วอน ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. เปิดสิทธิรับผู้ป่วยบัตรทองเพิ่ม

ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง กทม. ยื่นหนังสือถึง ‘ผู้ว่าฯ ชัชชาติ’ หลังพบปัญหาคลินิกฯ ออกใบส่งตัวยาก – ทยอยบอกเลิกสัญญา สปสช. พร้อมฝาก ‘สมศักดิ์’ รมว.สธ.คนใหม่เร่งสางปัญหา ชี้รักษาทุกที่ ไม่จริง ถ้าไม่แก้ปมใบส่งตัว

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 67 กลุ่มประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง กทม. ยื่นหนังสือถึง ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เรียกร้องให้เปิดรับลงทะเบียนผู้ป่วยบัตรทองที่ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ในสังกัดเพิ่ม

เนื้อหาในหนังสือระบุว่า เนื่องจาก สปสช. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้บริการและวิธีการจ่ายเงินให้กับหน่วยบริการสาธารณสุขของ สปสช. นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567  ส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองใน กทม. ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก มีประชาชนส่วนหนึ่งไม่ได้รับความสะดวกจากการใช้บริการที่คลินิกชุมชนอบอุ่น 

จึงขอเรียกร้องให้ กทม. เปิดรับลงทะเบียนผู้ป่วยบัตรทองที่ศูนย์บริการสาธารณสุขในสังกัด เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการลงทะเบียนในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ต้องการ และเป็นตามนโยบายส่งเสริมเส้นเลือดฝอยด้านสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร  

ทั้งนี้ มีการเข้าชื่อกันกว่า 400 คน และมีการทำแบบสอบถามว่า ทำไมจึงอยากย้ายสิทธิมาอยู่กับ ศบส. พบว่า 50% อยากย้ายเพราะมีปัญหาใบส่งตัวกับคลินิกชุมชนอบอุ่น และประทับใจการให้บริการของ ศบส. มีพยาบาลและมีแพทย์ครบกว่า ให้บริการได้ดีกว่า  

จิรัฏฐ์ ม้าไว ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการ กทม. มารับหนังสือแทน ผู้ว่าฯ กทม. โดยบอกว่า จะรับข้อเสนอของประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาใบส่งตัวไปพิจารณา โดยจะขอเช็กศักยภาพของ ศบส. ทั้ง 69 แห่งว่ามีเพียงพอรองรับประชาชนได้อีกกี่สิทธิ 

ตัวแทนประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองใน กทม. นำโดย ชมพู่ (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) และ อภิวัฒน์ กวางแก้ว เครือข่ายมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ฯ กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วหลังที่ สปสช.เปลี่ยนรูปแบบการจ่ายเงินใหม่ตามโมเดล 5 เหมาจ่ายรายหัวแก่คลินิกปฐมภูมิ ทำให้ผู้ป่วยที่ต้องไปโรงพยาบาล ต้องขอใบส่งตัวจากคลินิกปฐมภูมิ หรือ คลินิกชุมชนอบอุ่น 

พบว่าผู้ป่วยที่มีหลายโรคซับซ้อน ต้องพบกับความยากลำบากในในการไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลตามนัด ซึ่งใบส่งตัวที่ออกให้ใหม่จะมีอายุนัดภายใน 1 เดือนเท่านั้น (ใบส่งตัวเดิมมีอายุ 6 เดือน-1 ปี) จึงต้องเสียเวลาขอใบส่งต่อ จากคลินิกปฐมภูมิตามสิทธิบ่อย เสียเวลา ยุ่งยาก คลินิกปฏิเสธส่งตัว 

แม้ก่อนหน้านี้ กทม.จะรับปากว่าหากคลินิกฯ ไม่ยอมออกใบส่งตัว ให้มาขอใบส่งตัวกับ ศบส. ได้ แต่ในทางปฏิบัติ โรงพยาบาลใหญ่ ยังขอใบส่งตัวจากคลินิกฯ เช่นเดิม เพราะกลัวเบิกเงินไม่ได้ 

ล่าสุดหลายคลินิกปฐมภูมิ กทม. ต้องการจะขอยกเลิกสัญญาคลินิกบัตรทองกับ สปสช. จะทำให้เกิดสิทธิว่าง จึงขอให้ กทม. เตรียมหน่วยบริการปฐมภูมิในสังกัด คือ ศบส. ให้พร้อม รองรับประชาชน 

ทั้งนี้ ตัวแทนภาคประชาชน ยังฝากถึง สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ โดยขอให้ใส่ใจ ให้ความสำคัญ แก้ปัญหาใบส่งตัว ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง กทม. หากไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ นโยบายเรือธงของพรรคเพือไทยอย่าง 30 บาทรักษาทุกที่ คงไม่เกิดขึ้นจริง 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active