรุกตลาดในเอเชีย และประเทศในอาเซี่ยนเป็นเป้าหมายสำคัญ บริษัทบุหรี่พยายามแทรกแซงนโยบายต่าง ๆ เพื่อจะทำให้สามารถรุกเข้าไปขยายตลาดได้ ซึ่งปรากฏชัดเจนในดัชนีชี้วัดการแทรกแซงนโยบายโดยบริษัทบุหรี่ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องทำนโยบายและการบังคับใช้กฎหมายเรื่องบุหรี่อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ทุกคน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ได้รับการปกป้องและไม่ตกเป็นเหยื่อจากการขยายตลาดของบริษัทบุหรี่

เป็นที่ทราบกันดีว่า บริษัทบุหรี่และเครือข่ายของบริษัทบุหรี่ ได้ให้ข้อมูลที่บิดเบือนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้กำหนดนโยบายเข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า โดยอ้างว่าบุหรี่ไฟฟ้าสามารถช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้ ในขณะเดียวกัน บริษัทบุหรี่ก็เร่งออกผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ๆ ที่มีการใส่สารปรุงรสต่าง ๆ เข้าไป ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีมากกว่า 16,000 รสชาติ โดยส่วนใหญ่เป็นรสลูกกวาดและผลไม้ และทำการโปรโมทสินค้าเหล่านี้ทางออนไลน์เพื่อหลอกล่อเด็กและเยาวชนให้ติดนิโคตินไปตลอดชีวิต

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ บอกว่า อุตสาหกรรมยาสูบจะไม่ยอมหยุดไม่ว่าจะกรณีใด ๆ เพราะเขาต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ธุรกิจที่ขายนิโคติน ซึ่งเป็นสิ่งเสพติดและเป็นอันตราย อยู่รอดและรุ่งเรือง

“ลูกหลานของเรากำลังตกอยู่ในอันตรายของบุหรี่รูปแบบใหม่ หรือที่รู้จักกันในหมู่วัยรุ่นว่า ‘พอด’ (Pod) รัฐบาลไทย ต้องยืนยันไม่แก้กฎหมายห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า แต่ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อปกป้องเยาวชนจากการเสพติดนิโคตินไปตลอดชีวิต”

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ

ดร.ยูลีซีส โดโรเทโอ ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิเพื่อสังคมอาเซียนปลอดบุหรี่ (Southeast Asia Tobacco Control Alliance – SEATCA) ระบุว่า หากมองย้อนกลับไป ทั่วโลกได้ทำผิดพลาดในการปล่อยให้บริษัทบุหรี่ผลิตบุหรี่ออกมาขาย จากข้อมูลการติดบุหรี่ไฟฟ้าของวัยรุ่นในปัจจุบัน แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เรากำลังเดินเข้าสู่หายนะอีกครั้งจากการระบาดของบุหรี่ไฟฟ้า ตอนนี้ทุกรัฐบาลมีโอกาสตัดสินใจขั้นเด็ดขาดที่จะห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าทุกรูปแบบ ก่อนที่จะระบาดไปมากกว่านี้

ขณะที่ ดร.เด็กซ์เตอร์ กัลบัน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ประเทศฟิลิปปินส์ ยอมรับว่า เป็นพันธกิจของรัฐบาลทุกประเทศ ในการส่งเสริมให้ประชากร โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน มีสุขภาพดี จึงต้องทำงานร่วมกับเยาวชน และเปิดโอกาสให้เยาวชนเข้ามีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็ง เพื่อสู้กับบริษัทบุหรี่ ที่ให้ข้อมูลที่บิดเบือนมาโดยตลอด

“เราต้องร่วมกันสร้างสังคมที่ปลอดบุหรี่ทุกรูปแบบ”

ดร.เด็กซ์เตอร์ กัลบัน

จากข้อมูล ระบุว่า ทั่วทวีปเอเชีย อัตราการใช้บุหรี่ไฟฟ้าของวัยรุ่น (อายุ 13-15 ปี) เพิ่มขึ้นมากกว่าการสูบบุหรี่แบบเดิม ในมาเลเซีย (ข้อมูลปี 2565) ร้อยละ 24 ของเด็กผู้ชาย สูบบุหรี่ไฟฟ้า และ ร้อยละ 6 เด็กผู้หญิง ในฟิลิปปินส์ (ข้อมูลปี 2562) เด็กผู้ชาย ร้อยละ 20.9 สูบบุหรี่ไฟฟ้า และ เด็กผู้หญิงสูบ ร้อยละ 7.5 ส่วนประเทศไทย พบว่า เด็กผู้ชาย สูบบุหรี่ไฟฟ้า ร้อยละ 20.2 และ เด็กผู้หญิง สูบร้อยละ 15 (ข้อมูลปี 2565)

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active